Royal Family's performance on top is the inspiration for Zaza's contest performance (◕ᴗ◕✿)
-
"Shh! Quite!"
Umayos ako ng pagkaka-upo at saka nilakasan ang volume ng aming tv. Tumigil sa paghaharutan ang dalawa at saka itinuon na ang atensyon sa pinapanood.
"And for our last but definitely not the least performance, here is God Got Grooves!", ani ng host at saka ipinakita ang stage.
Doon, makikitang naka-ayos sila ng pila. Rihanna's BBHMM started playing and that's it. I was in awe watching them perform even though I've watched it a hundred times already.
"Well, someone's whipped", Thea murmured but I just ignored it.
A loud cheer from the audience was heard nang makita na sa screen ang mukha ni Azalea. They're all wearing white but she really just stands out. When the camera zooms in on her face, she winks and I think I just died.
All I can see in their whole performance is her and I think what I'm having is bad now.
"And if we win, what will I get?", she asked teasingly.
As if naman hindi sila mananalo. Hindi pa nga sila nakaka-alis dito pero kampante na kaagad ako na panalo na sila. She's just so good at making choreography and strategizing it.
Nasa seaside ulit kami. Kakatapos lang ng dance class ko at huling practice na rin nila. Ilang araw nalang din kasi ay aalis na sila.
"I don't know. Ano ba ang gusto mo?", tanong ko pabalik.
Napatigil ang babae sa paglalakad at saka nag-isip. While she's doing so, lumingon ako sa paligid at nakita si Asha. Siya yung babaeng apo ng may-ari ng moon fishcakes. Isa sa mga stall na favorite naming kainan.
"Ano, naisip mo na ba?", balik ko sa babaeng kausap.
She shrugged her shoulder at saka iginaya akong maglakad na ulit. "Let's just see once we get back with the trophy and prizes. Baka may masabi na ako sa'yo nun".
Tumango nalang ako at saka pinisil ang brasong hawak ko. I'm already starving.
I'm rooting for them.
"Isa na naman pong babae ang nagdidaydream", pang-iingay ng kaibigan ko kaya napabalik ako sa reyalidad.
Binato ko ng popcorn si Thea sa pang-aasar. Kanina pa siya. Mabuti na nga lang ay hindi masiyadong nakikisali si Hannah. Speaking of which.
"Asan na si Hannah? Umalis na naman?"
"Ano pa nga ba? She left once Zaza's performance was done. Hindi nga manlang sinabi sa'kin kung saan pupunta kahit na tinatanong ko", pagrereklamo nito saka ibinalik ulit ang paningin sa telebisyon.
Sandali akong tumayo at saka tinawagan si Hannah. I just wanna check up on her since she's been distancing herself from us.
: Hey, who's this?
Mabilis na nagtagpo ang dalawang kilay ko.
Is what I'm hearing real?
"I think I'm the one who's supposed to ask you that. Why do you have Hannah's phone?", I asked. Suspicions can be heard.
I was about to add a follow-up question when the line was cut off. Sinubukan ko pang tawagan ito pero wala na. Out of reach nalang ang naririnig ko.
"Ano? Asan daw siya?", tanging iling lang ang sagot ko kay Tury kaya nagpatuloy nalang ang babae sa paglamon ng popcorn.
YOU ARE READING
Rhodenderon's Dancing Lily (Bada Lee)
RomanceShe's staring- no, glaring at me. Even though looking at her glaring at me gave me a chill, I still decided to look straight at her while trying my best not to show any emotions. I've worked my ass to be in this position, and I won't let her belittl...