#5: Old Friend

15 0 0
                                    

Sorry po talaga kung natagalan. Busy kasi sa first week of school. Bawe ako this time...

Chappy 5
Ali's POV
First time lang ako nagising ng ganito kaaga. 8:30 Eh paano ba naman ang aga kong natulog kagabi. Naligo na ako, kumain tapos nag wifi. Hanggang umabot na ng lunch. Pinagiisipan ko kung paano ako lalabas mamaya. Hindi ko muna tinext ang barkada baka mamaya umasa sila. Naghanda na ako ng lamesa. Nakakunot ang noo ng lola ko. Galit ata... "Ali, wag kang maiinis kung pinauwi ka namin ng maaga. Kababae mong tao lumalabas ka ng gabi. Sabihin mo lang kung sa labas ka nalang..." Sabi ko na nga ba galit siya. Naiinis kasi ako kagabi. Hindi ko sila pinansin hanggang ngayon. Tinapos ko ang lunch namin. Lumabas ako para magpahangin. Umupo ako dun sa kubo sa may kanto namin. Nag soundtrip ako dun.
"Ikaw pala ang hanap hanap parapap..."

Habang nagpapatugtog yan, may nkita akong famillar na mukha na nakita ko sa labasan nung looban nila Princess. Lumapit siya sa akin. "Hoy, punta ka mamaya sa bahay. B-day ko eh. Sama mo na sina Markie at Paul." Old friend ko siya. Oo pinsAn siya ni Princess. Siya ai Lexi. Maitim siya, pero maganda. Tama lang yung height niya at isa pa masaya siyang kasama.

"Baka hindi ako payagan. Ipaalam mo ako ah." Yun lang ang paraan para makalabas ako ng bahay. Yess. Yun lang talaga. Kilala din naman siya ng lola ko. "Tara ipaalam kita." Excited to. Ipapaalam na ako mamayang gabi pa naman. "Masyado to. Mamaya na siguro. Mainit pa ulo nun." Sinabi ko bakq mamaya pag pumunta na kami at nag paalam eh baka ma sermonan din siya.

Pumunta kami din sa bahay nila Markie kasama ko si Lexi. Matagal din hndi bumisita yun dito eh. Ayun tumambay kami dun ulit... Tapos inabot nanaman kami ng 4 pm. Tapos lumabas ulit kami ni Lexi. Ihahatid ko na siya dun sa lpoban nang biglang....

Shetttt!!! Si Tripp ba yun. Si Tripp ba yung kumaway sa lin.. Kyaaah. I cannot believe it...
Lande ko nanaman. "Lexi txt kita pag ipapaalam mo na ako ha. Neh ikaw nalang pagasa ko para makalabas mamaya." Ayoko kasing mabagot sa bahay puro matatanda kasama ko haha. "Oo na..." Sana nga payagan ako. Para naman palabasin ako, gumawa ako ng paraan.

Siyempre pa good ako no. Naglinis ako ng bahay. Kinerry ko lahat no. Walis diyan, punas dito, floor wax diyan... Para lang palabisin ako. Then I texted Lexi.

* * * * * * * * *
To Lexi: Halika na ipaalam mo na ako. Sabihin mo birthday mo tapos may video oke.. Hehe para abutin ako ng madaling araw...

.............. MESSAGE SENT

Hinintay ko siya. 6:30 pm na rin kasi yun. Then may biglang kumatok. Kunwari di ko narinig para naman makatotohanan. "Lola andyan po si Ali???" Dinig ko sa kwarto ang napakalakas niyang boses. "Bakit? Anong kailangan mo sa kanya.?" Ang grabe naman ni Lola ko. Pinapakinggan ko kasi sila eh parehong malakas mga boses nun. "Ah. Kung pwede po siyang pumunta sa bahay. Birth day ko po kasi." Please sagutin niyo lprd ang wish ko na makalabas sa impyernong bahay na to... "Sandale. Tatawagin ko. Ali!!!!!!!" Biglang higa ko naman sa kama na parang walang narinig. "May naghahanap sayo. Makikibirthday ka daw. Sige na pumunta ka na.." Seriously... Pinayagan ako. Kanina lang galit na galit tapos ngayon, GO lang ng GO. "Ay opo si Lexi po. Tinext nga po niya ako pero wala po akong load kaya pumunta nalang dito. :)." Paawa effect para bigyan ng pera. "Oh ito 70 pesos. Dalian mo diyan hinihintay ka dun sa labas." Agad naman akong tumakbo at nag paalam sa kanila.

"Uy Lexi thanks talaga. Kala ko hindi na ako papapayagan." Habang naglalakad kami papunta kina Princess pero susunduin muna namin si Paul. "Kilala mo ba ung borders nila Princess?" Ang chismosa ko. Baka kakilala niya. "Ay ung Tripp. Gwapo siya. Gulat nga ako ang tangkad grade 7 palang." Kilala nga niya. Wait paano ba to. "Uyy may GF na yun???" Tanong ko kay Lexi. "Nililigawan ata." Awtsu. Hindi ko nlang sana siya tinanong... Ayoko nang magtanong baka masaktan lang ako. Teka bakit ako masasaktan kami ba??? May relasyon ba kami??? Wala naman. Kaya wala ring dahilan para magselos ako no. "Ang tagal naman ni Paul." Pag iinip ko. "Tara na!!!!" Narinig ata ako kaya lumabas na ito. Sandali. Sino yung nililigawan ni Tripp. Hindi naman ako. Imposible yun. Lokohin ko nga yun.
.
.
.
.
.
.
.
Mga readers ko. Sorry 2 weeks ko kayong pinaghintay.
.
.
Comment naman kayo ng maganahan akong gumawa.
.
.
.
.
.
.
.
JUST
.
.
VOTE
.
.
COMMENT
.
.
SHARE
.
.
THANK YOU!!!!

Moonlight LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon