Hospital
Vivi: anu ngyari sa'kin ??
Silvia: ng may gawin taong spiriitual hinimatay ka vivi natakot kame ni sir roland kaya tinakbo ka namin dito sa hospital ..
Vivi: aahh oo naalala ko na . may nakita akong babaeng nasa harap ko titig na titig siya saakin Silvia natatakot ako sa itsura niya puro dugo tapos umiiyak siya gusto niyang humingi ng tulong saatin .. Ang sabi pa niyang tulungan daw natin siyang makapaghiganti sa lalaking minahal niya ng todo pero sinaktan lang daw imbes na ibalik nito yung pag mamahal na ibinigay niya . Iba daw ang isinukli tinapon daw siya sa bintana ng tren at nabagok ang kanyang ulo iyon daw ang naging sanhi ng kanyang pagkamay..
Silvia: so you mean kinausap kanya sa ganung pang yayari
Vivi: oo sylvia at gustong gusto nyang mkapag higanti sya si merrie sylvia .. At si ricardo yung lalaking tinutukoy nya .. ayaw nyang maniwala na patay na ito ..ang sabi pa nya saakin hindi daw pwede yun kaylangan daw sya ang makapatay sa lalaking yun.
Silvia: ee paano nga natin gagawin yun kung patay n nga si ricardo.?
Vivi: alam ko na tawagin natin ang kanilang kaluluwa para mag kita sila . ng mAniwala si merrie na patay na ang kasintahan nyang nanloKo sa kanya..
Silvia:oo pwede nating gawin Yun Pero pAano ??
Vivi: simple lang mag spirit of the glass tayo ..
Silvia: oo pwede rin pero diba nakakatakot yun . baka kasi ibang pinto ng kaluluwa ang mabuksan natin..
Vivi: hindi akong bahala ..
Silvia: ok sige ikaw ang bahala .. Pero sa ngayon mag pahinga ka muna para magawa natin yang sinasabi mo ..
Vivi: ok!!
2 week ago
Ginawa nga nila ang kanilang pinag usapan .
Na kita ang dalawang kaluluwa ..
Merriie: sa wakas namatay ka din .. Ricardo hindi man ako nakapatay sayo .. Siguro'y ganti nadin yan sa ginawa mo sakin . minahal kita pero hindi mo sinuklian ito pimatay mo lamang ako . sana'y sinabi mo nalamang saakin na hindi mo ko mahal nag pakalayo layo na lamang ako . Pero ok nadin hindi lamang ako ang namatay ikaw din. Hindi man ako naging masaya alam kong ganun kadin, siguro'y pinatay ka din ng babaing ipinalit mo saakin.
Ricardo: hindi merrie , oo nag kamali ako nagkaroon Ko ng babaing ipapalit ko sana sa iyo.. sya ang pumuno ng mga pagkukulang mo saakin , pinasaya nya ako ng araw na wala ka saking tabi na bising bisi ka sa iyong mga trabaho .. kaya inisip kong pag nawala ka walang mang gugulo saamin.. Pero mali pala ako ng patayin kita dun ko naisip na mahalaga ka sakin na mahal kita merrie..
Merrie: hindi totoo yan ,, alam kong alam mo parin na mahal na mahal pari kita hanggang ngayon kaya mo nasasabi yan . hanggang dito ba naman na patay na tayo lolokohin mo parin ako..
Ricardo: hindi merrie , hindi kita niloloko totoo ang sinasabi ko ..kaya nga kita sinundan dito sa kabilang buhay para matuloy ang naputol nating pag mamahalan.
Merrie: hindi siguro'y pinatay ka ng babaeng pinalit mo sAkin.ako susundan mo ? Hindi mo kayang gawin yun .. Ni hindi mo ako minahal kahit na konti tapos sasabihin mo sinundan moko dito sa kabilang buhay . hindi yata kapanipaniwala yun.
Ricardo: pero nagawa ko merrie, walang pumatay sakin . totoong sinundan kita ng araw na patayin kita yun din ang araw na patayin ko ang aking sarili .. Merrie maniwala ka sakin mahal na mahal kita
Patawarin mo ako sa nagawa ko sayo eto ako sa harap mo gawin mo lahat ng gusto mong gawin sakin.
Marrie: ano pang gagawin ko sayo e pAtay na nga tayo . patayin man kita hindi kana mamatay kasi patay kana .. ok na ricardo atleas nalaman ko na ang buong pangyayari. Nalaman ko rin na mahal mo parin ako hanngang ngayon ..
Mahal na mahal din kita ricardo at kaylan man hindi nawala iyon.
Ricardo: maraming salamat merrie tanggap mo parin ako hanggang ngayon ..
ngayon ay mag sasama na tayo ng habang buhay na walang pipigil..
Merrie: correction my love. Habang patay hindi habang buhay
Ricardo: oo nga pala sorry!!
Merrie maraming salamat sa inyong mga kabataan ngayon ay wala ng gagambala sa inyo. Matatahimik na ang aming kaluluwa.
Dahil sa tulong nyo
Silvia and vivi
Wala yun ngayon alam na namin na wala ng gagAm bala samin dahil mAtatahimik na kayo.
Merrie; oo wala na talaga umuwi na kayo at mag pahinga maraming salamat ulit sa tulong nyong dalawa ..
Silvia and vivi; oo nga umuwi na tayo at mag pahinga ..
At nag paalam na nga ang dalawang bata sa dalawa ring multo. Kasabay nun ay nawala na din ang dalawang multo.
Gabi na ng makarating ang dalawa sa kani kanilang bahay .
mag katabi lang nG bahay ang dalawang magkai bigan .
Alas tres ng madaling araw ng mkarinig ng kung anung ingay si sylvia ng magising syankita nya si ricardo sa tabi ng kama nya .. Nagulantang ito at napasigaw sa gulat ngunuit walang nkarinig sa kanya .
Silvia: ricardo nagulat naman ako sayo , bakit nandito kapa ang akala ko'y mananahimik na kayo?
Ricardo ; oo sylvia mananhimik ako pag katapos kong gawin ito ..
Silvia : ang alin ? anong gagawin mo ?
Ricardo: ang patayin ka !
Silvia: wag tinulungan na kita , papatayin mo pa ako
Ricardo: tumatanaw ako ng utang na loob pero hindi ko palalampasin ang katu waan mo na manahimik.
Pinatay nga ni ricardo si sylvia at wala itong nagawa sumigaw sya at walang nakarinig .
Kina bukasan ay nag punta
Si Vivi sa bahay ni Silvia
Vivi: tok tok......sylvia nakabihis kana ba kanina pa ako nag hihintay sa waiting place natin ang tagal mo kaya nag punta na ako dito.. Tok tok......sylvia may pasok tayo ngayon sa ofice baka hinihintay na tayo ni sir roland don
Binuksan ni vivi ang pinto at nag bukas naman ito ng makita nya si sylviang nakahiga sa kama nito ang buong akala nya natutulog lang ito . ginising nya ng ginising ang kaiban ngunit takang taka ito ng ayaw dumilat at tila nan lalamig na , pinulsuhan nya ang kanyang kaibigan at gulat na gula sya ng wala ng pulso ito tumawag sya ng ambulance at agd na naisugod ito sa ospital .. takang taka sya kung bakit nag kaganun ang kaibigan
Lumabas ang ,doctor,,,
Dr.: miss huli na po ang lahat patay na ang kaibigan mo ng dalhin dito siguroy gabi palang ng mawalan ng buhay ang iyong kaibigan .. Wala naman kaming nakitang kahit anong
Finding sa kaibigan mo kaya wala kaming masasabing dahilan ng pag kamatay nya ..
Vivi: ganun po ba doc. sige salamat po .
naisip ni vivi na meron nga palang CCTV camera sa bawat room kaya kinuha nya at pinanuod ang. Video nakita nya na nagising kaibigan at tila may kinakausap ng izoom nya ang video nakita nya ang kaluluwa ni ricardo na sinasakal ang kanyang kaibigan ..
Kaya nya nLaman ang ngyari sa kaibigAn.
Ng matapos ang libing ni sylvia agad na umalis si vivi tinirang apartmen. Nag pakalayolayo at namuhay ng tahimik si vivi..ng walang gumagambala ngunit ang kanyang kaibigan lagi parin nyang kasama bantay bantay sya ni sylvia sa kahit anong kapahamakan...
wakas.
Directed by: Save
DYLE ALDREM P.RAMOS
BINABASA MO ANG
Opisina 2
HorrorSana ma gandahan kayo Saking kwento at sana ma takot din kayo thanks sa mga readers..... :)