Chapter 9

9 3 0
                                    


Trace

"Trace baby, are you okay? Naku, kapag talaga nakita ko yung magnanakaw na may gawa sayo nito, kakalmutin ko talaga ang mukha niya. Wala siyang karapatang gawin 'to sayo."

I let out a menacing growl as I gently push the ice bag on my swollen forehead. Fuck. Ang sakit talaga ng pagkakapagok ng babae sa noo ko. Never thought she had that kind of force to knock me down. Especially that she's a woman. Tang'na, napasama patuloy ako sa boss ko kanina dahil sa nangyari. Putcha talaga. .

"Baby, tell me, should I get you something to ease the pain?"

I swiftly averted my attention at the girl beside me. I almost forgot that, Andy is here with me. Kung nagtatanong kayo kung girlfriend ko 'tong nasa tabi ko, no, she isn't. She's just somewhat my flavor of the month. Someone to be with, whenever I feel like, I have to get laid. Ewan ko nga lang 'kong alam niya ang estado ng meron kami. She knows that I hate relationships. Like the chocolate and roses, kind of a thing. I am more like a, no strings attached guy. Pinaliwanag ko na yun, sa tabi ko. I just don't know if she keep it on her fuckin' head.

"I'm okay. My head is just killing me." I said then gently closed my eyes.

Why is she here anyway?

"Well, I do have a best way to kill the pain, baby."

"And what is that?" Oh, I know exactly what she mean. Sa tono pa lang ng pananalita niya. But I'm not in the mode to let her gave me a freakin' blowjob.

"A ki---" she was cutted off when my phone suddenly ring. Agad ko yung kinuha sa tabi ko at sinagot nang hindi tinitingnan ang caller ID ng tumatawag.

"Hey, dude."

I then recognize the voice. It was from Cole. Kasamahan ko sa trabaho, and my so-called best buddy.

"Sup?"

"Pinapapunta ka ni Boss dito. Gusto ka daw makausap."

"Okay, I'm coming." pagkatapos kong putulin ang tawag, agad na akong tumayo at tinapon ang ice bag sa kung saan.

"Hey, where are you going? Hindi pa magaling ang ulo mo, Baby." bumaling ako kay Andy saglit at kinuha ang jacket ko sa may tabi.

"Okay na 'ko. Umuwi ka na rin, may importante pa akong gagawin sa opisina." Matapos kung kunin ang susi ko sa may lamesa, I immediately head out of my house. Yes, my house. Ako lang mag-isa sa bahay ko. Well, except for my few maids. If your asking about my parents, well, their not home. Nasa America sila kasama ng dalawa 'kong kapatid na babae. Ewan ko kung kelan babalik, wala naman akong pakialam.

Nang makarating ako sa garahe, pumasok na agad ako kay Brooker at pinaharurot yun palabas ng subdivision. Brooker is my baby Audi. He's with me for like a year now. My Dad gave it to me. Ewan ko nga at anong pumasok sa kukute niya at binilhan ako ng bagong sasakyan, kahit may sasakyan pa 'ko nang mga araw na yun.

Mga ilang minuto muna ang lumipas bago ako nakarating sa tanggapan ng NBI. I immediately park Brooker at my bay and hurriedly went to my Boss's office. Sigurado akong may kinalaman ang nangyaring nakawan kung bakit ako pinapunta ni Dominico dito.

Pero di muna ako dumeritso sa opisina niya, instead I went to Cole's office. Nang nasa tapat na ako ng pinto niya, agad ko nang binuksan yun nang di kumakatok.

"HOLY SHIT!!" I was then greeted by Cole's incredible cursing. Sino ba kasi ang di mapapamura kung mabisto ka nalang bigla na may kalapungang babae sa mismong mesa mo pa mismo. 'Cause that was exactly what I saw when I open Cole's door without knocking. I suddenly regret barging into someone's room without even knocking. Kakatok na ako next time. . Pramis. .

"Trace, what the fuck?! Di kaba marunong kumatok?!" he angrily hissed at me. Natatawang tumalikod naman ako habang nakataas pa ang dalawang kamay ko sa ere.

"Okay, I'm sorry. My mistake. Malay ko bang may kalampungan ka sa loob ng opisina mo."

"SHUT UP! Fix yourself, baby." I heard him said at his bitch who is actually embarrased about what happen. "Bakit ka ba kasi nandito?"

"Oh, I just feel like passing by. Tho I regretted it eventually." bumaling na 'ko sa kanila na ngayon ay nasa desente ng posisyon. Even his bitch now is calmy seating now on Cole's couch.

"Gago ka talaga." tumayo siya mula sa pagkakaupo niya at lumapit sa 'kin. "Tara na. Kanina ka pa, hinahanap ni Boss." bumaling naman siya sa babae niya. "Stay here, baby okay? I'll be back."

"Tsk." nauna na akong lumabas ng silid at hinintay na lang si Cole na lumabas. Kakaiba talaga siya. He cares about his bitches while I do the opposite things. What is there to care, if they're not even caring for themeselves? Sila naman ang pumipili sa kapalaran nila. .

"So, bakit daw ako pinatawag?" tanong ko agad sa kanya makalabas siya ng silid. Pero, kibit balikat lang din ang sagot niya sa 'kin.

Naglakad lang kami hanggang sa makarating kami sa opisina ni Dominico.

"So, what's going on, Dom?" I quickly asked him nang makaupo ako sa isa sa mga upuan na nasa harap ng mesa niya. Si Cole naman, umupo lang sa couch at bahagyang pinatong ang mga paa sa center table na naroon lang sa harapan niya.

"Drey ang pangalan ng babae diba?" he suddenly asked me after taking a glimpse of the paper his holding.

"Maybe." Sabi ko at nag kibit ng balikat. Hindi ko naman talaga alam ang panglan ng babaeng yun. I just saw the word 'Drey' on her necklace. Nakita ko kasi yun matapos tanggalin ng dalawang gwardyang may hawak sa kanya ang maskara niya. It was just a simple silver pendant. Sinabi ko lang yun kasi baka yun ang pangalan ng babae.

"Well, we've done several scanning and then found out that her name was really Drey. Pinaimbestigahan na agad namin ang babae. And found this information about her, eventually." may inabot sa 'kin si Dom at agad ko naman yung kinuha at binasa.

Name: Drey Clemente

Age: 24

Citizen: American

Address: Rome, Italy

Educational background: NA

Father: NA

Mother: NA

Siblings: NA

I brows then suddenly furrowed. Nakakunot naman akong bumaling kay Dominico.

"Ano 'to? Ba't kulang?"

"She's classified. We can't find any more information about her."

Nakakunot akong bumaling ulit sa impormasyon ng babae. I looked at her photo intently.

Bakit siya classified? Sure, she's not protected by the national security for this. Eh, nagnakaw nga, malamang di importanteng tao ang nakaharap ko.

"Well, we only got this one."

Bumaling naman ulit ako kay Dom, nang may inabot na naman siya.

"She was. . ."

"Convicted, yes."

The Princess of ThievesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon