Chapter 2 - Captured By Eyes

25 5 7
                                    

Hera's POV

Ang ganda talaga ng batanes kitang-kita mo talaga yung natural na ganda niya, bukod sa napaka interesting yung history niya damang dama mo rin na para bang nakapag time travel ka rin sa past dahil sa mga historical village neto. I can't deny na napaka instagramable din niya, yung bawat shot ng picture ay parang perfect na. I'm sure pagsisisihan ko to pag di ko napuntahan.

_____

Tinawag ako ni Mr. Weirdo para magpapicture at hindi ko naman matanggihan so omoo nalang ako.

"Picture an mo nga ako ganda" pagpupumilit niya.

"akin na ngah" pa-inis na sabi ko at pa ngiwi

"Oh heto, pati puso sayo na" pabirong sabi niya habang abot-abot ang camera

Kinuha ko yung camera habang naglalakad ng patalikod bigla akong natawa sa sinabi niya ayy ewan bat ganun yung reaction ko.

"Oh tingin ka sa camera, wag kang titingin sa iba ha!" pabirong sabi ko naman

"Hindi talaga" pasigaw niya habang inaayos ang buhok niya.

"O-okay, 1... 2... 3... POGIIII!" pasigaw ko habang kinukuhanan siya ng litrato.

Biglang siyang tumawa ng malakas, so ang ending naka stolen shot yung picture niya.

"Ang lakas talaga ng tama mo sakin" sabay tawa niya habang namumula ang mukha, ang cute niya talaga pag naka smile.

Binigay ko yung camera niya at sinabi

"A-akala mo ikaw lang ang marunong bumanat?"

"Wait, isa pa nga ang pangit ng kuha mo" kunot noong minamasdan ang litrato niya sa camera.

"Okay na yan, ang pogi mo dyan" pasigaw na sabi ko habang naglalakad palayo sa kanya, sinabi ko lang yun para tantanan niya nako.

Felix's POV

Bat ganun? Ang cute ng humor niya, I really like her na talaga, should I ask her number, social medias account? I think it's kinda normal to ask that naman.

Pagkauwi namin sa accomodations medyo pagod kaming lahat sa pagtotour, si Hera agad na pumunta sa bed niya at nagpahinga. So wala akong pagkakataon hingin yung number niya. Maybe next time nalang.

Hera's POV

Medyo ina aantok pako, pero kailangan Kong gumising ng maaga kase bawat Oras, minuto, sigundo ay mahalaga. Dapat sulitin ang bawat pagkakataon nato, minsan lang naman to at hindi ko pa alam kung kailan ako makakabalik dito sa Batanes, kaya yeah enjoy.

Paglabas ko ng room namin nakasalubong ko si Felix,

"Oh gising kana pala" aniya

"Good morning ganda" dagdag niya

"G-Good m-morning too" sagot ko naman sabay kalmot sa batok ko.

"Hmmm, may nakalimutan ka" habang pakunot na kilay niya.

"huh? A-ano yun?" pa curious na tanong ko

Bigla akong huminto na para bang nagloading ng 5 seconds

"Ahhh! Pogi!" sabi ko sa at sabay ngiwi

"HEHEHEHEHE" sabay tawa namin ng dahan-dahan.

"Halika, sumabay kana sakin mag breakfast. May binili akong food sa cafeteria na good for two persons." pagpupumilit niya.

"Oh, ganun ba. G basta treat mo yan" pagsang ayon ko naman dito.

_____

Hera's POV

Habang kumakain kami ng breakfast namin, bigla niyang hiningi ang cellphone number ko at mga social medias account ko. Dahil okay naman yung pagka observe ko sa kanya, hindi ako nag atubili at binigay agad sa kanya.

This day is our day 2. Maya-maya may tour na naman kami kaya sinulit na namin yung kwentuhan naming dalawa. Isa pala siyang photographer, that's why ang ganda ng mga kuha niya at nabanggit din niya na separated parents niya at both may kanya kanya ng pamilya, mag-isa nalang siya kaya no wonder nakakagala kahit saan.

Syempre kinuwento ko rin yung buhay ko, pero isa lang yung hindi ko sinabi sa kanya at yun yung rason kong bakit gusto kong puntahan at makita ang dream destination ko dito sa Pilipinas sa lalong madaling panahon.

Felix's POV

I talk a lot with her, I don't know I feel comfortable and happy habang kasama ko siya, maybe she has a good humor? Or maybe I Obsessed na sa kanya?

Ang daming kong nalaman about her, she's really talented. She can paint, draw, and she's an interior designer pala. Pero emotional siya nung nabanggit niya yung "Only eyes can see that". I'm so curious of that words.

Hera's POV

Papauwi na kami kaya inumpisahan na namin magligpit ng mga gamit namin, para mamaya ready na lahat at para narin ma sure na walang mamaiiwan na gamit namin.

Sabay-sabay kaming kumain ng lunch sa cafeteria habang kumakain ay nag kwentuhan kami tungkol sa naging tour namin dito.

Naging masaya ang pakikisalamuha ko sa kanila, napuno ng tawa at kulitan ang huling sandali namin dito.

Medyo mas matanda na samin ang mga kasama namin, kaming dalawa ni Felix lang yung age 20"s.

Maya-maya biglang lumipat ng pwesto si Felix malapit sakin at parang bang may sasabihin sakin.

"Let"s take a picture?" aniya na ikinagulat ko, hindi ba siya nagsasawang makita ang mukha niya sa camera niya?.

"Hmmm kanina ka pa kuha ng kuha ng litrato samin, baka ma full storage yang camera mo." giit ko.

"Doesn't matter, as long as your face is still there" pangiting sabi niya hawak hawak ang camera, dali dali niyang tinawag ang waiter ang inabot ang camera niya.

"Kuya pwedeng picturan mo kaming lahat?" sabi niya sa waiter.

"Sige po sir!"

"Ready 1...2...3... Smile" Sabay akbay naman ni Felix sakin na nagpagulat sakin. Jerk na lalaking to feeling close at agad ko naman inalis ang kamay niya kahit di pa natapos yung pag picture ng waiter samin.

_____

Hera"s POV

"Thank you po! Kita kits po ulit!" giit ko sabay ngiti sa ibang ko kasama sa travel bilang pamamaalam sa kanila.

"Nice meeting you hija! I'm gonna miss our moments together" sabi nung babaeng naging close ko sa lahat ng kasama ko.

Habang paalis na silang tatlo agad-agad kong hinila ang baggage ko para naman makauwi na dahil sobra antok at pagod nako sa byeha namin pauwi dito.

"Kumain muna tayo pagod nako, don't worry treat ko" sabi ni Felix na hindi ko napansin na nasa likod ko na pala.

"Ohh akala ko umalis kana" giit ko hawak hawak ang handle ng baggage ko.

"So, let's eat muna?" with he's cool smirk sino ba naman ang hihindi sa treat, diba?

"Sure ba" pagsang-ayon ko naman agad.




Thank you so much for reading my story!

Vote & Comment.


Have a good day!

Last Walk With You Where stories live. Discover now