Hide - And - Seek friENDship

3 0 0
                                    

Mag kaibigan sila mula pagkabata, naglalaro ng taguan sa kagubatan sa likod ng kanilang mga bahay. Alam nila ang bawat taguan, bawat secret path, bawat tunog ng gubat. Hindi sila nagsasawang laruin ito, kahit na tumanda sila at nagbago ang kanilang mga buhay. Lagi silang nakakahanap ng oras na magkita sa kagubatan at muling balikan ang kanilang mga alaala.

Ngunit isang araw, may biglang  nag-iba. Ang kagubatan ay tila mas madilim, mas malamig at mas tahimik na. Nadama nila ang isang pakiramdam ng pangamba habang pumapasok sila sa kanilang pamilyar na laruan. Nagpasya silang maglaro ng isang huling round ng taguan, upang mapatunayan sa kanilang sarili na walang nagbago. Sumang-ayon sila sa mga patakaran: na walang pandaraya, na walang aalis sa kagubatan at walang pagsuko. Ang tagahanap ay magbibilang hanggang 100, at ang tagatago ay susubukang manatiling nakatago hangga't maaari.

Nagbato sila ng barya upang magpasya kung sino ang magiging tagahanap. Si jake ito. Isinara niya ang kanyang mga mata at nagsimulang magbilang. Tumakbo si Amy sa kagubatan, naghahanap ng isang magandang taguan. Nakakita siya ng isang kahoy na puno at sumiksik sa loob. Hinihintay niya si Jake na matapos magbilang at magsimulang maghanap sa kanya. Umaasa siyang hindi siya matatagpuan agad. Gusto niyang manalo sa larong ito, upang tapusin ang kanilang pagkakaibigan sa Isang magandang laro.

Narinig niya ang boses ni Jake, na tinatawag ang kanyang pangalan. Tila masaya siya, ngunit kinakabahan din. Ngumiti siya, iniisip na naiinis na ito. Nanatili syang tahimik, umaasa na lalampasan nito ang kanyang puno. Narinig niya ang mga hakbang nito na lumalapit at lumalapit. Tinakpan niya ang kanyang bibig, sinusubukang huwag gumawa ng anumang ingay. Nadama niya ang isang biglaang pagyanig, habang ang puno ay itinaas mula sa lupa. Tumingala siya, at nakita ang mukha ni Jake, na nakangiti ng nakakatakot. May kutsilyo ito sa kanyang kamay, tumutulo mula doon ang dugo.

"Found you," sabi nito, at sinaksak siya sa dibdib.

Napahinga siya, nadama ang isang matinding sakit. Tiningnan niya siya, naguguluhan at nasaktan. Bakit niya ginagawa ito? Ano ang nangyari sa kanya? Sinubukan niyang magsalita, ngunit ang lumabas lamang sa kanyang bibig ay dugo. Nakita niya ang kanyang mga mata, malamig at walang buhay. Hindi siya ang Jake na kilala niya. Siya ay ibang tao. Isang masamang tao.

Hinugot niya ang kutsilyo, at itinapon ang katawan sa isang gilid.

Tumingin siya sa paligid, naghahanap ng isa pang taguan. Kailangan niyang magtago, bago dumating ang mga pulis. Pinatay niya ang kanyang mga magulang, kanyang kapatid na babae, kanyang mga kapitbahay. Pinatay niya ang lahat ng nakilala niya, maliban kay Amy. She was the last one. Inilaan niya ito para sa huling  laro. Gusto niyang gawing masaya, gawing hindi malilimutan. He wanted to end their friendship with a bang.

Nakakita siya ng malaking palumpong, at nagtago sa likod nito. Naghintay siya, nakikinig sa mga sirena. Alam niyang darating sila nang mabilis. Alam niyang mahuhuli na siya. Hindi siya nag-aalala. Dahil nagawa niya ang gusto niyang gawin. He had played the ultimate game of hide and seek. Nanalo siya.

Ngumiti siya, at bumulong sa sarili:

"Ready or not, here they come."

The End .........

____________________________
I hope u guys like it....
Enjoy reading ❤️❤️

HORROR SHORT'S STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon