Ginawa konanga Ang inuutos saakin ni dad. Nilinis ko lahat pati salas,kusina,at Yung manga kwarto Namin.
Meron talaga kaming katulong I mean may nag lilinis talaga Ng bahay dito kada linggo ngalamang Kasi Sabi ni James sakin ayaw ni kleo na may ibang tao rito sa bahay.at ayaw din daw ni kuya kleo ng maingay.kaya ayun nalang Ang ginawa nila. At tyaka kahit kada Isang linggo lang may naglilinis rito ay nakakapaglinis nama n si James at Leo minsan pag boring Sila syempre tumutulong rin ako ano.
Tatlong oras bago ko natapos lahat ng gagawin at tatlong oras narin Ang nakalipas ng umalis sila pero Wala parin Hanggang ngayun.
Napahiga naalng ako sa sofa ng tapos na talaga ako mag linis at nag aliw aliw Muna ako. Nanood ako movie. Trinay ko Yung one piece live action.
Makalipas Ang Isang oras ay natapos narin Ang movie na pinanood ko ngunit Wala parin Sila. Nagugutom nako langhiya
Pero bago ako kakain ay napagtanto ko na nangangamoy nako. Charot. Naisipan Kong maligo Kasi nga syempre napawisan rin ako sa pag lilinis. Laki laki Kaya ng bahay nato.
Umakyat nako agaran sa kwarto para makapag linis ng katawan.
Kumuha ako Ng damit ko pantulog nalang Ang pinili kong susuutin ko ngayun Kasi hapon narin Naman eh.Pagkatapos Kong naligo at nagbihis ay syempre bumaba nako. Mauna na siguro ako mag dinner.
Nagluto ako Ng chicken Meron panaman rito sa ref eh nag prito nako ng kakainin ko at nag ready ng orange juice.
Ilang minuto lang ay natapos nako Kaya Naman kumain na ako.
Bago ako umalis ng Bansa. Pupuntahan ko Muna si mama.magpapaalam ako sakniya.
Nasa kaligitnaan ako Ng pag kain ko ng may nag bukas ng pinto at iniluwa non ay si James at Leo na andaming plastic na dala.puro foods.
"An tagal niyo ata" Sabi ko sakanila dahil minsan Naman pag nag g- groceries Sila ay inaabot lang Naman ng dalawang oras.
"Sobrang traffic" Sabi ni Leo Kaya tumango nalang ako at kumain ulit habng Sila Naman ay nakaupo sa sofa habang nag-papahiga
Nang matapos nakong kumain ya hinugasan ko agad Yung manga ginamit Kong utensils at inayos konarin Ang pinamili nila James at Leo na manga stuck Namin.
Pagkatapos Kung maayos lahat ng pinamila nila James at Leo ay sakto namang paguwi ni kleo.
Pagkapasok palang nya ng pinto ay Kita Kong tumingin agad ito sa Gawi ko.napaiwas nalang ako Ng tingin sakniya nang tumingin sya sa Mata ko.
Nag hugas ako Ng kamay at lumabas nako ng kusina. Nanonood ng basketball Sila James at Leo sa tv Kaya umakyat nalang ako Kasi Hindi Naman ako interesado sa pinapanood nila.
It's already 7:38 pm at inaantok na agad ako. Siguro dahil napagod ako sa pag-lilinis ng buong bahay!
Tatlong Araw nalang at aalis nako.kaya Plano ko bukas ay pupuntahan ko si mama sa hospital.
Habang nag mu-muni Muni ay kusa nang pumikit Ang Mata ko sa antok.
Kinaumagahan ay naligo nako at nag bihis dahil pupunta ako Kay mama ng mas maaga.6:23 palang ng Umaga pero tapos nako mag bihis Kaya bumaba nako para mag breakfast.
Pag-baba ko ay Wala akong naabutan na tao doon.muakng tulog pa Sila.
Kaya dumeretyo na ako sa kusina para mag luto ng agahan Namin.Nag luto nalang ako Ng bacon and hotdog and egg tas nag timpla ako Ng kape ko habang nag luluto.
Pag katapos Kong nag-luto ay kumain nako.
7:04 am na kakatapos kolang kumain sobrang tagal ko talagang kumain paano banaman nakatulala habng ngumunguya.
Nag sipilyo na ako at pagkatapos Kong nag sipilyo ay bumaba na ulit ako at Nakita ko si Tito na nag kakape habng nagbabasa ng dyaryo ngunit nang mapansin nya Ang presensya ko ay lumingon ito sa Gawi ko.
"Oh iha saan ka pupunta?" Tanong saakin ni Tito
"Pupuntahan kopo si mama dad..mag papaalam po Kasi ako sakniya sa pag-alis ko"Sabi ko Kay Tito Kaya tumango ito
"Mag-iingat ka." Sabi ni Tito Kaya tumango ako at umalis na.
Syempre nag hintay ako ng taxi duh Wala Naman akong sariling kotse eh.
Dapat Meron talaga eh kaso ayoko lang talaga.Sa ilang tanong pag aantay ng taxi ayun Buti naman nakasakay nako kala ko tutubuan nako ng ugat sa paa.
Malayo-layo Ang hospital rito sa bahay Namin Kaya malayo layo rin ang byahe siguro manga 25 minutes ay nandoon nako.
Pagkalipas ng 45 minutes Diba Ang galing.ang traffic talaga walang hiya.
Pero okay lang atlis naka rating.Agad akong lumabas ng taxi ng nakabayad nako.
Dere-deretyo akong pumasok sa hospital at yun sinulaat komuna Yung name ko at Yung dadalawin ko tapos sinamaahn ako ng Isang nurse papunta sa room ni mama.
Sumakay kami ng elevator kasama Yung nurse. Ang tahimik nya sabagay ano namang sasabihin nya sakin Diba eh Hindi Naman kami mag kakilala.
Ilang Segundo at bumukas na Ang elevator kaya lumabas na kami at ngayun nag lalakad na kami nakasunod lang ako sa nurse na nasa harapan ko at huminto sya sa harapan ng Isang room.
"Ma'am nandito napo iyong room ng pasyente."Sabi niya kaya tumango ako at nagpasalamat sakniya at umalis na ito
Huminga Muna ako Ng malalim at dahan-dahang binuksan Ang pinto.
Nakita ko si mama nakatingin sa bintana habang nakaupo sa kama nya.
Siguro ay Hindi nyapa ako napapansin.
"Mama.."Sabi ko para maagaw Ang atensyon nya. Humarap Naman ito saakin at may ngiti sa manga labi Kaya nginitian korin Siya at umupo sa upuan.
"Mama kamusta ho kayo?"tanong ko sakniya. Okay na kami ni mama himingi sya ng tawad sa ginawa nya saakin noon. Ngunit Hindi parin ito pwedeng makalabas sa hospital.
"Okay Naman anak ikaw kamusta ka?okay bang pag-trato ng Tito mo Sayo pati Ang kapatid mo?"tanong nya saakin kaya ngumiti ako.
"Okay Naman po ako mama.maayos po Ang pag trato nila saakin...mama nag usap po kami ni Tito..at gusto niya po akong pag aralin sa ibang Bansa."Sabi ko kaya nawala Naman Ang ngiti ni mama
"Bakit anak.?"tanong nya saakin
"Uhh Kasi po...Kasi po..gusto ko rin pong makapag-aral sa ibang Bansa..uhmm...at tinanong po ako ni tito non..nagpapaalam lang po Sana ako sainyo.."Sabi ko...ayokong sabihin sakniya Ang totoong dahilan siguro ito Ang maganda.
Narinig ko Ang pag hinga Ng malalim ni mama at tumango.
"Sigi anak,Kung Ayan Ang gusto mo, pero mag iingat ka room ah, at siguraduhin mong Hindi mo pababayaan Ang pag-aaral mo at sarilio hah."Sabi niya Kaya ngumiti ako at tumango sakniya.lumapit ako at niyakap sya,niyakap niya din ako pabalik
"Ma-mimiss po Kita mama"Sabi ko sakniya habang yakap yakap parin Siya.
"Ako rin anak. Mag iingat ka room ah"Sabi niya habng nakayyakap sya saakin ng mahigpit
"Opo mama."Sabi ko.
____________________________________
Hi!ito Muna Ang makakaya kong i-update.medyo nahihirapan nako mag-isip Kung anong mangyayari sa susunod.pero Keri boom boom konaman HEHE:)
YOU ARE READING
my three brother's and i
FanfictionPaano Kung mag-asawa ulit Ang mama mo ng bago at paano Kung may tatlo kang magiging step brother na magiging obsessed Sayo..makakatakas kapakaya o makukulong kana sakanilang tatlo?