The Agreement

5.9K 114 1
                                    

Nasa ospital si Ivan, binibisita na naman ang kanyang lolo.

"I hope you have found your bride," saad nang matanda habang habol ang hininga. Naka-upo sya sa isang stool sa tabi nang kanyang lolo.

"Gramp, ang hirap nang pinapagawa nyo," natatawa nyang sagot dito.

"Mahirap talaga, that is almost a billion peso worth of assets son. Kaya mahirap. Madali na nga yang pinapagawa ko." Anito matapos ay walang humpay na ang pag ubo.

"Gramp, wag muna kayong magsila, please." Natatarantang saad niya dito habang hinihipo ang dibdib nito, "wait, i'm gonna call the nurse" aniya sabay tayo at pinindot ang buzzer na nasa may ulonan nang matanda.

"Don't worry, I am not going to die yet." Biro pa nito habang umu-ubo pa.
"Gramp, I don't care about your assets, I care about you. I swear, I am fine with the 1 million trust fund. I will be fine gramp" aniya habang hinihimas ang dibdib nito. "You are my biggest asset Lolo, walang ano mang pera ang makakatumbas non." Ang naiiyak nyang dugtong.

Maya-maya pa ay dumating na ang isang nurse at isang doktor.

"Excuse me sir, mag antay na lang muna kayo sa labas." Saad nang babaeng nurse kasama nito ang lalakeng doktor.

"Hindi ba pwedeng dito lang ako sa loob?" Tanong nya dito. "Okay fine, sorry I'm going out," maagap nyang tugon sa sariling tanong at lumabas na muna sya sa suite room nang lolo nya.

. . . . . . . .

Sa bahay naman nina Martin ay nagpa-despedida party sya.

Kumpleto silang magbabarkada sa opisina, si Michelle, Jimny, Karen, at Moira, at iba pang kapamilya nya.

"Basta, walang maghahatid sa akin sa airport ha, si Lando lang" ani Martin habang hawak ang isang bote nang beer, nakatayo sya sa gitna nang salas at akbay akbay si Michelle.

"So hindi kita ihahatid?" Nakangiting tanong ni Michelle sa nobyo.

"Si Lando lang nga, parang mas masakit yata pag sa airport talaga tayo magpaalamanan, hon" anito na ang tinutukoy ay ang driver nang suki nilang FX.

"Ako anak ha, sasama talaga ako sa airport!" Sigaw nang ina ni Martin na kumakain kasama ang ibang bisita na nasa kusina.

"Ah, nay, yung suki lang nga namin na driver nang FX ang maghahatid sa akin."

"So parang wala lang, ganun, aalis ka lang," pang-aasar ni Jimny.

"May reporting din si Mitch bukas, kaya hindi sya pwde umabsent," tugon ni Martin.

"Sige dito na nga lang ang goodbye kiss, sige na goodbye kiss na!" Kinikilig sa saad ni Karen at saka naman nag hiyawan ang ibang kasamahan.

Natatawa lang sina Michelle at Martin habang nag titigan muna. "Hoy, wag sa harap ko! Bitter ako! Ayoko maka witness nang mga ka echusan na ganyan!" Pabirong saad ni Jimny.

"Edi lumabas ka besh, wag kang KJ!" Tugon naman ni Moira, at napuno na nga nang tawanan ang buong kabahayan nina Martin.

. . . . . . . .

Kinabukasan sa opisina nang V Estates ay nasa conference room na sina Jimny at Michelle, kasama ang mga board of directors nang kompanya.

"Where is Ivan?" Tanong nang isa sa mga lalaking directors sa katabi niya.

"He is 10 minutes late, this only shows his disinterested." Sagot naman nang katabi. Halos lahat sila sa kwartong yun na naka palibot ang upo sa long glass table ay pormal na pormal ang suot. Si Michelle at Jimny naman ay busy sa pag re-review nang presentation nila.

My Boss's WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon