Kindly read the Reminder before you start reading the story! ^^
"Ang kwentong ito ay likha ng imahinasyon at hindi tumutukoy sa totoong mga tao o pangyayari. Ito ay isang paglalakbay sa mundo ng pananampalataya at pag-ibig. Mangyaring tandaan na ang mga karakter at pangyayari sa kwento ay kathang-isip lamang at hindi dapat ituring bilang totoong mga karanasan o paniniwala ng mga indibidwal. Ito ay isang pagpapahayag ng katha at pagbibigay-inspirasyon lamang. Salamat sa pag-unawa!"
Sa kwentong ito, tawagin na lang natin ang mga karakter na sina Maria at Juan. Si Maria ay miyembro ng Iglesia, samantalang si Juan naman ay Katoliko
Sa umpisa ng kwento, magkakakilala sina Maria at Juan sa isang community event. Agad silang nagkakasundo at naramdaman nila ang isang espesyal na koneksyon sa isa't isa. Ngunit, dahil sa kanilang magkaibang relihiyon, alam nilang may mga paghihirap at hamon na kanilang haharapin.
Sa paglipas ng panahon, lalo pang lumalalim ang kanilang pagmamahalan. Nagtutulungan sila upang maunawaan at respetuhin ang bawat isa. Subalit, hindi maiwasan na may mga pagkakataon na nagkakaroon sila ng mga pag-aaway dahil sa kanilang mga paniniwala.
Sa gitna ng mga pagsubok na ito, patuloy na lumalaban sina Maria at Juan para sa kanilang pag-ibig. Naghahanap sila ng paraan upang maipakita na ang pagmamahal nila ay higit pa sa kanilang relihiyon. Nagpapayo sila sa mga taong may karanasan sa mga interfaith relationships at humihingi ng tulong sa mga relihiyosong lider upang maunawaan ang isa't isa.
Sa dulo ng kwento, matututunan nila na ang pagmamahal ay mas malalim kaysa sa anumang relihiyon. Magkakaroon sila ng pagkakataon na patunayan na ang kanilang pag-ibig ay kayang harapin ang mga hamon at paghihirap. Hindi man sila pwedeng magsama sa iisang relihiyon, ngunit ang kanilang pagmamahal ay magiging daan upang magkaroon sila ng pag-unawa at respeto sa isa't isa.
Ito ang kwento ng lovestory nina Maria at Juan, na nagpakita ng tapang at pagmamahal sa kabila ng kanilang magkaibang relihiyon. Ang kanilang kuwento ay isang paalala sa atin na ang pag-ibig ay hindi nakakulong sa mga paniniwala, kundi nagbibigay-daan sa pagkakaisa at pag-unawa.
YOU ARE READING
"Sa Kabila ng Pananampalataya"
NouvellesIto ay kwento ng dalawang tao na parehas na nagmamahalan ngunit magkaiba ng relihiyon