Habang nagkaklase sa physical science ay nababagot si Jake, na ngayon ay senior high. Kahit naman kasi hindi na sya makinig, alam na nya ang lahat tungkol sa topic na yun. Jake is a person with an extremely high IQ, that's why topics like these bores him to death. Fidgetting his fingers, trying to entertain himself, he decided to excuse himself out of the room. Jake is an 18 years old senior high student in Universidad De Manila.
His facial features include black eyes, and black hair. His appeal is above average but unfortunately, has no girlfriend since birth. Half filipino and half american kasi si Jake. His mom is a pinay and his dad is an american. Ngunit ng malaman ng ama na buntis ang kanyang ina'y iniwan na sila neto.
Pagkalabas ni Jake ay agad siyang huminga ng malalim. Dala dala ang kanyang bag, ibinaba nya ito't kinuha ang pagkain na sana'y lunch nya. "I never knew boredom makes someone hungry" sambit nya sa sarili. Binuksan nya ang baunan na naglalaman ng rice, at adobong niluto pa kagabi ng ina, na pinainit na lamang.
Muntik na itong masuka ng maamoy ang laman ng baunan. The food has already been spoiled even though pinainit ito. It's not edible anymore kaya he decided to look at the view below from the building. Sa second floor kasi si Jake kaya medyo tanaw nya ang kapaligiran. December noon kaya mahangin at malamig ang panahon. The cold breeze touching his face somehow relieved him.
As he watches the people passing by, someone caught his attention. A man, looking weak and worried. Tumatakbo sya papasok sa isa pang building habang nakatakip ang kanyang kanang kamay sa kaliwang braso. Pansin din ni Jake na tila may dugong pumapatak sa braso ng lalaki. Pag aakala naman ni Jake as siguro'y nasugatan lang ang lalaki. Little did he know, it's more than just a simple wound.
Ang pinasukan ng lalaking may sugat sa kamay ay isang Donut shop. Dahil nga sa napanis ang pagkain na sana'y kakainin nya, bumaba sya ng building para bumili ng kanyang makakain. He's willing to eat anything just to fill his empty stomach for the reason that he didn't eat his breakfast before going to school because he's already running late.
Pagbaba ni Jake sa building ay agad itong tumawid ng kalsada papunta sa donut shop. As he went in, nakita nyang very organized ang building. There are posters plastered on the glass walls, 3 cashiers in the area, and the donuts protected by a glass. Wala masyadong tao sa loob ng shop, probably because it's school and work hours. Few of the tables are field with customers eating, and waiting foe their orders. Nakita din nya ang isang employee na nakaputi. May suot itong apron na kulay red. He's mopping the drops of red liquid that seems to be blood from the floor.
I approached him.
"Uhh...what happened here?"
Tumingin sya sa akin at napansin ko'ng tila ba namomroblema sya. "Uh oh sir, may pumasok kasi dito na duguang ung kamay. Nandun sya sa CR" sabi nya sa akin habang tinuturo ang restroom.
{=%[]%=}
"Ayaw tumigil ng pagdurugo" sambit ng umiiyak na lalaki sa loob ng isang cubicle sa male bathroom. Kinuha neto ang panyo mula sa bulsa ng kanyang shorts at sinimulang ibalit ito sa sugat para tumigil sa pagdurugo. Unfortunately, this won't do anything. The virus is already spreading inside him, and there's nothing he can do about it.
"Bwisit ka talaga Lazarus" sambit nito sa sarili habang sinusubukan na gamutin ang sugat kahit alam nyang wala nang pag asa.
Ilang sandali pa ay bigla itong nangisay-ngisay sa loob ng cubicle, attracting the attention of 2 other men in the male restroom.
"Uy pre" tawag nito habang kinakalabog ang cubicle kung nasaan ang lalaki. Ang isa namang lalaki ay sumilip sa ibaba ng cubicle. Dun na nakita ng lalaki ang nangingisay na katawan ng lalaki sa cubicle na ngayo'y namumutla na. The veins from his body appears from his skin. He pulled the guy out of the cubicle and tried to calm him down.
YOU ARE READING
Immuned (Fictional Zombie Apolcalypse Story)
Science FictionLanguage used: Tagalog - English A virus from an unknown source called Zulu V is made from a genetically modified dog rabies. This is considered a highly dangerous virus, na sana'y dadalhin upang pag eksperimentohan at gawing war weapon. Unfortunate...