Chapter 1

14 1 0
                                    

The smell of coffee filled every corner of my room that's how l knew that everyone was awake l immediately opened my eyes. Today isn't a normal day, today is my first day in college. Yes l just graduated from senior high school 2 months ago and today is the start of my freshman year.

 Agad-agad na akong bumangon dahil baka ma late pako syempre tingin muna ako sa salamin para tignan kung may tumulong laway habang natutulog ako, Buti nalang at wala kaya agad ko na ring niligpit ang tinulugan ko para pag uwi ko ay maayos akong makaka higa. Pag katapos kong mag ma ayos ng tulugan ay pumasok na ako sa banyo para maka ligo na.

Halos bente minuto din akong maligo, agad ko na ring sinuot ang uniform kong naka lagay sa hanger, pag katapos kong suotin ang uniform ko ay agad ko naman kinuha ang bag,cellphone at ang hindi ko pweding kalimutan ay ang id ko dahil baka di ako pa pasukin ng gaurd ng school.

Pag kuha ko ng mga gamit ko ay agad agad na rin akong bumaba para makapag umagahan. Pag baba ko ay nakita kong nag kakape palang si papa at saktong kakatapos lang din mag luto ni mama ng almusal.

May mga 50 minutes pa akong natitira kaya agad naman akong umupo at kumain.

"Good morning po" bati ko kay papa at mama. Agad naman ngumiti si mama nang nakita nya ako si papa naman ay tuloy tuloy lang sa pag kain.

"Ang pogi naman ng binata ko, binatang binata na talaga sya oh" sabi ni mama ng makita nya ako

"Hindi naman po" sagot ko kay mama habang kinakagat ang hatdog na kaka luto ni mama

" Anong oras ang pasok mo Rhys" tanong ni papa habang iniinom ang kape nya.

"8:20 po pa, may mga 40 minutes pa po ako pa bakit po?" sagot ko kay papa

"Ay kung ganon bilisan mo na dyan at ma idaan kita sa school nyo ni sky" sagot ni papa

"Oo nga pala, saan na si sky? " tanong ni mama habang kumakain

"Good morning fam" biglang sabi ni sky, ka bababa nya lang sa hagdan. Agad naman nyang niyakap si papa at hinalikan sa pisngi si mama.

"Good morning kuya" bati nya saakin

"Good morning bunso" bati namin sakanya ni mama. Agad din syang umupo para maka kain na rin ng almusal.

Pag katapos naming kumain ay hinalikan na namin si mama at nag ready na para maka alis na kami.

"Mag ingat kayong tatlo" sabi ni mama habang hinatid kami pa labas ng pinto, hinalikan naman sya ni papa bago sumakay sa sasakyan

"Ang sweet nila papa at mama kuya no" biglang sabi ni sky habang pasakay kami sa sasakyan

"Kaya nga eh" sabi ko sabay sakay sa saksakyan at patuloy na kaming umalis

Habang nasa byahe kami ay nakikinig lang ako ng music habang naka tingin sa bintana si sky naman ay naka tutok lang sa cellphone nya hanag si papa naman ay naka focus sa pag da-drive. Biglang tumunog ang cellphone ko kaya agad kong tinignan kung sino ang nag message saakin.

Deo:
Saan kana?

Yun ang natangap kong message galing kay deo, si deo nga pala ay kaibigan ko nung high school akala ko pa nga nung una isa syang bully pero mali ang akala ko mabait din naman sya mga 50 percent ganon.

                                           Me:

                                           Otw na, ikaw?

Deo:

Kakagising palang

                                           Me:
                                      Gago ka ba? first day palang ngayon wag mo sabihin na ma la-late ka

A dance with destinyWhere stories live. Discover now