Chương 3: Mọi người sống trong thế giới khác nhau

61 11 2
                                    

Một ngày thứ hai của mùa đông năm 1885, Sigma - hay thanh tra Fosse - nhàn nhã pha một ly cà phê, chuẩn bị cho ngày làm việc mới. Anh không nhớ rõ mình bắt đầu uống cà phê từ khi nào, chỉ biết rằng hiện tại anh nghiện khá nặng. Một ngày với anh chỉ thực sự bắt đầu khi anh nếm được cái vị đắng nghét của thứ đồ uống đó thôi.

Tiếng gõ cửa từ tốn vang lên, một, hai rồi ba nhịp. Không còn tiếng gõ nào nữa. Khung cửa im ắng như không có người đang đứng đằng trước vậy.

Cách gõ này là...

Sigma nhanh chóng ra mở cửa, cung kính cúi đầu chào:

"Chánh thanh tra Ernest Hemingway ạ."

Hemingway bước vào phòng, vỗ vai Sigma đầy thân thiết:

"Khách sáo làm cái gì."

Rồi ông vừa ngồi xuống vừa nói:

"Tôi đi Nieve  là đã nghe cấp trên đánh tiếng khen cậu ngay. Vụ án lần này giới quý tộc gây sức ép lên cảnh sát rất nhiều. Không có cậu giải nhanh vụ án khéo có khi mấy ông già này bị cách chức sạch."

Cuối thế kỷ mười chín, giới quý tộc đã không còn nhiều ảnh hưởng như vài thế kỷ trước đó. Tuy vậy, ở Uflana, các quý tộc không phụ thuộc nhiều vào hoàng gia như nơi khác. Thay vào đó, từ thế kỷ mười bảy, các gia tộc lớn bắt đầu thâu tóm nền kinh tế. Hơn bảy mươi phần trăm xí nghiệp, nhà máy ở Uflana tập trung vào tay giới quý tộc. Đó là lý do tại sao cho đến hiện tại, Sở Cảnh sát St. Dimitri vẫn rất e dè tầng lớp này.

"Tôi cũng chỉ gặp may mắn thôi." Người ở đây ít khi uống cà phê, Sigma pha chút trà mời Chánh thanh tra.

"Hôm nay cậu có lịch trình gì không?"

"Tôi sẽ cùng cậu Leon đi kiểm tra thành Tây. Dạo này có tin đồn người nhập cư trái phép đang cư ngụ ở gần bến cảng Dimis."

Nói vài câu chuyện khách sáo cũng mất cả tiếng đồng hồ, Hemingway đứng lên, phủi phẳng các nếp gấp trên quần áo. Ông đỡ tay Sigma đang đứng lên theo:

"Công việc đại loại là vậy. Có khó khăn gì cứ báo tôi, tôi cử thêm người xuống."

Rồi ông nhìn thẳng mắt Sigma, giọng khen ngợi không hề gượng ép.

"Cậu khá lắm đấy, tôi nói thật. Cả cái sở này lứa 50 60 trông mong vào mỗi cậu."

"Sếp quá khen."

(W/N: 50 - 60 chỉ thập kỷ. Ở đây đang nói đến những người sinh năm 1850 - 1869. Sigma sinh năm 1860)

Sigma lặng người nhìn bầu trời âm u ngoài cửa sổ. Đường L'Marot đã được dọn sạch tuyết từ sáng sớm, mặt đường đen bóng rất hợp với màu trời. Chánh thanh tra Hemingway đến đây thông báo cho anh về một vị thần thám nào đó gốc Obrington thuộc Cơ quan thám tử vũ trang chuẩn bị hợp tác với Sở. Mặc kệ suy nghĩ của mình trôi đi đâu xa lắm, Sigma mơ màng nhớ về Obrington và nhiều câu chuyện cũ.

Anh cũng là một người gốc Obrington. Không, nói đúng hơn anh luôn là người Obrington. Chưa bao giờ Sigma anh là người Uflana như chiếc căn cước định danh kia ghi cả. Một nửa đời, một nửa linh hồn anh ở lại Obrington, để rồi nửa phần người còn lại anh vất vưởng nơi đất khách, mang theo nỗi nhớ và những ký ức dịu dàng duy nhất anh từng có được nhưng đã không còn dám mơ tưởng, không còn dám kể về...

[Dazai Osamu x Sigma] Hoa trong sươngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ