Chapter 3

138 3 0
                                    

" Big Boss "

Hailey's POV

"As usual. Good work ladies" nana,liza and christie smile to each other but i don't. I'm looking directly at the man who's sitting behind his desk. why? He knows that my family own the sassford academy. Even though i didn't tell him i know he knows.

"Don't look at me like that Hailey Reyes" boss said while still looking at the jewelry.

"You know that we own that school. Why do you want us to study there?" I saw liza and nana shock but christie. She's so mysterious. She's just seriously looking at us.

"You know there's a thing called war that i can't stop" boss said while sitting in his swivel chair looking at me

"Do you think that war will stop if we study there!?" I'm shaking i don't know why.

"No. The war will stop by itself" what the heck is he saying?

"Woah! Wait boss pano nyo nalaman na mayaman sila " Liza said.

"I use my mind everytime liza" Fuck!

Christie's POV

Mangha talaga ako kay boss. Tsk tsk parehas kameng matalino. HAHAHAHAHA You know even though matagal na kameng lahat magkakakilala di ko parin sila maintindihan all people can do good or bad things base on the situation pero i still don't get it.

"Okay. Back to your assignment base on my assistant the four of you did a really good job this cause for a celebration but instead partying or drinking some hard liquors I'll be giving the four of you a freedom to be a normal teenagers"that's nice pero knowing boss laging may kapalit yan. Tssss

"But i'll be giving the four of you a different assignments.from now on sassy team is no longer existing you no longer work as a team"shit! I don't know what to feel ma eexcite ba ako o malulungkot. I can move freely. that's why i'm excited pero pag may nalaman naman ako sa kaibigan ko di ko alam ang gagawin ko shit! shit! Boss you never fail to amaze us i can feel the tension.

"You'll work differently and you'll be having your dorm on sassford academy is that clear?"

"Yes boss" We said in a chorus except Hailey. She's intently watching boss. Tss

"I'm giving this folder to the four of you. it has all of your bugdet for your respective assignment, your role, rules, and of course your mission. you'll be starting your mission on monday Good luck ladies. The four of you may now go" Gosh! I feel like I'm dreaming.

Umuwi na kame galing trilulex yet eto kame walang paring kibuan iniisip kung anong unang hakbang ang gagawin lalo na kung anong tamang gawin. Nakakain at nakapunta na kame sa mga kwarto namen ng wala paring kibuan.

This is what we truly are! No longer corny jokes, high pitch laughter, fun. most of all no longer smiling sassy.

I woke up at exactly 6:30. bumaba ako at pinakiramdaman yung paligid. They're not here anymore. Baka umalis na at pumunta na sa sassford. Nag handa ako ng breakfast at tinignan yung kwarto ni hailey nagbabaka sakaling may kasama akong kumain pero Wala na sya pati gamit nya. umakyat ako para tignan yung kwarto ni nana wala na rin sya and lastly kay liza nakita ko sya nakaupo sa kama nya at nakititig sa kamay nya.

"uhmm Breakfast is ready?" I said

Tumingin sya saken and afterwards niyakap nya ko. I'm schocked first time kong narinig na umiiyak sya. Minsan oo nakikita kong umiiyak sya sa mga mabababaw na bagay pero yung hagulgol na malakas katulad ngayon never.

"Hey what's wrong?"

"Nothing. akala ko inawan nyo na ko mag isa" she said while still sobbing hahaha hindi magiging si liza to kung hindi childish

"Pwede ba yun? Akala ko nga ako iniwan nyo eh. Tara na tama na drama panget ka na nga lalo ka pang pumapanget"

"Bwiset ka!" Sigaw nya saken tapos kumalas sya ng yakap para mag punas ng luha or laway whatsoever

Bumaba na kame and sabay na kameng kumain ni liza tahimik nakakapanibago pagkatpos namen kumain Sabi ko sakanya na maligo na at magimpake. ginawa ko rin yan. Backpack lang dala namen parehas simpleng shirt and pants lang suot namen.

"Get my keys liza mag momotor tayo magkasabay siguro si hailey and nana nasa kanila yung kotse."

"Motor? Kala ko ba binalik mo na kay tyron yun?" Nag tatakang tanong nya

"hiningi ko sakanya" sabi ko habang umuupo sa sofa

"Hiningi o tinakot?"

"Parehas lang yun. Kunin mo na dami pang tanong eh di kita pasakayin dyan eh" tinatamad na sabe ko

"Edi wag" pabulong na sabe nya

"Narinig ko yun" sabe ko at aambang aakyat na ako sa taas

"Oh eto na nga kukunin na oh! Eto na!" sabay akyat habang nag mamadali

Binagay na saken yung susi. Ni lock na namen yung bahay at sumakay na kame sa motor papuntang sassford

"Sassford academy wow. Yaman talaga nila hailey eh no gosh look at that gate totoong gold yan?" Ingay naman ng babaeng to pumunta na kame sa gate kaso hinarang kame nung gaurd

"Mam I.D please."wow sosyal guard nag eenglish.

"Wala ata tayong I.D christie." bulong saken ni liza

"SFWKY22013" sabe ko sa guard nakalagay yan sa folder na bigay ni big boss hindi kase nagbabasa yan si liza gusto nya na tri trill sya sa mission kaya minsan go with the flow nalang yan.

"Well said mam. Dorm is on the left and school is on the right."

Pumunta ako sa left ibaba muna namen yung gamit namen bago kame pumunta sa school para kunin yung schedule namen.
BTW backpack lang dala namen hassle kung mag mamaleta pa pwede namang umuwi.

naglakad kame ni liza papunta sa dorm TAHIMIK.wala kang maririnig kahit ano yung mga takong lang namin ang naririnig. Pumasok kame sa elevator pinindot ko ang floor 4 and 6.

"Bat dalawa pinindot mo?"

"Ako sa floor 6 ikaw sa 4 liza, magkahiwalay tayo at sa tingin ko ganun din kela nana..." May gusto akong sabihin kay liza Nangangati dila ko pero mas pinili ko nalang tumahimik. lalo lang gugulo.

Ting.

"Dito na saken? Anong number ng dorm ko?" Tanong saken ni liza habang palabas na sya ng elevator

"42 here's your key and oh! Liza!" I handed her the key.

tumingin sya saken na nagtataka "Bakit?"

"Please basahin mo yung folder para di ka mag mukhang tanga"

"I'll try hahaha" di nya babasahin yan

Bago sumara yung elevator binigyan nya ko ng malungkot na ngiti. I don't know kung nalulungkot sya nag magkakahiwalay kame or may iba pa.

While i'm waiting for my floor. I lean my back on the mirror wall and fished out my phone on my pocket.

Tinignan ko kung nag text si boss at hindi nga ako nagkakamali.

"keep your ears open. Be careful."

That's what he said.

Ting.

Sa sobrang lalim ng iniisip ko may nabangga ako paglabas ko ng elevator. Hindi sya natumba at hindi rin ako natumba but my phone fell at syempre ang normal na gagawin mo is pulutin. pag pulot ko sa phone ko tinignan ko yung na bangga ko.

Shit!

Bitch ThievesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon