"HELLO Addi‚ napatawag ka?" Bungad sakanya ni Leonia‚ isa sa dalawang niyang matalik na kaibigan simula pa no'ng highschool.
"Hi Leo‚ I just wanna ask kung may alam ka bang house for rent?" straightforward niyang saad‚ narinig niya ang malakas na tili ni Leonia sa kabilang linya. Agad niyang inilayo ang cellphone sa kaniyang tenga.
"Omg! Don't tell me aalis kana diyan!" patili nitong sambit.
I rolled my eyes as I speak. "Then I won't."
Narinig ko nanaman ang malakas na tili nito kasabay no'n narinig niya ang boses ni Agatha.
"Leo! Ano ba ang ingay ingay mo naman‚ ano ba 'yan?" bulyaw nito kay Leo mukhang bagong gising ito at nabulabog sa pagtili ni Leonia.
Alam niyang magkasama ang dalawang ito sa isang bahay na pag aari ng pamilya ni Leona. Mayaman ang pamilya ni Leonia dahil parehas business man and woman ang parents nito bukod pa ro'n ay only child si Leonia kaya sunod ito sa layaw‚ may pagka spoiled brat kumbaga.
"Si Addi nagpapahanap ng house for rent‚ finally aalis na siya ro'n sa bahay ng mga bruha!" rinig sa boses ni Leona na gustong–gusto nito ang nangyayari.
"Oy totoo? grabe sa wakas dininig na ni lord mga panalangin ko woah!" rinig niyang saad ni Agatha sa kabilang linya.
Napakamot ako ng ulo dahil tuwang–tuwa ang dalawa niyang kaibigan at nagkakagulo ito ro'n.
"So may alam ba kayo na—"
"Hintayin mo nalang kami riyan‚ sasamahan ka namin maghanap‚ alam ko naman na ayaw mong dito sa bahay ko kasi gusto mong maging independent." diniinan nito ang salitang independent‚ alam niyang 'di aprobado si Agatha at Leonia pero ipinilit parin niya iyon.
"Fine‚ I'll wait sa labas ng village." She said bago pinatay ang tawag.
Dala–dala ang isang bag at maleta ay lumabas na si siya mula kwarto at dumiretso sa sala dala ng mga gamit niya. Nakasalubong niya pa ang papa niya kasama ang asawa't mga anak nito‚ mukhang galing ito sa pamamasyal at 'di man lang siya sinabihan.
"Oh saan ang punta mo‚ nagising ka na ba sa katotohanan kaya aalis kana." natatawa‚ taas kilay at mataray na saad ni Nathalia‚ panganay at nagiisang babaeng anak ng papa niya sa legal na asawa nito.
Tiningnan lang siya nila Bricks at Roy‚ pangalawa at bunsong anak ng papa niya.
Hindi na lamang siya kumibo para iwas gulo ng magsalita ang papa niya.
"Tama lang 'yan para naman matuto kang tumayo sa sarili mong mga paa‚ maging independent ka dahil 'di habang buhay ay tutus–tusan kita‚ Tama na ang nakapagtapos ka ng pag aaral pwede mo ka ng umalis at gawin lahat Ng gusto mo pero 'di kana pwedeng bumalik ulit dito." saad niyo bago tumuloy sa paglalakad papunta sa taas. Naiwan si Nathalie sa harapan niya
"Hmp! Nagpapansin ka nanaman kay daddy‚ kung sa tingin mo pipigilan ka niya‚ hah! bitch no‚ you're just an illegitimate child so no one cares kahit saan ka pumunta." Binanggaan siya nito na siyang ikinatumba niya. "Worthless bitch." saad pa nito bago siya tuluyang nilampasan.
Hindi siya umimik kahit pikon na pikon na siya sa ugali ng half sister niya‚ Hindi ito ang unang beses na ginawa niya ito sakanya pero nagtitimpi siya dahil malaki rin ang utang na loob niya sa pamilyang ito dahil nakapagtapos siya sa tulong nito.
Agad siyang tumayo at pinagpagan ang sarili dahil baka naghihintay na sila Leonia at Agatha sa labas ng village gate. Tama nga siya Ng hinala Ng Makita niya ang kulay puting Mercedes Benz ni Leonia. Kumaway si Agatha Ng Makita siya.
YOU ARE READING
Pile Of Sparkling Rubies (Romano Street Series #1)
RomanceWhen she was a little she does nothing but to please her father to look at her‚ love her but she is an illegitimate child‚ her mother was a prostitute and her father doesn't acknowledge her that's why when she grew tired of it she just wished that ;...