01

4 0 0
                                    

Librarian

"Come on Jamiel! Manonood lang tayo ng battle of the bands!"

I shook my head to him for the nth time.

"You're so KJ!" he hissed at me.

"You're so kulit." I calmly said.

"Tss.... Napaka boring mo! Di ko talaga alam bakit naging kaibigan kita eh."

I chuckle a bit.

"Mambababae ka lang naman doon Axell." I continue reading my book while talking to Cavico. Yes, we're friends. Very close friends. It's a long story.

"Talaga! Last year na natin as seniors, next year? College! It's fucking college na! Tayo! Kaya susulitin ko na ngayong grade 12."

Napailing nalang ako.

"Alam mo Jamiel? Mambabae ka na rin. Maranasan mo man lang magka girlfriend."

"Hindi mo ko maiimpluwensyahan Ax." I smirk.

"Tang ina nito! Porket babae humahabol sa'yo gumaganyan ka na? Mayabang!" Asar niya.

I creased my forehead. I didn't mean that as a brag. Ayoko naman talaga nung sinasabi niya.

Because of his persistence and noisiness sa pamimilit sa akin na samahan siya mamaya, sumama na ako. Besides, my brothers will be there too para manood.

After class, dumiretso na kami sa JILCF campus kung saan gaganapin ang pupuntahan namin. It's a battle of the bands between some schools here in Bocaue.

Nasa gate palang kami, gusto ko na agad iwanan si Axell.

Hinatak niya ako papasok at nakisiksik sa kumpol ng mga tao na manonood. There are no chairs kaya naman tatayo lang kami, malamang.

I saw Jaever with some of his friends nearby. Lahat sila, except kay Maverick, ay may akbay akbay na babae.

When Ax spotted them, lumapit na kami. We exchange high fives and ramdam na ramdam ko agad ang titig ng mga kaakbay na babae ng mga kaibigan ko sa akin.

I frowned without looking at them.

"Sumama, himala!" Ngumisi si Jaever sa akin.

Binalewala ko iyon at tinanggap ang high five ni Mav.

Sumama na kami sa grupo nila kahit na ayoko. I'm feeling uneasy dahil panay ang lingon ng mga babaeng kasama ng mga kasama ko sa akin. Yes, sa akin sila naka tingin because they're doing it obvious. And napansin din iyon ni Mav na katabi ko.

"They're checking you out kuya." Bulong niya habang umiiling at nangingiti.

Sumimangot pa lalo ako.

I didn't enjoy watching the show in front because of these girls around me who starts interrogating me soon.

Naiinis na ako.

"I'll just buy some drink." I started walking but Axell stops me.

"Pag ikaw umuwi sinasabi ko sa'yo!"

I rolled my eyes on him and walk away na.

Dumiretso ako ng canteen at bumili naman talaga. I stayed there for like 5 minutes before going back dahil panay na ang missed calls ni Cavico sa akin.

When I go back, lalo lang umingay dahil sa kung sinong kumakanta na nasa stage.

I am tall, so tall. That's why it isn't hard for me to look at something in a pool of people. I look at the stage to see who it was that made the crowd get hyped up.

Loving the Grey (Alejo #2)Where stories live. Discover now