chap6:

142 5 0
                                    

Ay naku.. mama wag niyu ng alamin at baka mabwisit lng kayu kay borgy..''ang wika na lamang ni kylie at sabay nagpahinga na nga sila...

Kinabukasan..

Ay maagang nagising ang ama ni kylie..at napansin naman yun ng kanyang asawa..

'o, honey.. bat ang agao namang nagising ha..?!" Tanung ng asawa nito.

'alam mo hon.. ganito ata talaga kapag nagkakaedad ka na.. parang gusto mo na lagi kang gising.. saka ayus lng yun" ani naman niya

''sigeh ikaw ang bahala.. magwawalis lng ako sa bakuran naten ha.." ang wika nang kanyang asawa at sabay tumango naman ito.. mayamya pa ay nagising na den si kylie at naligo na siya bago siya lumabas ng kanyang silid...

''0, anak.. ikaw na ang magbukas ng talyer.. habang nagluluto ako dito" sambit naman ng kanyang ama..

"opo.. papa!" Sambit ni Kylie at saka lumabas na nga si kylie at sabay binuksan na niya ang kanilang talyer... Hanggang sa dumating na si borgy...

''mhh ky,.. mamaya na tayo umalis ha. Hinde pa kase ako nagaalmusal eh" ang wika naman ni borgy...

''ayuuun,.. kaya ka maagang pumasok doto sa talyer kase makikipag-almusal ka.. ang kapal neto.."ang wika naman ni kylie..

''ky,. Alam mo naman na para na rayong magkapatid diba kaya hayaan muna ako.. ika nga nila sanggang-dikit tayo" si borgy

"Sang-dikit mo muka mo!!" Ang inis na sambit naman niya dito at sabay inwan niya to at pumasok sa loob ng kanilang bahay.. ilan sandali pa ay kumakain na sila ng almusal kasama si borgy...

''woi. Borgy, bat kaya hinde ka lng dito tumara ha.?!" Ang sambit ni Al.

'talga po. Boss. alvin..."sambit naman ni borgy.

'kaw naman borgy,. Hinde ka mabiro..alam ko naman na nagbibiro lng ako ey~😄😄😄," wika ni ni AL.

"Kayo boss. alvin. Masama ang magbiro sa bagong gising" si borgy.

''huh.. may ganun bang kasabihan.. ?!" Si AL.. at sabay nagtawanan na lng sila..

Hindi nagtagal ay nagpaalam na din sila upang magtungonsa bahay ni sec. Esmundo santillan..

7a.m.

Ay nasa mansion na sila ni borgy at sabay nagdoorbell ito hanggang sa pinagbuksan sila ng katulong..

''kayo pala. Ms kylie.. halika pasok po kayo.. pinagbilin na po kayu samin ni sec. Esmundo..''wika ng maid.. at sabay tumango na lamng ito at saka sumunod na lng sila sa katulong...

Ilang sandali ay nakarating na sila sa maynlikod bahay na kung saan nandun ang kanilang ginagawang private plane ng government official..

At hindi nagtagal ay nagumpisa na nga silang magtrabaho..

''halika na borgy.. magumlisa na tayo ng matapos na naten to agad.." wika ni kylie

'oh-kaaay!!" Ang sambit naman ni borgy at saka na nga sila nagtrabaho...

Samantala naman sa. Australia.
Ay tinanghali na nang gising si ruru ng tignan niya ang angbkanyang relo sa kanang kamy niya ay sabay napabalikwas ito.

'shit.. im late..'' ang wika niya sa kanyang sarili at saka agad na tong tumayo at naligo at nagbihis nang matapos iyun ay saka na siya bumaba at nag-almusal.. ilan sandali pa ay umalis na ito ng kanilang bahay..

Sa opisina.

''gud morning sir. Ruru "ang bati namn ni bianca..

''morning.. ah. Bianca ano bang sched ko ngayun?!" Ang tanjng nito kay bianca at sabay sinabi naman nia ang mga ito.

Sana sa Huli, Ikaw At Ako /kyru (Short Story)Where stories live. Discover now