Sau khi các tiểu đội trưởng chia đồ đẩy đủ cho các thành viên thì thầy bắt đầu phân công khu vực dọn vệ sinh công cộng.
Các tiểu đội một, hai, ba, bốn trực thuộc đại đội mười bảy siêu may mắn khi được phân công quét hai bãi tập sau lưng kí túc xá, vừa có mái che tránh nắng tránh mưa, vừa sạch, vừa ít rác, còn các tiểu đội khác thì được phân công quét các khu vực lân cận.
Đó cũng là toàn bộ nội dung quán triệt của ngày đầu tiên, thầy dặn dò các sinh viên lên phòng dọn dẹp, nghỉ ngơi rồi chờ thông báo xuống ăn cơm. Riêng hai đại đội phó và mười tiểu đội trưởng sẽ xuống nhà ăn để học quy trình chuẩn bị cơm để về hướng dẫn lại cho tiểu đội.
Buổi sinh hoạt kết thúc, mọi người kéo nhau trở về phòng, Minh Hải nhìn cái vali của mình rồi nghĩ đến cảnh leo bốn tầng lầu với cái của nợ này, cuộc đời không như là mơ mà.
Cứ nghĩ là bốn tầng lầu thì cũng không tới nỗi nào, nhưng ai có ngờ đâu leo hoài không đến, vừa nóng vừa mệt, mà cỡ cái nư của tiểu đội bốn thì làm sao mà im lặng được?
"Giỡn mặt tao hả?" - Giọng thằng Chí vang vọng khắp cầu thang, thằng này chắc kiếp trước là cái loa, mà không phải loa thường, loa phường hay loa kẹo kéo mà là loa dàn trong mấy buổi nhạc hội.
"Tao cũng không hiểu sao mình phải ở tầng 4 nữa, ngày nào cũng vậy chắc tao chết." - Pháp nó cũng hùa theo, mà đúng thiệt là ngày nào cũng leo vậy chết thật chứ đùa.
"Chắc tao lật cái nền của cái toà này quá." - Cuối cùng là Minh Hải, biệt đội mỏ hỗn không má nào chịu thua má nào.
Lếch lên tới phòng thì cậu là người bước vào đầu tiên, luôn gõ cửa ba cái, chờ một chút rồi mới mở ra, chờ thêm một lúc rồi mới bước vào khấn vái, xong hết rồi mới ngó đầu ra la lên:
"Vô được rồi mấy con giặc."Cả bọn vui vẻ xách đồ vô rần rần. Công việc đầu tiên là chia giường, thằng Quang sợ độ cao nên Minh Hải đành phải leo lên trên, mà cái kiểu giường cũ kêu cọt cà cọt kẹt nghe mà bực cái mình.
Giường của Thanh Pháp kế giường của Minh Hải, nó nằm ở tầng dưới, móc ra cái mền đem từ phòng trọ trải ra nhìn vô cùng ấm cúng, hứa hẹn đây sẽ là tụ điểm hot nhất của phòng tiểu đội bốn.
Thằng Chí với Minh Huỳnh thì chia nhau cái giường sát ngoài cửa, Hoàng và Phú thì cái giường ở phía trong cùng đối diện giường của Minh Hải, chính giữa là giường của Tiến Đình và Hiền Thục.
Minh Hải chia quân trang cho mọi người giao nhiệm vụ cho cả đám chuẩn bị giường rồi quét nhà dọn dẹp, cất gọn vali,... còn cậu thì phải đi xuống nhà ăn để chuẩn bị cơm trưa cho cả đại đội.
~~~
Khi cậu xuống thì mọi người cũng đã đến đủ, mâm, nắp cũng đã được lấy sẵn, trên bàn còn có mấy cái khăn, công việc còn lại chỉ là lấy muỗng, đũa, vá múc cơm và muôi múc canh thôi.
Mỗi người một việc, đồng tâm hiệp lực thì vượt gió rẽ sóng là chuyện nhỏ. Nói vậy chứ ba cái việc cỏn con này làm chừng mười lăm phút là hết mức, xong việc thì còn đến tận một tiếng rưỡi mới đến giờ ăn, tức là mọi người phải đợi đến lúc đó.
BẠN ĐANG ĐỌC
22 ngày ở quân khu
Short StoryMinh Hải là sinh viên trường S thuộc thành phố X, vốn là người lận đận trong tình duyên nên cậu đã sớm từ bỏ chuyện yêu đương và tập trung vào những vấn đề khác trong cuộc sống, nhưng điều mà cậu sinh viên trẻ không ngờ đến chính là sau 22 ngày học...