Umalis na yung mga tao sa room it's time for our lunch at tanging ako nalang ang magisa dito, josh pass by earlier para Sabay kaming pumuntang cafeteria but I decline sabi ko Hindi pa ako gutom but the truth is I don't have an energy to moved, my body hurts, I have a hoby to go to a roadtrip using my motorcycle, dusty, yes you read it right other than basketball I also likes motorcycle no one one knows even my parents or even josh. I go on roadtrip to kill time sometimes on weekend or days That we dont have class. Tinatahak ko ang kalye pauwi when a cat suddenly appear out of no where ayaw ko siyang masagasaan kaya lumiko ako Hindi ko ito nakontrol at nawalan ako ng balanse, Hindi naman malala yung injury ko dahil naka protective gear naman ako pero may iilan akong bruises sa may braso at binti buti nalang may nakakita sakin at tinulungan ako. I decided na magpahatid nalang sa malapit na clinic along with the cat dinala ko narin yung pusa baka kasi ano pang mangyari sa kaniya nag-iwan lang ako ng contact kung may maghanap sa pusa and when they done attending my injuries nagpasalamat ako sa kanila at sa taong tumulong sakin before bidding goodbye's. dinala ko naman yung pusa sa vet, sinuri nila ito and they saw that there was no problem with the cat. Nagpasalamat ako bago umalis. And now is Monday, even though my injuries are not fully healed pumasok ako dahil ayaw ko maka missed ng lecture. Nakaubob ako ngayon sa desk ko trying to sleep, Hindi kasi ako masyadong nakatulog kagabi my whole body hurts and if youre asking about the cat nasa condo ko siya ngayon, naisip ko na dahil mukha naman siyang ponkan, i named him ponky, siya yung muntik ko nang masagasaan kesa magpalaboy laboy siya sa kalsada i adopted him habang Hindi pa nahahanap yung may-ari sa kaniya. I adjust my sitting position to make myself comfortable when I open my eyes Nagulat ako, akala ko ako lang ang nandito sa room, andito rin pala siya. Nakatingin lang ako sa kaniya at Ganon din siya sakin, nagpapakiramdaman kami kung sinong unang magsasalita when he spoke hi, he smile while waving. I just nodded in response akala ko hanggang dun lang yun but he stood up in his sit walking closer to were was I. Uhm do you mind he said pointing the seat beside me. I nodded again. Tinignan ko lang kung Anong ginagawa niya may kinapa siya sa bulsa ng jacket niya at inabot to sakin.
I accept it Tinignan ko kung ano yon. Ointment? wondering what that's for. Nakita niya siguro ang bahid ng pagtataka sa aking mukha. fiddling his finger before he speak hindi naman sa nangingialam ako I'm just concern I saw when you fix your jacket kanina nakita ko yung sugat mo sa braso mukang malala, pumunta lang ako para ibigay yan sayo he explained then he added , and you haven't had your lunch right? Here, para sayo Sabay abot niya ng sandwich tumayo na siya para umalis but I held his wrist, he stop bago siya lumingon Thank you stell I said flashing a big smile. Kita ko ang bahagyang pamumula ng pisngi niya.
He smiled back, You're welcome pablo sabi niya at dali daling umalis. Tinignan ko ang sandwich, adorable I said whispering in the air i smiled taking a bite.
YOU ARE READING
PabStell [one Shot Collection]
Short StoryDisclaimer; This story is a compilations of my one shot stories about pabstell. I am not a writer and it's my first time writing a story, so bear with me if sometimes i have gone through complete chapters and add some revisions. This is purely fict...