Part 1

2 0 0
                                    

"PAST"

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"PAST"

"Wake up sleepyhead!"

Napa mulat naman ako ng wala sa oras ng maramdaman kung may pumitik sa noo ko, at nakita ko ang nakakainis na ngisi ni Kuya Luka.

"Paksh!t ka talaga kuya! "
nagsisigaw na ako sa inis at ang gwapo kung kuya napahalakhak na sa reaction ko. Putcha ang sakit ng noo ko!

"Do you know what time is it?"
napakurap-kurap naman akong tinitigan ang malaking wall clock dito sa loob ng room ko.

Sh!t patay! It's already 7:20 a.m. and I'm so fvcking late Oh My G!
Agad akong napa tayo at diretsong pumasok na ng banyo.

I was done showering, And today is my first day of school. Hindi ako pwedeng ma late, dahil last year I'm always late kaya parati akong pinapagalitan ng adviser ko.

Nagsilaglagan ang ibang gamit ko sa sobrang pagmamadali dahil 15 minutes nalang 8 am na. My God hindi ako pwedeng malate!
Pababa na ako ng hagdan nang ma abutan ko sila Mommy kumakain na ng breakfast and dad sipping his coffee while reading his newspaper, si kuya Luka naman naghihintay na sa labas sabay kasi kaming pumapasok.

4th-year high school na ako ngayon while Kuya Luka is a grade 12 student, nagpaalam nalang ako kila mommy at daddy na sa school nalang ako mag
be-breakfast, kasi nga late na talaga kami ni Kuya haiist!.

School

Buti nalang nakaabot pa kami kung hindi juiceko lagot talaga ako kay Kuya.Nag paalam na ako sa kanya, nasa kabilang building kasi yong Senior High, Mabilis na lakad na ang ginawa ko ng makita kung papunta na din sa classroom yong bagong teacher namin.

"Ali come here!" tawag pansin sakin ni Kat ng makitang palinga-linga ako, kasi hinahanap ko talaga sila. Nasa bandang likuran pala sila kaya hindi ko kaagad nakita.

"thank god you are not late!" nakangiting salubong sakin ni Sha nang makaupo na ako. Salamat talaga Lord hindi ako late! Mabilis na tapos ang paunang discussion ni Ma'am Cruz kasi they have a meeting for this upcoming Welcome Party next week. Every year will have a Welcome Party for the new students and teachers.

The director of the school announced that we don't have a class this afternoon because the teachers and staff will have to prepare for this big party dahil dadalo daw ang mga Stakeholder ng school.

"So guys! Since we don't have class today. Why don't we go to the mall?." Sky suggested at napa oo naman kaming tatlo.

Agad kaming umalis na at pumunta nang Mall na pagmamay-ari nila Kat.
"Before we go shopping let's eat first, Please!" anyaya ni Sky sa amin. We have no choice but we need to eat, alam ko kasing gutom na siya hindi daw kasi nakakain kanina.

Papasok na kami sa isang magarang restaurant na pagmamay-ari padin nila Kat, ng makita naming nasa loob din sila Kuya Luka together with his friends. Napahigpit ang kapit ko sa strap ng bag ko ng makita ang isang taong sobra kung namiss!

"Oh look! Sila Kuya Cody oh! Tara puntahan natin!." mabilis na hinigit ni Kat ang kamay ko aangal pa sana ako kasu na unahan na ako ng hiya ng tumingin samin sila Kuya.

"Hi, mga Kuya! pwedeng maki-upo?" pa-cute na tanong ni Kat sakanila pero kay Kuya Luka lang siya nakatitig. Napasulyap naman ako sa lalaking tahimik lang na kumakain, bakit ang gwapo niya padin? kahit sa pag nguya ng pagkain ang sexy!. Napatalon naman ako ng kurutin ni Sha ang tagiliran ko at binulangan ako.

"Gaga tulo laway kana!" natatawang bulong niya, agad ko naman pinunasan ang bibig ko at may kaunting basa nga doon.

"There are many empty tables on the other side!" Cold na sabi ni Kuya akmang uupo na sana si Kat sa tabi niya. Alam ko naman na since grade 6 kami patay na patay na si Kat sa Kuya ko habang ang magaling kung Kuya parati nyang sinusungitan si Kat.
Natawa naman kami ng sumimangot ang magandang mukha ni Kat.

Hinila ko nalang si Kat sa kabilang table na malapit padin kila Kuya, alam ko kasing walang balak si Kuya na sumabay kami sakanila.

"Sungit mo naman Baby!" pahabol niya pang-asar kay Kuya,pinandilatan naman nito, napahagikhik nalang ang bruha ewan ko ba dito kung anong nakita sa kuya ko.

Sha ordered for us, and every time we ate outside si Sha na talaga ang nag oorder para samin. Kaya alam niya kung ano ang ayaw at paborito naming tatlo.

Ng dumating na ang mga pagkain namin hindi na nakapag salita pa si Sky at kumain na ito ginutom talaga siya ng sobra, Hindi daw siya kasi nakakain kagabi dahil hindi umuwi ang Mommy at Daddy niya meron daw business trip sa Thailand.

I almost choked when I saw Koa looking at me, Napaiwas naman ako ng tingin at tinuon nalang ang paningin ko sa pagkaing kinakain ko ngayon. Hindi ba siya nahihiya na nahuli ko siyang tinitingnan ako?, Ako kasi hindi ako mapakali nanginginig na ang mga kamay ko sa nerbyos!

"Oh na paano ka?" Nagtatakang tanong ni Sky sakin ng makitang nanginginig ang mga kamay ko.
Sh!t!, I can't stop my hands from shaking!' ganitong ganito ang epekto ni Koa sakin, every time he stares at me I always shaking at hindi ko yon ma control lahat ata ng dugo ko umakyat na sa mukha ko dahil pakiramdam ko ang pula-pula.

"Hoy! Okay ka lang talaga?" nag aalalang tanong sakin ni Kat ng makitang ang pula-pula ng mukha ko,
"Are you allergic to seafood? diba hindi naman?" nag aalala na rin si Sky ng makita ang sitwasyon ko agad siyang tumayo at pumunta ng counter if meron ba silang anti-allergy medicine.

Agad niya itong inabot sakin, kahit wala naman talaga akong allergy sa seafood, Napainom ako ng wala sa oras ng napasulyap ako kay Koa at sakin din pala siya nakatingin, napakunot noo naman ito, agad akong nag-iwas ng tingin sa kanya dahil feeling ko matutunaw ako sa mga malalim niyang titig.

Tumayo si Kuya ng makitang may ininom akong gamot, agad niya itong tinanong kung ano yon

"What is that for?" curious na tanong ni Kuya agad namang sumunod sila Cody at Asher samantalang si Koa nakamasid lang samin.

"Baby! Allergic ata ang sister mo sa seafood?" maharot na sabi ni Kat.
"Shut up Katrian Eloise! I'm not talking to you!" supladong sagot naman ni Kuya, Hindi na naka sagot pa si Kat at inismiran nalang si Kuya.

"Since when are you allergic to seafood?" natatawang tanong ni Kuya sa'kin, Hindi ako sumagot alam na alam kasi ni Kuya pag ganito ako.

Pagkatapos namin kumain agad na kaming umalis at pumuntang department store pili ng pili sila Kat at Sky ng mga damit sapatos habang kami naman ni Sha nasa Bag section, Bibilhan ko kasi si Manang Milda birthday niya next week advance gift ko sa kanya.

Habang nag hahanap ako ng bag na pang regalo ko bigla akong nilapitan ni Sha.
"Girl! Nakita mo ba yung bebe labs mo? ayon oh!" sabay nguso nito sa shoe Section napa tingin naman ako don at nakita ko si Koa together with his girlfriend. Yes, the man I secretly loved for a long time has a girlfriend.

Bigla nalang akong nakaramdam ng sakit ng makitang masaya siya kasama ang girlfriend niya. I knew from the start that he had a girlfriend but It still hurt. They have been together for almost 2 years. Mabilis na hinila ko si Sha pabalik kila Sky na hanggang ngayon hindi padin tapos.

"Oh! Anyare dyan?" nagtatakang tanong ni Kat ng makitang namumula na ang mga mata ko.

"Look who's coming," Sky said at napa lingon naman ako, and I saw the lovers kasama na sila Kuya with their girlfriends too.

"Oh! Hi girls!" Magiliw na bati samin ng girlfriend ni, Kuya Luka, She is Amanda Suarez a best friend of Koa's girl. Kat rolled her eyes to Ate Amanda ako nalang an bumati sa kanya dahil alam kung hindi na iimik pa ang tatlo. Nag paalam din sila na mauuna na at may pupuntahan pa daw sila. Kaming apat naman nag bayad na, and we decided to go home because it was already 5:30 p.m.

"Bye girls see you tomorrow"
Isa-isang paalam namin, I called Manong Lito to fetch me. Kuya called me lately that he was not able to go home with me kasi nga may lakad daw sila.

With You Where stories live. Discover now