"I'll be home a little late honey, can Yaya Jel put you in bed?" karga ni Diam ang anak na si Claire ng pumasok ito sa kwarto niya habang siya ay nagbubutones ng kanyang polo.
"Sure Papa, just enjoy your night with Uncle Robert." Sagot ng batang si Claire habang hinahaplos-haplos pa ang mukha ng ama.
"Yaya, call me if anything happens." Baling ni Diam kay Yaya Jel na nasa likuran ng anak kanina pagpasok. Tumango si Yaya Jel at kinuha na ang alaga mula sa pagkakakarga ng ama nito.
"Papa?" tawag ng bata.
"Yes honey?" sagot ni Diam habang nagsusuot ng medyas.
"You should find a date, so that when you go to parties you have someone to be with you." Seryosong turan ng bata at nakatingin pa ito sa ama.
"Wait, what? And why do you think I need a date?" natatawang tugon ni Diam at lumapit sa anak saka marahang pinisil ang pisngi nito.
"Hmm...so you don't grow old with just Uncle Robert and Uncle Aaron." Kumawala ang tawa sa mga labi ng binatang ama.
"You're silly, okay now. I'm going, you promise to call me if you get sad or lonely. Okay?"
"Papa, I won't feel that way. I'll be sleeping soundly so that you can have fun on your party."
"Such a clever little princess, Papa loves you honey." Humalik si Diam sa pisngi ng anak. "Yaya, thank you for always."
"I love you too Papa."
Bitbit ang susi ng sasakyan ay dumiretso na sa garahe angbinatang ama, saka pinausad ang sasakyang SUV sa hotel na paroroonan.Engagement party ng isa nilang kaibigan sa College at inimbita siyang tumugtogna din para sa mga ito. Nagkaroon ng major si Diam sa fine arts at pati ng saclassical music, minsan ay tumutugtog siya sa mga okasyon ng mga kakilala,minsan naman ay binabayaran siya ng mga mayayamang personahe para sa espesyal na pagtugtog.
Naroon na si Robert ng dumaating siya, nakisalamuha sa ibang kakilala. Bumati siya sa kaibigan at fiancé nito, saka nagsimula na din ang seremonya. Habang naghihintay ng parte kung saan siya ay tutugtog napaingon siya sa dako kung saan naglalakad ang isang babaeng naka suot ng asul na damit. Nakalugay ang buhok at backless ang nturang suot. Nakangiting bumabati sa mga naroon.
"Do you know her?" bulong ni Robert, umiling si Diam.
"Known as the trouble maker in every engagement party, youngest daughter of Calixto Syhungco. Also, she's known as a monster since she has this personality disorder who fires her staffs with little to none reason."
"And where'd you heard all that?" tanong ni Diam sa kaibigan ng hindi inaalis ang tingin sa babae. Dinilat ni Robert and mata at iniikot ikot ang mga daliri.
"Rumors?" tanong ulit ni Diam.
"Yes. She's Myle Syhungo, she's the current manager of SV's finances."
"She's got good reputation then." Bulong ni Diam. Nagkibit ng balikat si Robert at saka lumagok ng wine whisky mula sa basong hawak.
Ilang sandal at tinawag na si Diam para sa pagtugtog, grand piano ang naroon kaya inumpisahan ng binatang ama ang pagtugtog sa klasikal na River Flows In You at sinundan ng apat pang klasikal na tugtugin. Sinundan ito ni Diam ng mensahe niya para sa bagong engaged, ng maglakad siiya pabalik ng pwesto, natanaw niya ang babaeng nakasuot ng asul na damit na may kausap na kilala niyang isang lawyer si Kenneth Yu.
"That's the only man who's willing to marry the trouble maker." Bulong ni Robert sa tenga niya na ikinagulat nya pang bahagya.
"Ka lalaki nitong tao, tsismoso." Pabirong tugon niya sa kaibigan habang inaayos ang pagkakaupo, ilang sandaling muli ang lumipas at palalim ng pa lalim ang gabi. Naghanap ng cr si Diam, itinuro ito ng isang waiter na naroon sa may buffet at sinundan ang patio.
Nang bumalik ay nakasalubong si Kenneth Yu.
"Hey, I'm sorry wasn't able to go to you earlier." Wika nito sa kanya.
"No problem, so are you going to be the next groom to be?" pabirong tanong niya rito, ngumiti ito at saka tiningnan ang kinaroroonan ng babaeng naka asul na damit.
"Well, if heavens would allow me. I'd love to." Tugon ni Kenneth, sinundan ni Diam ang tingin nito.
"Girlfriend?" tanogn niya rito, umiling ang kausap.
"How I wish, wait I'll introduce you to her." Bigla nitong wika at hinila na siya patungo sa kinaroroonan nito. Mabuti na lang at mayroon din siyang mga kakilala sa mesa ng mga ito.
"The great Diam is here, you're amazing pare." Bungad ng isang kakilala saka sila nagkamayan.
"Well, this is Jamie and this Myle both Syhungcos." Pakilala ni Kenneth sa magkatabing magpinsan na magkaibigan, isang matamis na ngiti ang sumilay sa labi ng Jamie at blank expression naman mula sa Myle.
"This man is an amazing painter, he's got his studie near the metro you guys should visit." Rekomenda ng isang naroon, napangiti si Diam at nagpasalamat sa babae.
"I shall go back to my seat, so you guys can enjoy the rest-
"Well, you can join us if you want. We can call Robert too." Suhestyon ni Kenneth.
"Oh, that's an amazing offer. But uhm-
"Come on, at least we could share a brief moment with an amazing artist." Wika ni Jamie.
Nakaupo na sila ni Robert at nakikipagkwentuhan sa mga naroon, hanggang sa marinig niya si Myle.
"I'll get going." Maiksing salita pero tila malakas ang hatak sa tenga niya at napatitig sa babaeng nakatayo na at hawak ang purse.
"Oh- well, I guess I'll have to go ahead also." Tugon ni Kenneth at nagmadali na ring tumayo, pero natigil ito ng muling magsallita si Myle.
"I want to be alone." Napadilat ang mata ni Robert at uminom ng hawak na whisky sabay bato ng tingin sa kanya.
"Ken, she'll be fine." Bulong ni Jamie sa lalaking napatigil ng tuluyan na ngang naglakad si Myle papalayo sa kanila. Tila napahiya man ay pinilit ni Kenneth ang makabalik sa pakikipagkwentuhan at tawanan, hanggang sa natapos ang party at nagsipag alisan na nga ang mga bisita.
"Rumos can sometimes be facts." Bulong ni Robert sa kanya, tinapik ang balikat ng kaibigan at saka nagpaalam na rito ng makita ang kotse sa harapan ng hotel entrance at lumabas ang valet. Matapos mag-abot ng tip rito ay nagpaharurot na ng SUV pauwi, madaling araw na rin kaya alam niyang tulog na ang anak. Nang pumasok siya sa kwarto nito ay mahimbing nan gang natutulog si Claire, hinalikan ito sa noo at tahimik na lumabs ng silid ng bata.
Dumiretso siya sa workroom at nagbukas ng bote ng cognac at nagsimulang magpatugtog ng paboritong awitin at inumpisahang magpatianod sa saliw ng musika at init ng alak habang binabalikan ang tagpo sa party. Nakasilay na ang liwanag ng matapos niya ang ginagawang artpiece, gamit ang iba't-ibang uri ng asul na kulay. Natawa siya sa nagging resulta at sa mga kulay na napili.
Impression: Beautiful Chaos
BINABASA MO ANG
I DON'T MIND LOVING YOU...
Cerita PendekA divorced man who fell in love with a woman who suffers from misjudgment, how he was dragged into her world, and how she found her peace of mind from someone whom she thought would never come into her life. Disclaimer: All characters, places and na...