TULIRO

0 0 0
                                    

“Don’t be such a thing there and not patas.” Engrid.

“O. My gosh...” Evein.

“She’s good at this.” Shana.

“Ano raw?? Arte ng pinagsasabi nito.” Deter.

“Ano kung maarte, at least hindi mukhang paniki.” Engrid.

“BHOOOOO!” Sigaw ng iilan sa paligid, mga kaklase namin.

“Tara na nga! Tara! Andyan na yung prof.” Engrid smirked and they left.

“Hey.. This is yours, they’re so gag* right?? Sama mo na ‘yong mga girl’s na kampi sa mga lalaking ‘yon pumapatol sa ‘yo na isa sa pinakamagaling. I mean you’re brilliant.” Engrid to the girl who wear eye glasses, mukhang matalino at one of a kind sya, hindi kasi mahilig makipagusap and sabi ng iba nerd - but, for Engrid napapansin nya ang dalaga na mabait.

“Crush kasi sya nang bayan, feeling.” Arisnis.

“Right. Feeling.” Inabot ni Engrid ang kamay nang may ngiti sa labi, tiningnan iyon ni Arisnis at tinanggap, she smiled at her too.

“Friends?”

“I guess, I mean. Oo,”

“What was happening here?” Ma’am Fuertres.

“There’s nothing Ma’am! Nakaalis na ‘yong mga bully, kasi sya,” Turo ni Shana kay Arisnis. “Nabiktima nila e.”

“What!? Bully? Sino-sino miss-”

“Delvale po. Gang ho sila, hindi ko ho alam e, ‘yong buong name.”

“Kaso kailangan ‘to ma-report. Sumama ka muna sa akin.” Ma’am Fuertres.

Sumama naman si Arisnis pagkatapos nya magpaalam na rin kay Engrid. Biglang may umakbay sa kanya

“What was?!?” Paglingon nya she felt relieved. “I thought kung who who lang,” She laughs.

“Who? Who?” Perkins. Natawa rin ito. She rolled her eyes, naiirita talaga sya pag nandyan si Perkins but she cared for him, she didn’t know why, ayaw naman nyang gustuhin si Perkins kahit halata na ang binata pero torpe.

“Wala. ‘Yo‘ko na mukhang timang, tara unproper, un-arte mode.”

NEW DRAFTSWhere stories live. Discover now