"How's work darling?" He asked me.
"Napaka-bida-bida ni Engineer Ric ang sarap niyang hampasin ng bakal at batuhin ng hollow blocks!" I said.
Natawa siya dahil doon.
"Bakit ba?"
"Ang dami-dami niyang pinagsasasabi at suggestions na wala namang kwenta, nakakagulo lang, hindi naman nakakabuti. Kapag napuno ako sa kanya susungalngalin ko siya." Lalo pa siyang natawa doon.
"Support." He said while laughing.
"Bakit kasi ako lang naiba ng pangarap sa mga kaibigan ko, wala tuloy akong kasamang mang-backstab ng mga co-workers." I said.
If only...
"Ehem, so, you want to eat outside? Or luto na lang?" He asked.
Did he just change the topic? Alam na niya 'yung sasabihin ko...
"Let's just eat outside, your parent's restaurant, para pahinga na agad pag-uwi, I'm so tired." Sabi ko.
"Alright."
Nag-drive siya papunta doon.
Pagdating namin doon pumasok agad kami.
His parents are here, having dinner I guess.
Lumapit kami sa kanila.
"Oh, you two are here!"
"Hi po tita." I hugged her.
"Zera hi! How are you iha? How's work?" She asked.
"Okay naman po, it's just really exhausting." I said.
"Hmm. Ah, sige na, dito na kayo umupo so we can catch up." She said.
We did naman tapos tumawag siya ng waiter at nag-order na kami.
Agad namang dumating 'yung foods.
"Kumusta kayo?" Tanong niya sa amin while we're eating.
"Okay naman po." I smiled.
"Wala pa kayong balak?"
What?
"Mom, I know where this conversation is going. Kung gusto mo na ng apo please lang wait." What...?
Oh my gosh, am I blushing? Please no.
"Zera, I'm sorry about them, ganyan lang talaga silang mag-usap."
"I-it's fine tito... I understand." I said.
"You understand? So, can—?" I stepped on Trent's foot under the table kaya natahimik siya.
"Kayo po pala, tita and tito kumusta po kayo?" I changed the topic.
"Ayos lang naman iha. Lagi lang busy dito."
"Tita baka naman 'yang busy na 'yan hindi na kayo nagpapahinga ah. Baka ma-stress at heart attack ka na naman niyan." Tita naman kase, mahal na mahal 'yung restaurant niya.
"Oh ano, sabi sa 'yo sesermunan ka rin niya eh." Sabi ni Trent sa kanya.
"Anak. Shut up." Natawa ako nang kaunti dahil sa sinabi niya kay Trent.
Tumingin siya sa akin.
"Iha okay na 'ko. And I learned my lesson, nagpapahinga na ako 'no." I smiled a little when I heard that. "Tsaka I visit my doctor from time to time for regular check up."
"Basta tita, don't exhaust yourself too much again ah." I said, worried.
I can't lose another mother, not again.
BINABASA MO ANG
The Assassin Won | Bullet Series #4
Romance"I swear that I'd protect you with my life." ~ Trent Perado, an assassin from Bullet. Just like other assassins, he's terrifying. But one day, he was tasked to save someone. Ever since Trent saved her, they became close. They became friends and sta...