Ngày hôm sau tôi dậy rất sớm. Khi ấy mặt trời còn chưa lên cao và cả thành phố vẫn còn khoác lên mình một màu xanh ngắt hiu quạnh. Tôi mở cửa sổ thật lớn cho không khí lạnh thi nhau ùa vào, và rồi nhoài người ra ngoài để ngắm nghía những ngôi nhà cũ kỹ, mấy ông bà già đang tập dưỡng sinh trong sân, và vô tình cả căn nhà 4 tầng trước mặt. Đó từng là căn nhà của người hàng xóm cũ của tôi, nhưng họ cũng đã rời đi và mất liên lạc với chúng tôi từ rất lâu rồi.
Không biết anh ấy đang sống ra sao nhỉ?
Tôi đã không còn nói chuyện với người bạn thân nhất trong xóm ấy sau khi vào Sài Gòn được 3 tháng, vì thế mà tôi đã buồn tới mức khóc suốt 3 ngày 3 đêm và chấp nhận gạt anh ra khỏi tâm trí để bước tiếp. Cho tới khi quay lại đây vào 5 tháng trước, vào lúc tôi cứ cho rằng mình đã quên anh đi rồi, anh vẫn luôn ở đó, mặc cho thời gian cố làm mai một đi tất cả. Ký ức tôi giống như một bức tranh loang lổ với hàng tá màu sắc chồng chéo lên nhau, gợi nhắc tôi về một sự thật rằng ngày hôm đó có một người anh hùng tới cứu tôi khỏi bóng đêm vô tận. Tôi thậm chí còn chẳng thể gửi anh lời cảm ơn chân thành đến anh. Tôi nợ anh một lời xin lỗi.
Nỗi sầu muộn buổi sớm mai khiến tôi thèm một chút ngọt. Tôi tự pha cho mình một cốc sữa nóng, trầm ngâm nhìn ngắm cảnh người qua kẻ lại ngày một nhiều, rồi tôi bất chợt nhìn thấy một bóng người rất quen thuộc đi qua.
Tôi không khỏi kìm lòng mà thốt lên trong đầu 3 chữ ôi chúa ơi và mỉm cười đầy sung sướng: Không ngờ lại gặp Minh ở đây!
Minh mặc chiếc quần đùi thể thao và áo khoác nỉ màu xám, đội mũ lưỡi trai, lặng lẽ đứng tựa vào cửa ngõ nhà tôi. Đôi mắt anh lướt qua khung cảnh con ngõ nhỏ, rồi lại khoanh tay đứng trầm ngâm giống một pho tượng đẹp mê hồn.
Tôi ngẩn người, tu vội cốc sữa nóng, thầm nghĩ không phải anh đến tìm tôi đó chứ?
Tôi lao nhanh ra khỏi nhà, vừa chạy vừa nhắn tin cho anh: "Hi, chào buổi sáng!"
Anh lập tức trả lời: "Em dậy sớm vậy sao?"
Tôi khúc khích cười, chụp nhanh một tấm selfie rồi gửi kèm tin nhắn: "Đúng vậy, còn tình cờ gặp được người quen nữa!"
Ngay khi ảnh vừa đến, Minh đã vội ngó nghiêng xung quanh để tìm tôi. Vài giây sau, anh chạy tới, thở hổn hển khi đứng trước mặt tôi, cười phấn khởi: "Sao lại tình cờ thế nhỉ? Em sống ở đây sao?"
"À, em—"
"Rầm rầm! Xoảng!"
Một tiếng động lớn vang lên từ căn nhà bốn tầng gần đó.
Tôi cười ngượng ngùng, gãi đầu: "Hàng xóm nhà em hơi... kỳ lạ một chút, nên là—"
"Uỳnh!" "Choang!"
Liên tiếp là những tiếng động hỗn loạn, kèm theo tiếng chửi rủa của người đàn bà từ phía nhà hàng xóm. Tôi im lặng, gửi Minh ánh mắt đầy bất lực.
"Lũ khốn nạn, thằng phản bội, đồ chó chết!"
"Cút hết đi, tao không cần chúng mày, tao không cần chúng mày!"
"..."
Tiếng la hét và đồ đạc đổ vỡ cứ tiếp diễn không ngừng. Cả hai chúng tôi chẳng thể nói chuyện gì rõ ràng trong suốt lúc đó, chỉ biết đứng yên nghe tiếng ồn ào. Tôi vừa xấu hổ vừa tức giận.
"Bà ấy... có hay như vậy không?" Minh hỏi tôi, kéo vành mũ xuống che kín mặt. Đôi mắt anh bị giấu nhẹm tới mức tôi không đoán nổi khuôn mặt anh đang bày tỏ thái độ gì, nhưng anh cứ nhìn về phía đó mãi, vừa u sầu lại vừa mơ màng.
Tôi gật đầu, nói cũng mấy ngày một lần như vậy, song mọi người trong xóm cũng quen rồi. Tôi còn nghe bảo là nhà đó gặp chuyện gia đình sốc lắm.
"Vậy ư..." Minh đáp lại lời tôi, giọng trầm xuống, hồn vía vẫn như trôi dạt tới tận đẩu tận đâu: "Hà Anh, anh phải đi trước rồi. Có... một chút chuyện cần giải quyết."
Tôi gật đầu, hơi ngạc nhiên: "Vâng, nhưng... sao người anh căng thẳng vậy?"
"Hả?" Câu hỏi của tôi làm anh như sực tỉnh, mồ hôi lấm tấm rịn bên trán cũng như ngừng chảy, tay siết chặt rồi từ từ thả lỏng. Dù đứng yên nhưng hơi thở của anh vẫn không đều, ánh mắt có chút dại đi, vẻ mặt khổ sở khiến tôi lo lắng: "Anh ổn chứ?"
"Anh ổn mà." Anh gật đầu nhẹ.
Đúng lúc đó, mẹ tôi từ trong nhà gọi vọng ra: "Hà Anh! Con đâu rồi?"
"Con về đây!" Tôi đáp lại, quay sang dặn Minh: "Anh nhớ giữ sức khỏe nhé! Nếu có gì không ổn thì báo em ngay. Em về trước đây!"
Không kịp nói thêm gì, tôi quay người chạy về nhà theo tiếng gọi của mẹ. Tôi không nhận ra rằng, sau lưng, Minh vẫn đứng im, sững sờ như chưa thể bước đi.
------------------------------------
Y như rằng chiều hôm đó anh không đi học.
Lòng tôi nóng như lửa đốt tới mức cả giờ học cứ đứng ngồi không yên. Không biết anh đã đỡ hơn chưa? Liệu anh có ổn không? Mọi suy nghĩ khiến tôi cảm thấy bất an vô cùng, sau đó lại không thể nghĩ nổi một chút gì nữa.
Sau khi kết thúc ca học vào buổi sáng, tôi nhanh chóng trở về nhà trong tâm trạng thất tha thất thểu mà cô bạn thân gọi là "con ma đói". Tôi cũng cho rằng nhịn đói từ sáng nên bụng dạ mới quằn quại biểu tình như vậy. Thế nên khi vừa về tới nhà, tôi đã lao ngay vào bếp để nấu cơm trưa cho riêng mình.
Đột nhiên bên ngoài vang lên tiếng sấm chớp đì đùng, và chỉ trong chóng vánh cơn mưa lớn đã kéo đến, phủ kín bầu trời bằng những đám mây đen kịt. Từng hạt mưa theo khí lạnh ùa vào bậu cửa sổ làm dịu cái nắng trưa gay gắt, bao phủ không gian bằng bóng đêm cô tịch. Tôi nhìn chằm chằm mâm đồ ăn thơm phức nóng hổi trước mặt, rồi lại nhìn về bầu trời âm u dữ tợn kia, thầm lo lắng cho bố mẹ và chị gái đang về quê của mình. Thế rồi, trong lúc ngồi thưởng thức bữa cơm một cách lặng lẽ, tiếng chuông cửa vang lên phá tan sự thinh lặng của căn nhà.
Tiếng chuông vang lên vội vã, thúc giục, giống như đang cầu cứu tôi vậy.
Tôi buông đũa, dè dặt bước gần đến cửa. Qua ống nhòm cửa, một bóng người cao lớn ướt nhẹp dưới cơn mưa hiện ra, khiến tôi như điếng người tới không tin vào mắt mình.
Vừa mở cửa, tôi nghẹn ngào thốt lên: "Minh?"
BẠN ĐANG ĐỌC
EM
Short StoryKý ức ngày thơ ấu tựa căn phòng cũ giăng đầy mạng nhện, vừa bí ẩn lại ngây ngô. Nhờ có giây phút ấy anh cứu lấy tôi trong cơn mưa mà giờ đây, tôi mới có thể sống một cuộc sống tươi đẹp như thế này.