Nandito ako ngayon sa 'Sitio. Faja reductora' na kong saan ay lumipat ako ng tirahan naghanap lng ako ng dorm kong saan malapit sa school ko para hindi nako mahirap sa pag ko'comute papunta sa school, nakakuha kasi ako ng scholarship.
Buti nalang talaga at nakahanap din ako ng dorm na malapit sa school.
""Maraming salamat po !!, Nay Solem"
""Kilangang kilangan ko po talaga ng matitirhan na malapit sa papasukan kong paaralan"" masayang saad ko kay nay solem..
"Walang anuman yon iha, baata kapag may kailangan ka tawagin mo laman ako" nakangiti ding saad nito
" Ohh!! Sge mauna na ako, baka mamaya maya nanjan narin ang isa pang ka dorm mo dito"
Meron daw kasing na una dito na nagdodorm lalake daw ito sabi sakin ni nay solem mabait at tahimik lang naman daw ito...
Matagal na daw itong nag dorm dito kaya at nakikita naman daw ni nay solem na mabait ito..
" Sge po nay!! Salamat po talaga "
Nag paalam na ito na unalis, kaya naman pumasok na ako sa magiging kwarto ko. Maayos na ito seguro ay nilinisan ito ni nay solem kanina. Napangiti na lamang ako.
Hindi na ako nag dalawang isip pa at inayos ko na ang aking mga gamit.
Hapon na ng matapos ako sa pag'aayos ng mga gamit ko kaya napag'pasyahan ko ng maligo dahil ang lagkit ko na dahil narin seguro sa pawis.
Pagkatapos kong maligo ay napag desisyonan ko mo'nang matulog. At dahil narin segueo sa pagod ay nakatulog na ako kaagad....
Kaagad akong nagising ng bigla na lamang may kong anong kalabog akong narinig. Kaya naman agad akong bumaba sa may sala at tinigan ko ngunit wala naman akong taong nakita.
Ng bigla nalamang may nag salita sa likuran koo dahilan para mapatalon ako sa gulat.
Nakita ko ang isang lalake na nakatayo at kalmado lamang na naka tingin sa aakin. May hawak hawak itong walis.
May katangkaran ito, maputi,matangos ang ilong,at may singkit na mga mata at sa unang tingin mo talaga sa kanya ay masasabi mong enosente siya.
Nabalik na lamang ako sa realidad ng bigla na lamang itong nag salita.
" Sino ka?!, Ikaw ba ang bagong ka dorm mate ko dito? " mahinahon na pagkasabi nito...
" Huh! Ahh! Oo a-ako nga yong b-bagong lipat dito " medjo utal kong pakasabi dito...
" Ahh!, Ganon ba pasensya kana mukha yatang kagigising mo lang at nagising kita, naglilinis ksi ako ng nahulog ko yong libro " kamot batok na pagkasaad nito
" Ayos lang wala yon hahaha " natatawa kong saad dito
" Oum! Ako nga pala si Luján "
" Nice too meet you Luján , ako ng pala si vencía!, ćia for short " naka ngiting saad ko dito
YOU ARE READING
MURDER IN THE DARK
Mystery / ThrillerOnce upon a time, in a small and peaceful neighborhood, a murder mystery unfolded under the cloak of darkness. The residents of the community were shaken to their core when a life was abruptly taken away. Suspicion filled the air as they sought to u...