Chapter 2: First Bestfriend

53 3 0
                                    

CHAPTER 2 : First Bestfriend

"TAAAAAAAAAAAXI !" tawag ko sa taxi na nakita ko . 

Papunta na ako sa school ko ngayon , malalate na rin ako kaya napag-isipan kong magtaxi na lang . Sa totoo lang walking distance lang ang layo ng school sa house namin . 

"Para po ! Dito nalang po " sabi ko at nagsimulang maglabas ng 50 pesos sa wallet kong , 200 lang ang laman . 

Pagkababa ko sa Taxi , nakita ko na ang school na papasukan ko . I was shocked when i saw it , napakalaki ng school na to . Di ako makapaniwala na dito ako papasok , nakaka-excite tuloy . 

"ANNNNNGGGG GAAAAANNDDAAAA TALLAAAAAAAGA NGG SCHHOOOOL NA TOOO" sabi ko habang nagtatalon - talon . 

"Look at that girl , para syang tanga . Banong bano dito sa school natin , taga-bundok ba yan" .

"Hahaha ! tama ka , tara na nga baka mabaliw yan ng todo , sugudin pa tayo" . 

Pinagtawanan na lang ako ng mga estudyante dun . Nang dahil sa hiya , naglakad nalang ako ng mabilis . Nang biglang may bumangga sakin .

"ANOO BA TUMINGIN KA NAMAN SA DINADAANAN MO!" sabi ko sa kanya habang nakataas ang kilay .

"*sniff* Sorry ... *sniff* sniff*" sabi nung girl na nakabangga ko . 

Huh ? Naiyak sya ? Bakit kaya O_O

"Heyyy ! Bakit ka umiiyak?" tanong ko sa kanya.

Tumakbo nalang sya ng hindi sinagot ang tanong ko . Bakit kaya sya naiyak ? Masundan nga ^_^ . Chismosa ako eh .

Hinabol ko sya ng hinabol hanggang sa makarating kami sa school ground nung campus . Umupo sya sa tabi nang puno dun at umiyak nanaman . Geez -.- .

Nilapitan ko sya " U-uhm , wag ka na umiyak , okay lang yan " sabi o habang tinatap ang likuran niya . 

"LUMAYO KA SA AKIN ! GUSTO KO MAKAPAG-ISA !!!" aba ! at talagang pinagtutulakan pa ako ha , sya na nga tinutulungan .

"HOY MISS IYAKIN ! WAG MO AKONG SIGAWAN , IKAW NA NGA TINUTULUNGAN EH" hmpf! nakakainis sya . 

"*sniff* Sorry ha , iniwan kasi ako ng *sniff* boyfriend ko at pinagpalit sa iba" sabi nya at nagpout . 

"SIGE NA NGA !" sa totoo lang hindi ko maresist yung pagpout nya eh kaya pumayag na ako .

"YEY ! Thank you , sabihin mo lang sa akin kapag may kailangan ka , okay ?" ayun ! makapagtanong na nga . 

" Uhm , there is one thing nga eh" sabi ko ng naka- puppy eyes . 

"A-ano yun ?" alam nya kaya kung saan yun .

"Alam mo ba kung saan yung room para sa course na Culinary? , Okay lang pag hin--" 

"Can you be my bestfriend first?" sabi niya ng may seryosong mukha .

" Sure , where is it na ?" yes ! sa wakas my first bestfriend na ako . 

"Sa Gabaldon , tara samahan na kita " then she smiled . 

Hinigit nya na ako papunta sa sinabi nyang lugar na ano ba yun ? Gagaldon ? Gadoldon ? Basta doon yun .

END OF CHAPTER 2: FIRST BESTFRIEND

The Campus Heartthrob Has Fallen?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon