HINDI alam ni Henrietta kung paano haharapin ang binata pagkatapos ng ginawa niya. Why did she do that? Is that her way of saying that she already surrendered to her poor driver? Pero sumama na siya kay Segriel. He also said that he will take responsibility. Gosh, Henny! Baka pumapalakpak na si Lilith sa tuwa ngayon kapag nalaman nito ang mga pinaggagawa niya.Napapailing na lang siya sa sarili.
Hindi siya makapaniwala. She was a ghost of her own body! Kasi kung hindi, paano maipapaliwanag ang ginawang iyon ni Henrietta?!
Sa huli, ay hindi siya gaanong nakatulog ng gabing iyon. Nagtulog-tulugan siya. Panay kasi ang pasok ni Segriel sa silid para yata ilagay doon ang mga pinamili niya. Sana lang, bukas pag gising niya ay wala roon ang binata. Pero paano? Bahay ito ni Segriel! Malamang ay makikita at makikita niya ito!
Isa pa, what’s the big deal Henrietta? He kissed you even more before! Peck lang iyon sa kaniya kaya bakit ganito siya maka-react?
Stop acting like a teenager, Henrietta! That’s so not like you! She wanted to scold herself for acting that way. She’s Henrietta, everything that she’ll do is perfect. Si Segriel ang may kasalanan kung bakit siya narito ngayon. He just needs to deal with it. Hmp!
The next morning, she did act like the usual. Hindi rin naman nagsasalita si Segriel habang naghahain ito sa hapag. Kasabay na naman nila ang bunso nitong kapatid na mukhang yamot na yamot sa kaniya. She knew that, pangalawang beses na niya itong nakaharap pero sa tuwing nakikita siya nito ay parating lukot ang mukha nito. He looks like a constipated daisy duck, anyway. What a brat. Naalala niya rito ang pinsan niyang si Lewis – kapatid ni Lilith.
Ngayon ay kasama na rin nila sa hapag ang isa pang kapatid ni Segriel which is his name is Sariel, if she remember it right. Puro lalaki pala ang mga kapatid ni Segriel at obvious naman na mga estudyante pa, lalo na si daisy duck Sollen.
Fried eggplant, scrambled egg, sausage, garlic rice and toasted bread ang hinain ni Segriel. Para sa kaniya yata ng toasted bread na iyon dahil sa plate niya lang mayroon.
The boys started to dig in. Nilingon naman niya si Segriel at humihigop lang ito ng kape. Nilingon rin siya ng binata kaya tinaasan niya ito ng kilay bago kumain ng toasted bread.
Anong tinitingin tingin nito? Wala itong karapatan!
Tumikhim ang isa sa mga kapatid ni Segriel. That was Sariel if she’s not mistaken kasi hindi naman ito kamukha ni daisy duck.
“So, nakipagtanan ka po sa kuya ko?” puno ng kuryosong tanong nito.
“Sariel!” mabilis na saway ni Segriel sa kapatid. “Anong pinagsasabi mo?”
Nagtanan? Is that running away from home?
Humalukipkip siya rito. “Well, you can say that.” simpleng aniya.
Nanlaki naman ang mga mata ni Segriel na lumingon sa kaniya. Para bang gusto nitong tumutol sa sinabi. Was it wrong? Hindi ba pagtatanan ito? But she run away from home and her father disowned her.
“Edi, tinanggalan ka ng mana ng dad mo? Ganun sa mga teleserye diba? Langit ka, lupa naman si Kuya pero pinili mo pa rin siya. So, broke ka na ngayon?” dire-diretsong tanong nito.
She looked at Segriel as he put his fingers to the bridge of his eyebrows. Para bang stress na stress ito sa kapatid.
“Why would I be broke? I have my own money. But you’re maybe right about the inherittance. I don’t care about that anyway, I’m rich.”
“Hmmp! Ang yabang!” sabi ni daisy duck.
He’s saying something?
“Wow!” sabi naman ni Sariel. “How much is your net worth?”
YOU ARE READING
Frigid Kiss
RomanceRoscente #1 Henrietta Roscente was the first born of Leonardo Roscente III and Isabel Chua-Roscente. She is the perfect daughter, the one who cannot break the rules. As long as her parents approved, she is contented. Her life was already planned. S...