Chapter 3: Melody

2 0 0
                                    

Myle's POV:

Just another day at my office, matapos ang meeting kasama ang head at staffs ng marketing department ay mainit ang ulo kong bumalik sa loob ng opisina na hindi naman nakaligtas sa mata ni Vivian secretary ko at ibang staffs ng Finance Department kaya napayuko ang mga ito.

"What is this?" tanong ko kay Vivian.

"It's an invitation po from Mr. Tse, his secretary dropped by earlier while you're out Miss Myle."

Nakakunot ang noong binuksan ang maliit na itim na envelope at binuklat ang laman nitong imbetasyon.

You are invited!

The Arc Main's - A night with music and wine, as one of our valued guests. We wish to share with you a night under the stars on September 23, 2023. The show starts at 9:00 PM, see you!

The Arc Main..

Sa kabilang pahina ng maliit na papel ay naka imprinta ang larawan ng isang grand piano key at kamay ng artist na naka patong rito, may suot itong isang silver ring sa index finger. Ibabalik ko na sana ang papel sa loob ng sobre ng maalala kung saan unang nakita ang singsing na suot ng nasa larawan.

"Diam?" pabulong kong saad sa aking sarili saka tuluyang binalik sa sobre ang papel na hawak-hawak at sumandal sa backrest ng upuan. "Vivian, please call Mr. Tse for me." Tawag ko sa intercom. Ilang sandal ay kausap na ang pinapagtawagan at nagpasalamat sa natanggap na imbetasyon.

"Make sure you go, it's quite difficult to grab one of those limited invitations. He's good, you won't regret it." Wika ni Gino sa kabilang linya.

"Do I have a choice?" ang mag-aswang Gino Tse ay kaklase at kasalukuyang nasa land Real Estate business ng SV Group, architect naman ang napangasawa nitong si Carrie Xi.

"No, my wife is crazy about the artist. He does have his Art Studio of which he also plays piano impromptu which makes his Art studio quite a place to go when you need some peace of mind and wine. He rarely holds a show kaya when Yanz heard about this whole thing she bought us these tickets"

"Okay, I might not but might come."

"I'll be expecting you." Natatawang binaba ang telepono saka binalikan ang mga papel sa ibabaw ng mesa. Pero hindi maiwasang titigan ang maliit na itim na sobre. Tumayo, bitbit ang susi at purse saka lumabas ng pinto.

"I'll be back around 2PM, have your lunch out and take your time, tell the others too. Bring this at Gary's office before you head out." Bilin ko kay Vivian at saka dumiretso ng lakad patungo sa elevator, lulan ng kotse ay dumirestos sa The Arc Main na halos isa at kalahating oras ang byahe.

"Do you have your reservation Ma'am?" tanong ng female receptionist ng makapasok ako sa loob.

"Uhm...no, do you have an available table for one?"

"Allow me to check po muna, you can have a seat while waiting po."

"Oh, I'm good." Ngumiti sa receptionist na agad nag scan sa computer na nasa harapan.

"May I have your name po Ma'am?"

"Myle."

"Okay po Miss Myle, table for one." Lumapit ang isang staff ng iradyo ng receptionist.

"This way po Miss Myle." Wika ng sumundo sa akin na male staff. Pagpasok ay sumalubong ang isang malaking painting at napatigil siya sa mismong harapan nito. Mahigit isang dipa ang lapad at gayun din ang haba.

"This painting po was created by the artist 18 years ago, inspired by the northern lights of Aurora. This was exhibited and was sold to The Arc after bidding."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 03, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I DON'T MIND LOVING YOU...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon