CHAPTER 4: SEPARATE WAYS

45 6 1
                                    

✿T H E  D A Y  I M A R R Y  MY  B E S T F R I E N D✿

❃WINMETAWIN as ALLEN KIM
❃BRIGHTVACHIRAWIT as VINCENT PATTERSON

✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿✿

CHAPTER 4: SEPARATE WAYS

BIGLAAN MAN NGUNIT KAILANGANG SUMUNOD NI ALLEN SA DESISYON NG AMA, NANG NAILIPAT NGA ITO SA MENDEZ MEDICAL CENTER AY AGAD NA SINIMULAN ANG LIVER TRANSPLANT NI ALLEN.

AFTER 5 HOURS AY SUCCESSFUL NAMAN NA NATAPOS ANG OPERASYON NI MICHEAL AT ALLEN.. BAGAMAT NAGKA ABERYA AY NALAGPASAN PA DIN NI ALLEN ANG PILIGRO SA BUHAY NYA.

HABANG TULOG NAGRERECOVER NOON SI ALLEN AY NAKAPLANO NA PALA ANG LAHAT PARA SA KANYA.

"Andrew biglaan naman yata ang desisyon mong pag aralin sa Canada yang anak mo? Tanung ni Monique sa kanya.

" are you questioning my decision as his father? May magandang buhay ka bang ibibigay sa anak mo? I made up my mind at masusunod pa din ang desisyon ko.. Maliwanag.

KAHIT MARAMI PA SANANG GUSTONG SABIHIN SI MONIQUE WALA NA ITONG NAGAWA! TAPOS NA ANG LAHAT! NAKAPLANO NA ANG PAG ALIS NI ALLEN..

ILANG ORAS PA NGA ANG LUMIPAS AT NAGISING NA DIN SI ALLEN, SI MICHEAL NAMAN AY NASA KABILANG KWARTO AT INAASIKASO NG IBA PA NILANG KAPATID.

HINDI NAMAN ALAM NI ALLEN NA SA PAGGISING NYA AY ISANG NAKAKAGULAT NA BALITA ANG GIGIMBAL SA KANYA.

"when you fully recovered, at kaya mo na i will send you abroad to finish your study there. Sambit agad ni Andrew.

WALANG EMOSYONG PINAGMASDAN LANG NI ALLEN ANG AMA NA TILA BA WALANG GUSTONG PUMASOK SA UTAK NITO SA MGA NATURAN NG AMA NYA SA KANYA. HANGGANG SA ILANG SANDALI PA ANG LUMIPAS

"Pa, pwede bang dito nalang ako mag aral? Ayaw kong umalis dito! Sambit ni allen noon habang nangingilid ang mga luha sa mata nya.

NALAMAN KASI NOON NI ANDREW NA NAPAPALAPIT SI ALLEN SA ISANG LALAKING NAGNGANGALANG VINCE AT AYAW NYANG MAPAHIYA ANG PAMILYA NILA, LALO PAT NAKIKITA NGA NG MGA HUMAN CCTV NA IBA ANG CLOSENESS NG DALAWA.

"Allen makinig ka, balang araw kayo ng kuya micheal mo magpapatakbo ng kompanya natin, kaya sana mapagbigyan mo ako sa hiling ko. Sambit naman ni ANDREW sa anak. Pakiwari nga ni Allen buo na ang desisyon ng ama nya at wala na syang magagawa upang taliwasin ito.

"Pa! Mukhang hindi ko kayang mag adjust ng ganun kadali sa lugar kung san nyo ako pag aaralin, wala akong kilala doon ay isa pa, gusto ko kasama ko palagi ang mama ko! Pwede bang wag nalang akong tumuloy sa ibang bansa pwede naman akong mag aral dito marami namang magagandang unibersidad na pwede kong pagpilian tugon naman ni Allen sa ama.

"My decision is final! Kaya dapat lang na sumunod ka, ako ang magpapa aral sayo para magkaroon ka ng magandang buhay! Pwede mo isama mama mo at patunayan mo sakin na kaya mong tumayo sa sarili mong mga paa doon mo ako pagmalakihan maliwanag?? Mautorisadong sambit ni andrew kaya napayuko nalang si allen noon.

HINDI ALAM NI ALLEN ANG GAGAWIN NYA, DAHIL SA MGA ORAS NA IYON ANG TANGING NASA ISIP NYA AY TAWAGAN SI VINCE! HINDI PA KASI SILA NAGKIKITA O NAG USAP MAN LANG BAGO SYA MAOPERAHAN...

"Pa! Baka po pwede muna akong makipagkita at makapag pa alam man lang sa bestfriend ko bago ako umalis? Lakas loob na tanung ni allen sa ama.

Naupo noon si andrew sa harapan ng anak. AT ISANG PAMILYAR NA KAHON ANG INILABAS NITO.

" May kaklase kang nagpunta noon sa bahay nyo at inabot ang box na to, sabi nya pinabibigay  daw ni Vince. Nagkataong ako ang nakausap ni Fatima. Ipinaabot nya lang ang box na yan! Galing daw kay Vince. Sambit ni Andrew sa kanya.

TSAKA NYA IBINIGAY SA ANAK ANG BOX.

NANG MAKITA NI ALLEN ANG BOX AY NAALALA NYA KUNG ANO ANG DAHILAN BAKIT NILA GINAWA NI VINCE ITO..

                   🍂F L A S H  B A C K 🍂

HIGHSCHOOL CLOSING PROGRAM NOON AT KAKATAPOS LANG MAGPAPERMA NG CLEARANCE NG LAHAT. NANG YAYAIN NAMAN NI VINCE SI ALLEN NA MAGPUNTA MUNA SILA SA FIELD NG SCHOOL.

"Anong nakain mo at bigla kang nag yaya ng piknic? Tanung ni allen sa kaibigan.

Ngumiti lang si vince noon at..

" MAY GUSTO SANA AKONG IPAGAWA SAYO! Lahad nya habang kinukuha nito ang kahon na nasa picknic box na sya mismo ang nagdesensyo at gumawa.
Nang makita ni allen ang box

" Wow! Ang cute naman nyan! Pahayag nya habang nakangiting pinagmamasdan ang box na hawak noon ni vince.

" itong kahon na hawak ko ang magtatago at magiging saksi sa pangakong ilalagay natin sa kanya. Allen alam kong nahihiwagaan ka sa mga sinasabi ko pero gusto ko na maglagay ka ng isang pangako dito sa PROMISE BOX NA TO NA HANDA MONG TUPARIN PAGDATING NG TAMANG PANAHON!! Ano G! Sambit ni vince sa kanya

" Alam mo ang Chezzy mo! Pero parang magang idea yan.  Tugon naman ni Allen sa lalaking kaharap nya.

Naglabas si Vince ng ballpen at papel tska sila sabay na ngsulat at ng matapos na sila ay agad nila itong inilagay sa promise box tsaka ito isinara ni Vince..

"Ngayon Allen sa tamang panahon mangako kang kung anoman ang nakasulat sa promise paper mo! Tutuparin mo! Sambit ni vince sa kanya Sabay abot ng hinlilit nya upang magpinkyswear silang dalawa.

NATAWA MAN NGUNIT PINAGBIGYAN NITO ANG TRIP NG KAIBIGAN.

LINGID SA KAALAMAN NI ALLEN. ANG NILALAMAN NG PANGAKONG ISINULAT NI VINCE AY ANG PAPAKASALAN SYA NITO BALANG ARAW.

               "Ako si Vincent Patterson"
            Nangangakong Balang araw sa
            Tamang panahon ay papakasalan
            Ko ang BESTFRIEND kong si
            Allen Kim. At sana kapag dumating
          Ang panahon na iyon ay tanggapin
                                  Nya ito.

        🍂E N D O F  F L A S H B A C K🍂

Mangiyak ngiyak at di maintindiha ni allen ang mararamdaman nya ng makita nya ang Promise box nila ni Vince sa harapan nya. At alam nya ang dahilan kung bakit ibinigay sa kanya ni Vince ang Box. Marahil at nagtatampo ito sa kanya at maaring nagalit na din dahil hindi sya sumipot sa araw na magkikita sana sila noon ng kaibigan..

"Pa may nabanggit ba si Fatima kung bakit binigay ni vince sakin ang box? Tanunh muli ni allen

" ang sabi nya, aalis na daw si Vince papuntang Germany! Isinama daw sya ng ama nya. Sagot naman ni andrew sa kanya..

DOON NAISIP NI ALLEN NA MASAKIT PALA SA PAKIRAMDAM ANG UMALIS NG WALANG PAALAM. NGAYON ALAM NA NI ALLEN ANG NARAMDAMAN NI VINCE NOON. AT BAKA KAYA TUMATAWAG SA KANYA SI VINCE AY DAHIL MAGPAPA ALAM ITO SA KANYA. DAHIL SA MGA NANGYARI AY NAGSEDISYON NA DIN SI ALLEN NA IPAGPATULOY ANG PAG AARAL NITO SA CANADA.

"Pa, tinatanggap ko na po ang alok nyo! Sambit nya at hindi nito namalayan ang pagtulo ng luha nya.

RAMDAM NI MONIQUE ANG PIGHATING NARARAMDAMAN NG ANAK. KUNG KAYAT PINALAKAS NALANG NITO ANG LOOB NYA.

" Anak kaya natin to! Isipin mo nalang na para to sa kinabukasan mo! Kapit ka lang nandito ako palagi para alalayan at suportahan ka. Sambit ni Monique sa anak.

NIYAKAP NALANG NG MAHIGPIT NI ALLEN ANG INA DAHIL ALAM NYANG TAMA ANG MGA SINABI NG INA NITO. PARA SA KINABUKASAN NYA ANG GAGAWIN NYANG PAGLAYO..

TO BE CONTINUED

THE DAY I MARRY MY BESTFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon