Petrione's POV
Nakatulala siya sa larawang kanyang hawak-hawak, wala pa ring ipinagbago ang mukha nito - pero may idinagdag - mas naging maginoo itong tingnan dahil sa aura, tindig at ayos. Pilit man niyang turuan and puso na maging masaya para dito ay di niya magawa, isa lang ang isinisigaw ng kanyang puso mahal pa rin niya ito.
Isang family picture ang ipinadala sa kanya ni Marie Yanice, Maycie o Maymay - ang kanyang matalik na kaibigan - kalakip ng isang card pero di na nya ito na panansin dahil nka tuon na ang kanyang atensyon sa naturang larawan. Kuha ito noong mag birthday ang batang karga ng pinakamamahal niya. Bakas dito ang kasiglahan, lalo na't kasama pa nito ang ina ng bata na asawa nito. Ang ngiti nitong ubod ng tamis dahil sa panahong iyon - sa larawan nalang niya masisilayan. Sana maayos ito, sana hindi ito nagkakasakit ........ madaming sana sa kanyang isipan.
Kumusta na kaya siya?
Tanong niya sa kanyang isipanBakit di mo puntahan?
suhestiyon ng kanyang isipan.Bakit nga kaya hindi ?
total napalago na naman niya ang negosyo na iniwan ng kanyang ina - ang Marquez Inc.Well I need also a break...
Pero sumalungat uli ang negatibong bahagi ng kanyang isipan
Ano pang babalikan mo don? Diba may asawa na sya? At may anak pa, masaya na din ito......
Hindi naman sya ang may-ari ng Pilipinas ah! Bakit bawal bang umuwi sa bayan ko? Eh sa namiss ko si Maycie eh! at ang mga tao don lalong lalo na ang hacienda!
Pangungunmbinsi niya sa sarili na parang baliwMay nabuo sa kanyang isipan, at yon ang huli, uuwi sya ng Pilipinas.
Zyphrus' POV
Nasa may balkonahe sya sa loob ng kanyang kwarto, ng sumagi sa kanyang isipan ang imahe ng isang babae
Bakit mo pa cya iniisip??? She didn't even worth it!!!!
Umahon uli ang galit nya dito dahil hindi nito tinupad ang kanilang pangako sa isa't isa - oo mga binata at dalaga pa sila non pero hindi iyon basihan na mawala agad ang kanyang hinanakit sa babae - pero saglit lng iyon dahil di talaga nya maturuan ang kanyang puso na patuloy na masuklam dito kasi kahit nasaktan at nasugatan ang kanyang puso ay para syang timang, tanga, gago - at kung anu ano pang tawag sa taong hibang sa pag ibig - na umiibig dito.
Naputol ang kanyang pag mumuni muni ng tumunog ang kanyang cellphone.
Si Maymay - ang matalik na kaibigan ng pinaka mamahal nya na kaibigan nya rin - ang ipinag tataka lng nya ay kung bakit ito napatawag, he immediately answered it.
Hello!
Zeph? nka ngiwing sagot ng nasa sa linya
O May, bakit ka na patawag? bihira lang kasi ito kung tumawag, pag importante lng
Una sa lahat Zeph, I'm sorry .... Basta patawarin mo ako
Cge pero .... Bakit? takang sagot nya
I got a copy of your family photo, nong nag three yong anak mo at .... paputol nitong sabi na tila ang aalangan
At? curious nyang dugtong
Ipinadala ko kay Ione ( pronounced as iyon with accent )
What!!! Ipinadala mo kanino ..... ??? pagliliwanag nya rito
BINABASA MO ANG
Someone like you
RomanceZyphrus Ortega, isang probinsyano at lingid sa kanyang kaalaman ay isa pala syang may kaya. Nasa kanya na ang lahat, bilang isang mahirap ay wala na syang mahihiling pa; mga magulang na ubod ng bait, kapatid at kapamilya pero isa pala iyong kasinung...