Sample Chapter: Kabanata 1

10.1K 103 12
                                    

Kabanata 1

"I WON'T be home early, darling. I'll be eating out with my friends," paalam ni Rafa sa kanyang asawa. Nang mapapaniwala niya ito ay pinatay na niya ang tawag saka niya tinignan ang sarili mula sa salamin ng kanyang press powder.

She knew Geisler will take the opportunity to fuck his secretary in their house while she's not home. Ilang katulong na ang nagsumbong sa kanya na tuwing wala siya sa bahay ay idinadala nito ang sekretarya nito sa master's bedroom kaya nga nang mag-out of the country trip ito, pinagawan niya ng double mirror ang vanity area niya. It was next to the guestroom which they no longer use. Kaya kung huhulihin niya ito ay hindi siya mahihirapan.

Sa totoo lang ay wala naman talaga siyang pakialam kung nambababae ito. They didn't marry out of love anyway. Ipinagkasundo lang naman siya kay Geisler dahil mayaman ang pamilya nito at maimpluwensya sa mundo ng politika. Rafa didn't want to disappoint her parents. Her two younger brothers had already caused enough trouble, at hindi na niya balak pang dagdagan ang sakit ng ulo ng mga magulang niya.

But what pisses her off is how Geisler treats her when he's having an affair. Para siyang multo na hindi nito nakikita. He doesn't even appreciate her efforts to dress well. Iyon lang naman ang gusto niya. They don't have to treat each other like real lovers. She just wants to have someone who will appreciate her... kasi sa kabila ng kasikatan niya bilang modelo, hindi naging sapat ang atensyon ng madla para mahalin niya nang mag-isa ang kanyang sarili.

She grew up a fat kid with lots of pimples, causing her brothers to be in trouble all the time in grade school. Hindi niya kayang ipagtanggol ang sarili niya mula sa mga nang-aapi sa kanya kaya ang dalawa ang palaging napapaaway. When her mother blamed her ugliness when Rimael was badly injured during a fight, Rafa promised herself to do everything to improve her looks.

Ngunit bakit kahit ang ganda-ganda na niya, hindi pa rin siya masaya? It feels like her happiness must come from an outside force, a praise perhaps, or she will never feel valuable. Isang bagay na hindi alam ng lahat tungkol sa kanya.

Tingin ng lahat ay isa siyang confident at palabang babae. But deep down her heart, Rafa knows that she was only that way on the outside because there's a fragile and broken little girl living inside her adult body whom she must protect because she'd already been through the worst.

Isinara niya ang make up kit at pinatakbo ang kotse. Bago siya dumating sa mansyon ay sinabihan na niya ang mga katulong na huwag ipaaalam kay Geisler ang pag-uwi niya. Kahit maldita siya ay kahit paano nasa kanya ang loyalty ng mga katulong. Paano ay siya ang nakikipag-away kay Geisler para lamang tumaas ang sahod ng mga ito't magkaroon ng matinong benefits.

"I-bedyo mo, Ma'am," udyok ng isa sa mga katulong na naging malapit na sa kanya kahit palagi niyang ino-okray ang posts nito sa Facebook tungkol sa boyfriend nitong Australiano raw.

"I'm not dumb, Belen. Huwag ka nang maingay, pwede?"

Tinikom nito ang bibig at tahimik na lamang na bumuntot sa kanya. Nang marating nila ang guest room na katabi ng kwarto nila ni Geisler ay maingat nitong sinusian ang knob para sa kanya. Ipinasa naman niya rito ang hinubad niyang stiletto kanina saka siya tila modelong naglakad papasok at huminto sa tapat ng salamin. Rafa even folded her arms in front of her chest while watching her husband fuck his secretary in a lousy way.

Napairap sa kawalan si Rafa. "This is more boring than I expected," she murmured to herself before she looked at Belen. "Take a video and forward it to me later. I have to go."

"Ma'am, huwag ka mag-begti, ah?"

Tumaas ang kilay ni Rafa. "At ano namang akala mo sa'kin? Magpapakamatay para sa walang kwentang bagay?" She sighed and wore her sunglasses. "I'll just go shopping."

Nagtataka na lamang na napasunod ng tingin ang katulong sa kanya habang palabas siya ng silid. Dumiretso siya sa opisina ni Geisler kung saan nito itinatago ang lahat ng credit cards nito tuwing nasa bahay ito. She opened the safe and took all of his money and cards before she went to her car.

Rafa went shopping until all of Geisler's cards were already maxed out. Ngunit ang hindi niya napagtanto ay may naisama pala roong card na nakapangalan sa pinsan nitong si Danrick. Danrick Galchengo qualified to run for presidency after the age requirement for candidates became 35. Luckily, he won the election and was named the youngest president of the Republic.

He became busier than ever that's why she doesn't understand how his cards landed inside Geisler's safe. Kung bakit naroroon ang card ni Danrick ay hindi niya alam at wala sana siyang pakialam, ngunit nang tawagan siya ng lalake ay napamura na lamang si Rafa habang nasa parking lot.

"Damn it!" Lumunok siya at itinapat ang phone sa tainga. "What?"

Danrick heaved a sigh. "Either it's kuya Geisler who bought a hundred pairs of lingerie or it's you."

"No, Danrick. It's your cousin. He realized he's gay."

"Rafaela..." Muli itong bumuntonghininga. "You only max out his cards when he's cheating on you."

"Is that why you mixed your card with his, hmm? So you'll know when I already found out about his doings, huh? Para matimbrehan mo ang putangina mong pinsan?"

"Calm down. Hindi mo ko kaaway. I don't fucking mind if you burn my money and please, I never tolerated your husband. What I'm worried about is... how you cope up with what Geisler is doing. I think you have to go to therapy."

Napaawang siya ng mga labi, hindi makapaniwala sa suhestyong nadinig mula rito. "I'm not krung-krung, Danrick Galchengco! How dare you!"

"Jesus, Rafa." He sighed. "Not everyone who sees a therapist is a crackhead, alright? I'm just worried that you're repressing your emotions instead of honoring it. That's not healthy."

Umirap siya sa kawalan. "You sound like a therapist. Bakit hindi na lang ikaw ang mag-therapy sa akin, hmm? Can you make time to talk about my issues with me, Mr. President?"

Umismid ito. "Baka maging kabit mo lang ako kung palagi kitang makakasama... at papatulan kita kung mangyari 'yon."

Bahagyang nanlaki ang mga mata niya kasabay ng pagwawala ng kanyang puso. Nang hindi niya na alam kung papaano ito sasagutin ay pinatay niya na lamang ang tawag saka siya bumuga ng hangin. Lintik na Danrick iyon? Sinusubukan pa yata siya kung lolokohin niya rin ang pinsan nito? Anong akala nito sa kanya, tanga?

"Nice try, asshole," she murmured to herself before she blocked Danrick's number and social media accounts.

There is no way she will fall for that handsome newly-elected president's trap...

A/N: Enjoying this story? Read the daily updates now in our VIP group! PM our FB page to learn how to become a VIP member: Sol's VIP Exclusives

FORBIDDEN SERIES 2: THE PRESIDENT'S SECRET (VIP STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon