Chapter 2- The Realisation..

4 0 0
                                    

3rd Person POV
Isang buwan na ang nakalipas since nung nilibre ni Kaveh si Alhaitham. Ever since nung araw na yun, naging close sila at palagi na magkasama. Syempre pinagshiship na sila sa Twitter page ng school nila, puro sila tanong kay Kaveh kung gusto niya si Alhaitham, puro siya deny pero totoo ba na wala? Or in denial lang talaga siya?

.


Exam week na nila sa susunod na lingo, nakita ni Alhaitham si Kaveh na may tinitingnan sa bulletin board, bigla niyang ginulat si Kaveh..

Alhaitham's POV

Alhaitham: BULAGA
Kaveh: AY PUTANG- ALHAITHAM NAMAN!!
Alhaitham: HAHAHAHAHAHA, ano tinitingnan mo?
Kaveh: May event after ng exam, gusto ko sumali pero natatakot ako..
Alhaitham: Ano ba yung gusto mong salihan?
Kaveh: Itong laro na ito na pipili ka lang ng tamang sagot.
Alhaitham: Samahan kita
Kaveh: Totoo? Pero 'di mo kailangan gawin yun
Alhaitham: Hindi ko nga kailangan, gusto ko gawin

Kaveh's POV
Biglang medyo kinilig at ngumiti si Kaveh  pero sabi bigla nyang tinangal yung pagkangingiti nya at binalik sa seryosong mukha nya.

Kaveh: Kung gagawin mo talaga, ilagay mo na pangalan mo sa list
Alhaitham: Geh

Sinulat ni Alhaitham pangalan nya, pero 'di pa siya tapos magsulat?

Alhaitham: Sinulat ko na yung pangalan ko, kaya ikaw rin.
Kaveh: Ha?!

Sinulat niya rin pangalan ni Kaveh sa list.
Kaveh: Ano bayan si Alhaitham, di pa nga ako sure kung sasama ako eh..
Alhaitham: Eh okay lang yan, kasama mo ako

Linagay ni Alhaitham yung kamay nya sa balikad ni Kaveh at hinila nya papunta sa susunod nilang klase. "Wag ka na magdoble isip, nandito naman ako ehh" ang sabi ni Alhaitham kay Kaveh. 

makalipas ang tatlong oras..

Inaya ni Alhaitham si Kaveh na magaral sila sa isang cafe pero sinabi ni Kaveh bukas nalang, gusto daw nya kasi muna magpahinga dahil ang dami daw nya iniisip kaya hinatid nalang ni Alhaitham si Kaveh sa apartment niya, pumasok na siya sa room niya tapos humiga lang sa sahig. Ang dami niya kailangan isipin pero ang nagpaulit-ulit niyang naalala yung nangyari kanina, naalala niya rin yung mga nangyari sakanila ni........ Alhaitham? As if na nagrerelapse siya.. Everytime na nagpapakita si Alhaitham sa isip, napapangiti si Kaveh, pero kapag ngumiti bigla niyang sinasampal sarili niya and kinumbinsi ang sarili niya na hindi yun totoo.

Next day...

Pumunta na si Alhaitham sa apartment ni Kaveh para sunduin siya at pumunta na sa isang cafe.

Alhaitham's POV

(Ba't ang tagal ni Kaveh bumaba?  Mapuntahan nga..)

Umakyat si Alhaitham sa room ni Kaveh at kumatok, pero walang sumagot..

Alhaitham: Tao po! Kaveh?!

Naghanap si Alhaitham ng spare key, buti nalang nakahanap siya sa ilalim ng mat. Inopen ni Alhaitham yung pinto at nakita si Kaveh na nasa sahig, nagalala siya at ninatry gisingin si Kaveh.

Alhaitham: KAVEH?! KAVEH?! Ano nangyari sayo!?! HUY..

Tatawag na sana si Alhaitham nang ambulansya pero si gumalaw si Kaveh, yinakap niya si Alhaitham.

Alhaitham: Huy.

Kinilig si Alhaitham, pero 'di niya ito pinatagal dahil dinala nya ito sa sofa at nagluto ng almusal ni Kaveh.. lumipad  ang mga minuto at nagising na rin si Kaveh. Nagtaka siya bakit siya nasa sofa at nung tumayo siya bigla siyang nagulat at nandun si Alhaitham.

Kaveh: Alhaitham?!
Alhaitham: Ay gising ka na pala, 'lika na kumain na tayo.
Kaveh: Ano ginagawa mo dito?!
Alhaitham: Aba, diba ako na yung personal driver mo?
Kaveh: Ay..
Alhaitham: Halika na

Study firstTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon