Simula

13 5 1
                                    

"Maa!! Why did you make me pay for your debt? I'm your child and I'm not something that can be paid for!" I shouted out of anger.

Hindi ako isang bagay O ano, para lang gawing pambayad ng utang nila, dahil sa kaka-sugal nila ay nagkaka-utang sila at ngayon ay ako ang ginawang pambayad sa napag-utangan nila.

"Gusto mo bang, makulong kami pareho ng papa mo?" balik sigaw ni mama sa mukha ko.

"Why are you borrowing money, if you can't afford to pay it! where's your brain mama?" i said in irritated tone.

"Ang arte-arte mo, para namang mag hirap ka sa kanila, alam mo bang sobrang yaman nila?" wika niya.

Mas lalo akong nagalit sa sinabi niya, ano ba akala niya sakin? Walang hiya sa sarili? Walang dignidad sa sarili? Jusko, bakit ba sila pa naging magulang ko, kung sana lang ay pwedeng mamili ng magulang ay ginawa ko na.

"Kung makapag salita ka diyan, parang ikaw ang malagay sa poder nila. Oo nga at mayaman sila, may ambag ba tayo 'don ma? diba wala naman?" nanggigigil kong sabi.

"Basta 'yon na ang plano, papakasalan mo ang apo ni Don Thompson." final na wika ni mama sakin.

Napasigaw nalang ako sa galit at tumakbo palabas ng bahay, di baleng hindi ko dala ang mga damit ko, basta makatakas lang ako sa problema na ito. 

Li-liko na sana ako sa may kanto ng may biglang humablot saakin at isinandal ako sa pader at sino nanaman isang to?.

Ibubuka ko'na sana ang bunga-nga ko para pagsabihan ng naunahan niya ako.

"Shut up or else--" wika niya.

"Or else?" tanong ko naman.

"I kissed you." he said in a husky voice.

"Who gives you permit to kisgjsnsjsksn--" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla niya akong hinalikan.

Nan-laki ang mga mata ko sa nangyari.
How dare he steal my first kiss? Itutulak ko na sana siya nang, bigla niyang ipinasok ang kanyang dila sakin.

My moan slipped from my mouth and I kissed him back.

Ilang minuto ang lumipas ng tumigil kaming nag halikan at hinihingal pa, binaba niya na ako, napayuko naman ako dahil sa hiya.

"You're Cosette right?" he asked.

I just nodded to his question, because of the shame I felt, I couldn't speak properly. How did he kiss me without my permission? Argh... nakakahiya.

"You have to accept the truth, and that's the only good solution I can give you now." may punto niyang sabi.

"So, your Zach Thompson? My future husband?" I playfully said.

He just rolled his eyes and turned his back to me, he walked away like nothing happened.

How selfish he is--   

I need fresh air, kaya na isipan kung tumambay muna sa tabing dagat. Kailangan ko pang mag lakad ng isang kilometro at makikita ko na ang dagat.

Nang nakaabot ako sa tabing dagat ay umupo ako at huminga ng malalim,  tumingin naman ako sa langit.

I can't believe it, my own family used me to pay their debts. The owner of money wants me to marry his grandson, even though, I don't want it but I have no choice and the date of the wedding is already set and I don't have any choice because my parents is going to jail if I don't agree of this fucking bullshit plan.

Day past...

And here I am, in front of the door of the church, wearing my wedding dress that perfectly fits me. I'm not feeling happy with what's happening now.  How can I be happy when it's not a true wedding. It's all planned and part of the business only. "BUSINESS ONLY" I murmured.

The unselfish BusinessWhere stories live. Discover now