27. Far from you

101 3 0
                                    

Lisa POV :

Dumaan ang mga araw linggo at buwan pagkatapos makalabas ni jennie sa ospital at tuluyang gumaling pero kasabay din non' ang pagbabago niya ..

"Hon ! Aalis na ko . Medyo malelate lang ako ng uwi . Sure ka bang dito ka lang talaga ? Ayaw mo sumama sa office ?" I asked .

Umupo ako sa tabi niya . Habang siya nakahiga pa din sa kama . Araw araw siyang nandito lang sa kwarto minsan lalabas lang pag trip niya kumain sa dining area . Pero mas madalas talaga siyang dito kumain sa kwarto .

Ayaw niyang may taong pumupunta sa bahay even our friends and our family . Kulang nalang pati ako hilingin niya na umalis na din ng bahay para lang sa kagustuhan niyang mapag isa .

"I'm home !"

Sinalubong ako ng mga katulong at kinuha ang dala kong bag .

"Good evening Lisa !"

"Good evening manang ! Where's Jennie ? Has she eaten ?

"Dinalhan po namin siya ng pagkain kanina pero hanggang ngayon wala pa sa labas ng pinto yung pinagkainan niya ."

Napatingin ako sa taas .

"Ah ! Sige ako nalang magbababa mamaya ."

"Kayo po kumain na po ba kayo ?"

"Hindi pa . Pwedi bang pakiakyat nalang din sa taas . Sasabayan ko nalang siyang kumain . Pakihainan nalang din siya ng bago ."

"Sige po ." At kaagad naman siyang umalis papuntang kusina .

Umakyat ako ng kwarto namin . Pero naka locked ito ..

"Jen ! Open the door . Andito na ko ."

Pero hindi pa din niya binubuksan ang pinto .

"Hon ! Please .. Open the door ."

Hindi pa din niya binubuksan ang pinto . Until nag decide akong tawagin si manang para kunin yung susi .

Naisip ko na baka may nangyari sa kanya .

Pag bukas ko ng pinto . I breathed a sigh of relief when i saw her sleeping peacefully ..

Lumapit ako at umupo sa tabi niya . I stroked her hair and just stared at her . But i woke her up ..

Napatingin siya sakin at kaagad siyang bumangon .. inayos niya yung buhok niya bago humarap sakin .

"Hindi ka kumain ?"

"Hindi pa ko gutom ."

"Hon ! Please .. Pano ka magkakaron ng lakas niyan palagi ka nalang walang gana kumain ."

But she immediately looked away .

"Sabayan mo na ko kumain . Hindi pa din naman ako kumakain .."

"Bat hindi ka kumain ? It's late ."

"Alam ko kasing hindi ka nanaman kakain . Gusto kong sabayan ka para naman ganahan ka kumain ."

Buti nalang this time nakisama siya .

I understood her for what she wanted, I let her mourn and gave her space . And i thought as the days passed she would return to her old self . Pero hindi pala .

Early morning .

"Hon ! Good morning ." I kissed her on the forehead .

Hindi na talaga siya kagaya ng dati . Ni hindi na siya ngumingiti at nag gogood morning sakin ..

"Nag aaya sila mom . Dinner daw mamaya . Tara ?!"

"I don't want ." Tipid niyang sagot . Habang nakahiga pa din sa kama at mugto nanaman ang mga mata niya . Tuwing gabi nalang kasi siyang umiiyak ..

The way i loved you ▪️(TagLish)Where stories live. Discover now