MAAGANG gumising si Addi dahil naisipan niyang maglibot–libot sa buong romano street. Gusto Rin niyang mamalengke para mayroon siyang mga stocks sa bago niyang tirahan.
Kasalukuyan siyang naglalakad habang tumitingin–tingin sa paligid‚ napansin niyang magagara ang mga kabahayan dito at 'di mo aakalaing ordinaryong street lamang ito. Habang naglalakad–lakad nakita niya si Hacki na nagdidilig ng mga halaman nito.
"Addi!" Malakas na tawag nito sakanya Ng Makita siya‚ pinatay nito ang hose, pinunasan ang kamay at lumapit sakanya. "Saan ang punta mo, maaga pa ah?" tanong nito.
"Naglilibot–libot lang‚ gusto ko lang kabisaduhin dito bago ako mamalengke." Sagot niya‚ tumango–tango ito.
"Omg tara sabay na tayo? plano ko rin kasing mamalengke, ubos na stocks ko sa bahay." Saad nito. "Wait me here, magpapalit lang ako."
"Okay." Tanging sagot nalang niya. She's fine with it naman mas okay nga na may nakakaclose na siya rito sa romano.
Pagkalabas na pagkalabas ni Hacki ay agad silang umalis‚ pinagtuturo nito saakin kung kaninong bahay ang mga nadadaanan namin habang tinatahak namin ang daan palabas sa romano street at patungong palengke. Nang tumapat kami sa kulay beige na bahay ay nagsalita ulit si Hacki.
"Dito naman nakatira si Flavio‚ Flavio Ravipas Bernuevo one of the hot guys, 'yong nakita mo do'n sa karinderya ni Aling Dulce kagabi the one that is quiet and always busy with his phone." Saad nito, the place was just simple yet gorgeous. Then she suddenly remembered that one man na naka eye to eye niya kagabi, her face heated.
So Flavio is his name huh?
"Oh I just mentioned his name yet you suddenly blushed huh‚ you like him don't you?" usyusera nitong saad.
"Uh n–no‚ of course n–not!" I blurted as my face heated again.
Her other eyebrow raised and looked at me maliciously then shrugged. "Okay‚ if you say so."
They continued walking as Hacki kept talking to her nonstop. Para yatang 'di ito mauubusan ng sasabihin.
"Oh sorry am I talking to much?" Mukhang nakita nito ang pagkainis na nakatala sa mukha ko. "Sorry ganito talaga ako e‚ I'm really talkative kahit kanino." she said then lowered' her head.
"It's okay, it's just that you talk to much and my mind can't understand what you're talking about at all." Saad ko kasabay ng mahinang tawa.
"Oh I see." she chuckled. "Oh by the way do you want eat first do'n kila nanay Dulce‚ I didn't eat breakfast pa e." she said then pouted. I laugh at how she looks. cute
"Sure, 'di pa naman ako nagbibreakfast bibili palang ako ng foods." sagot ko.
She grabbed my hand and run toward Aling Dulce's karinderya. "Then let's go!"
Nang makalapit kami ay agad sumigaw si Hacki. "Nanay Dulce! I'm here, I want to eat your sinigang na bangus ulit!" she said loudly.
"Ay naku ikaw talaga Hacki akala ko kung ano, 'yan lang ba ang gusto mo, Teka lang at ipaghahanda ko kayo." Nakangiti nitong saad bago bumaling saakin. "Ikaw Addi? Anong ulam gusto mo?"
"Uhm kung may pritong tilapia, 'yon nalang po and 'yong tortang talong po." Saad ko.
"Me din nanay, tortang talong hihi." segunda ni Hacki.
Tumango naman si Aling Dulce. "Oh siya sige, maupo na muna kayo riyan at maghintay." sambit nito.
Habang naghihintay kami ay dumating ang dalawang lalaki na kasama sa grupo ng mga kalalakihan kagabi. Kambal Ang dalawa dahil parehas na parehas Ang kanilang itsura.
YOU ARE READING
Pile Of Sparkling Rubies (Romano Street Series #1)
RomanceWhen she was a little she does nothing but to please her father to look at her‚ love her but she is an illegitimate child‚ her mother was a prostitute and her father doesn't acknowledge her that's why when she grew tired of it she just wished that ;...