This Chapter is Dedicated to
SylvcinthMay Narinig si Vester na ugong ng sasakyan sa labas. sumilip siya sa bintana na nasa likod ng desk niya. BMW na puti ang pumarada. Mabilis niyang inayos ang desk sa paraang makikita ng kahit na sino ang cover ng women's magazine na walang iba kundi si Shelley.
Hindi nga nagtagal ay bumukas ang pinto sa opisina iniluwa niyon ang bulto ni Phil.
"Good afternoon,Mr. Allen," Bati niya na bahagya lamang tumunghay rito. His presence is still unnerving, ngunit determined siyang bawasan ang nerbyos kapag kaharap ang lalaki.
"Morning. May I use the phone?" Phil asked he walk towards his desk to reach for the Telephone.
Bago pa man niya ito masagot ay naiangat na nito ang Telepono at nakapag-umpisa nang mag dial. He secretly observed him. Hindi pa nagagawi ang mga mata nito sa cover ng magazine.
"Hey, Professor!" wika ni Phil sa Telepono. Nakita niyang umaliwalas ang mukha nito dahil nakangiti. "Hindi ako nakatawag kahapon, eh, but I think your gold dust and herm geller are doing fine..." nakinig ito sandali, nakangiti pa rin "Yeah, on their own roots! No need to be grafted. I think we can release our first selections by the first quarter of next year."
Napangiwi siya. Wala siyang naintindihan sa mga Sinasabi nito. Paano niya ire-report iyon kay Shelley?
"Listen, Professor," wika pa ni Phil "Why don't you pay us a visit? There's still a lot of space here for our Lily hybrids. I've discussed it with our bros and I think they would agree. May meeting kami sa Saturday. Why don't you join us?" He paused to listen. "Yes,yes. I'm sure they will agree... Great,just bring some pictures of your Hibiscus."
Finally ay ibinaba nito ang Phone, napasulyap sa magazine ngunit walang reaction. Hindi niya mapaniwalaan iyon. impossibleng hindi nito kilala si Shelley.
"Thanks Mr...." Mukhang hindi pa nito alam ang pangngalan niya.
"De Valera. pero Vester na lang Sir" wika niya.
"Right, Vester".
Palabas na ulit ito ng opisina nang tawagin niya. Kapag hinayaan niya itong umalis, malamang bukas na ulit niya ito makikita. Napakarami nitong ginagawa aside sa paggugupit ng buhok, Hobby din neto ang mag breed ng bulaklak at kung anu-ano pang mga mamahaling halaman.
"Sir..."
"What?" Lumingon ito sakanya
"Curious lang ho ako. Sabi po kasi ng nanay ko, kapag mayroon daw akong hindi nalalaman,dapar hindi daw ako matakot magtanong."
He raised hus brows as if to tell him: go ahead,ask. I'm in a hurry!
"N-narinig ko po kasi yung sinabi n'yo sa phone. ano ba yung hibiscus?" Parang pamilyar na sa lanya ang salitang iyon kaya iyon ang rumehistro sa utak niya. Hindi ngalang niya maala-alala kung saan niya unang narinig.
Bahagya umuwang ang bibig nito at tumangu-tango. "it's part of a scientific name. Hibiscus rosasinensis. In plain Language, gumamela."
Napanganga siya "G-gumamela, Sir?"
"Yes, I hybridize them, natutuhan ko sa pinsan kong Professor. In fact, I'm starting my own collection of gumamela hybrids, pero bago pa lang. kaya kung wala kang ginagawa, kindly check on them sa likod ng Barbershop. I am trying to crossbreed gold dust with herm geller, two species and I think they're growing well."
YOU ARE READING
The Rickman Series 1: Phil Allen
RandomSylvester has a mission in Phil's Barbershop. Susubaybayan at aalamin niya ang lahat-lahat tungkol kay Phil Allen, the mysterious boyfriend of his Boss. Unang araw pa lamang ay pumalpak na siya ng madaganan at masira niya ang precious hibiscu...