Layla
HINDI ako sigurado kung pananginip oh Totoo ang naramdaman ko May Humalik sa labi at noo ko habang natutulog ako. Nakagising ako sa Ingay ng Tiktilaok ng Manok,Kinusot ko ang mata ko bago bumangon sa kama. Na alala ko 'yun nangyare sa Amin ni Ian sa Bangka kahapon at naulit iyon ng ilan beses dito sa kwarto ko. Kinuha ko ang suklay ko. May nakita ako nakatupi papel sa ibabaw ng Desk. Ano kaya ito?
Kinuha ko ang papel bago lumabas sa kwarto.
"Ian! Ian!" Ilan beses ko Tinawag ang pangalan niya Pangalan niya pero wala sumasagot. Tinignan ko labas Baka nagpapalakol lang ito ng kahoy pero Wala ako Ian nakita, Maayos ang kwarto ko at Wala siya. Wala sa kusina! Saan kaya pumupunta ang lalaki iyon? May papel pala ako hawak-hawak kaya binuksan ko iyon.
Layla
Una sa lahat gusto ko lang sabihin na thank you Very much na Tinulungan mo ako. Ang dami ko dapat sabihin sayo sa sulat ko pero Hindi ko Alam kung saan ako magsisimula, Noon pinulot mo ako hindi Totoo May Amnesia ako, Nagpanggap lang ako wala ma alala dahil gusto kita makilala at makasama. Ang dami mo maganda pinakita sakin Kaya mas Lalo kita minahal Layla. Kailangan ko umalis sa puder mo dahil baka hinahanap ako ng Pamilya ko sa Ilocos. Hindi ko na nagawa magpa-alam sayo ng personal dahil Natatakot ako baka malungkot ka sa pag-alis ko. I love you Layla and I really do, iyon nangyare satin ng ilan beses sa kwarto mo ay Hinding-hindi ko yun nakakalimutan dahil special ka sakin. AEOUS AVILLANTE my real name para Alam mo, Babalikan kita Layla na Mahal na Mahal ka, Hintayin mo ko dahil Bubuntisin kita. Be careful yourself Layl. Tsaka na ako Magpapaliwang sayo kapag nakabalik ako. I love you my destiny.
Aeous
Unti-unti tumutulo ang Luha sa mga Mata ko, Umalis siya na Hindi man lang nagsabi sakin oh Kay Lolo Ramon, Hindi naman ako hahadlang sa Kagustuhan niya umalis dito, Karapatan niya mag desisyon sa Buhay niya dahil may sarili siya pag-iisip. Nalungkot ako dahil Hindi ko na siya makakasama ngayon. Bumalik siya sa Totoo Mundo at totoo siya.
AEOUS AVILLANTE ang totoo Pangalan niya at kinuha ko ang cellphone ko at nag search ako sa Social media about kay Aeous Avillante. Nakamata lang ako habang binabasa ng Article tungkol sa Kaniya. Grabe ang yaman pala ng lalaki iyon. Galing siya sa mayaman Pamilya, Nasa Madrid ang magulang nito dahil sa Negosyo. Si Aeous ang may Ari ng Pinakamalaking Distillery sa Ilocos Sur, Nalula ako ang dami niya Negosyo. Wow grabe talaga kayaman ang lalaki iyon. Nahihiya ako dahil Magkaiba ang Mundo ginagalawan namin Dalawa dahil galing siya sa Mayaman Pamilya at may Impluwensiya ang Pangalan sa Bansa Pilipinas at sa America.
"Apo Mukha malungkot iyan Mukha mo?" tanong ni Lolo habang hinihigop ang mainit na kape.
"Umalis na po si Ian este Aeous Lolo"
"Ganun talaga apo dahil baka hinahanap na siya ng Pamilya niya dahil nawawala siya Kaya huwag kana malungkot dahil Ayaw ng lalaki iyon malungkot ka Araw-araw."Aniya.
"Salamat Lolo" Nanghihina ang katawan ko at parang Ayaw gumalaw. Hindi naman ako sa tinatamad pero wala talaga kusa kumilos. Wala na pala stock sa bahay at naubos ang Grocery Kaya pupunta ako sa bayan. Naligo muna ako bago nagbihis. Lumakad ako papunta sa Terminal ng Tricycle ng may huminto Sasakyan sa harapan ko. Mamahalin Sasakyan ito ah. Ano Kaya ang trip sa Buhay ng Driver nito bakit huminto sa harapan ko pa mismo?
Pinapakain yata ako ng peste alikabok na iyan. Bumaba ang tinted ng salamin.
"Hi miss" narinig ko nagsalita ito pero Hindi maaninag masyado ang Mukha niya at nakasuot ito ng sunglasses. Inalis niya ang sunglasses.
"Aeous" Nanlaki ang mata ko ng makita ko siya ulit. Hindi ko Akakalain na Magkikita kami ulit.
"I'm back Mahal ko, Get in at Alam ko bawal mag park dito." Ibang-iba ang Aura niya ngayon. Sanay ako nakasuot siya ng Simple T-shirt at short. Pumasok ako sa loob at naamoy ko ang mamahalin pabango niya.
Umupo ako sa Tabi niya. "Aeous bumalik ka"
"Wala ba ako welcome kiss diyan?" Ngumuso siya sa harapan ko.
"Kiss agad" sabi ko at bigla niya hinawakan ang Panga ko sabay halik sa labi. Hinalikan niya ako ng matagal at halos Ayaw niya bitiwan ang Bibig ko. Napapikit nalang ako habang naghahalikan kami Dalawa. Siya ang kusang bumitaw.
"Na miss kita ng sobra Kaya bumalik ako Agad dahil Hindi ko Kaya Hindi nakikita at masilayan ang maganda Mukha mo"Pilyo sabi niya.
"May Kasalanan kapa sakin" His chuckled.
"Ako may Kasalanan sayo? Ano ba iyon para Alam ko?"
Napalunok ako sa sarili laway ko. Nakatitig lang siya sa Mukha ko. "Don't you stare at me like that Layla baka uminit ang katawan ko ikama kita ng wala sa oras."
"Manyak ka"
"Sayo lang ako Magiging manyak Mahal ko. Ano ba kasi ang Kasalanan ko sayo aber?"
"Bakit nagpanggap ka may amnesia ka? Alam mo ginagawa mo ako tanga e".
"I'm sorry Mahal, Kaya ko lang Naman ginawa iyon dahil gusto ko lang naman makasama ka ng matagal. Kasalanan mo ito Kaya nagpanggap ako."
"Ako pa sinisisi mo?"
"Oo dahil nabighani ako sa Kagandahan mo Kaya nabaliw agad ang puso ko sayo."
Nag blush naman ang mukha ko dahil sa sinabi niya sakin.Tino-totoo ang sinabi niya babalik siya at ito na mag kaharap n kami dalawa. Kanina habang paalis ako sa bahay iniisip ko siya dahil miss na miss ko siya.
"Oh bakit bigla ka yata natahimik hmmmm" Hinahaplos niya ang Mukha ko.
"Pwede ba Tigilan mo ako Aeous Kaya Palagi kita iniisip dahil sa mga pinaggagawa mo sakin."
Mas Lalo lumapad ang ngisi niya sa labi.
"Gusto Sana kita landiin sa Kama kaso baka busy ka"
"Tseee Tigilan mo ako Mister Billionaire busy ako ngayon dahil pupunta ako sa Grocery store dahil may kailangan ako bilihin para sa bahay."
"Samahan na kita."
Namilog ang mata ko nakatingin sa Kaniya. Hindi parin ako Makapaniwala na Mahal ako ng mayaman lalaki ito. Nakakailang dahil Magkaiba ang Mundo ginagalawan namin dalawa. Feeling ko parang Hindi ako bagay sa Mundo ginagalawan niya. Sa Mundo kung saan siya sanay. Pinanganak siya mayaman at Hindi problems ang mga Bagay-bagay.
Parang nasa Teleserye ang Pagmanahalan namin dalawa, Mayaman si lalaki na in love sa mahirap na Babae.
Hinawakan niya ang kamay ko. "Kung ano man ang iniisip mo pwede mo naman sabihin sakin dahil Hindi ako sanay na tahimik ka at ang Lalim-lalim ng iniisip mo?"
"Kasi nalaman ko na ang totoo ikaw, kung ano ang antas mo sa Buhay. Isa ang Pamilya mo sa Pinakamayaman sa Bansa. Magaling ang Daddy mo sa larangan ng Fine Arts at Sa Music Kaya nagpatayo ng Music School sa London. Ang mama mo naman Negosyante ng mamahalin Jewelry sa United Kingdom. Lima kayo magkapatid at halos lahat may Achievement at narating sa Buhay"
"What are you talking about."
"Gusto kita Aeous pero ang iniisip ko lang parang Hindi ako bagay sa Mundo ginagalawan mo. Nakita mo naman ang sitwasyon namin Diba. Wala na ako magulang Aeous. Namatay si papa at mama dahil sa Aksidente, Si Lolo Ramon nalang ang natira sakin at ang dalawa ko ate. Si ate Susana at ate Dariz."
"A-Are you avoiding me?"
"Hindi naman sa Ganun sinasabi ko lang ang totoo sayo."
"Alam mo ba halos nabaliw ako sa kakaisip ko sayo Kaya pumunta ako dito agad para makita at makasama kalang. Ano ba sinasabi mo Magkaiba ang Mundo natin dalawa. Wala ako pakialam sa Mundo sinasabi mo" umigting ang panga niya.
Nasaktan ko naman siya.
"Dahil nagpakatotoo lang ako sayo"saad ko.
"Pumunta muna tayo sa Grocery at pagkatapos pag usapan natin iyan." Binuhay niya ang makina. Nawalan ako ng sasabihin ng bigla na naman nag seryoso ang Mukha niya. Salubong ang dalawa kilay.
"Damn it" narinig napamura siya Kaya nawalan nalang ako ng sasabihin.
YOU ARE READING
AS #3 When I Met You [R-18] On-Going
RomanceSa Mundo Tahimik ni Layla ay Magugulat siya sa kaniyang Makikita. Ano kaya Ang Naghihintay na Buhay Niya simula Ng Makilala Niya Ang Binata Bilyonaryo si Aeous Avillante?