Librarian
College is fun. I can say that.
"You're so OA, Dean. Hindi ka naman mamamatay pag nag college ka na." Ngumiwi ako sa kapatid ko.
He's been having a breakdown since yesterday. He said he's pressured and nervous dahil graduating na siya ng senior high school this year.
"I'm gonna cry a lot if I failed kuya." He sighed.
"You wouldn't fail. You're not bobo naman." I roll my eyes. OA.
We're here at our study place, sa re/caf. It's kinda near our school kaya naman dito kami pumupunta pag gusto namin mag aral. I like the foods here and the ambience is good.
"Hey! If you don't wanna fail, you must study. Puro ka phone. Who are you texting anyway?" I raised my brow at Dean.
"You sound like Jah." Tumawa siya. "Si Queneth. He's asking if sasali ka raw ba sa liga sa Santol."
I cross my arms. Nung nakaraan ko pa iyan pinag iisipan, actually. I'm not having a hard time in school so...
"Yeah, tell him I'll join."
Ngumisi si Dean.
"What's with that smile?" Sumimangot ako.
"Your fan girls will be happy."
"Ah!" Lalo pa kong sumimangot at lalo naman siyang ngumisi.
I joined the league. I didn't join it for clout chasing. Gusto ko lang magpapawis. I feel like my body isn't in its normal and good condition these past few weeks. Matagal tagal na rin kasi since last time akong nag exercise or workout.
"Come on Jamiel! Let's join the opening!" Quen said in a strong British accent.
Umiling ako.
"Mainit."
"Gah! Of course it's hot! You're in the PH mate!"
Kahapon pa niya ako pinipilit na sumama sa opening. And kahapon pa rin ako umaayaw.
"No fun!" Bulyaw niya.
Ngumisi lang ako at umiling. Quen walk out of my room and go with Jaever to God knows where.
My reading got interrupted by the sound ofy phone. May nag text.
It's Ax, asking me to go out. I was about to say no dahil wala ako sa mood at hindi naman ako mahilig gumimik gaya niya, kaya lang ay nakita ko kung saan ang venue.
Axell : Let's go out tonight. 8 pm, re/caf.
I sighed and change my clothes. Habang nagbibihis, I am arguing with myself kung bakit ako sasama. In my normal days, I would say no and no one or nothing can change my mind.
"Sumama! Himala talaga!" Kantyaw ni Lou.
Nakipag high five ako sa kanya at sa mga kaibigan namin. Jaever is with me also, Javi and Jammer doesn't wanna go.
"Tang ina nito ni Axell! Mag-aaya ng gimik sa kapehan." Joaquin hissed at Axell. "Akala ko bar. Pumorma pa ko nang ganito!"
I shook my head and smiled a bit while looking at his outfit. Sa amin, siya itong naka todo ang suot. He really looks like he's going on a bar. Kami, t-shirts and jackets lang then simple shorts and pants.
"Gago si Kenzo sisihin mo! Sinabi ko na sabihin magkakape tayo eh." Tumatawang sabi ni Axell.
We're kinda many and agaw pansin kami dahil sa ingay ng mga kasama ko. Marami ang tao and they're all looking at us.