CHAPTER - I

15 0 0
                                    

(Evening)

(Nag lala-kad Ako mag Isa Kase Sabay sabay na kami umiwi sa aming Bahay at Ako lng mag-isa pero Okay lng saakin Kase Hindi namn matakot Kasi Maraming namn Ilaw sa paligid at tao na mama-bait)

"Hayssttt. Kapagod namn mag lakad pa-uwi,"
(Couple of hours naka rating na Ako sa Bahay)
"Oh? Anak bat Late Ikaw umuwi?"
(Wika ni mama)
"Sorry ma, Meron pa Kasi kami pumuntahan eh,"
(Sabi ko)
"Gutom kana ba? Mag-luluto Ako sa'yo"
(Sabi ni mama ng abalah)
"Hindi ma, Okay lng Ako Nag take-out namn kami Gaina."
(Sabi ko Kay mama)
"ah, sige pahi-nga ka Muna shado-Pagod Ikaw eh. Sige na Pahi-nga ka Muna."
(Sabi ni mama)
"Sige, ma"
(Pumunta Ako sa Aking Kwarto at nag pahi-nga Muna ako)

"Hayssttt ka pagod namn,.  ."
(Nag pahi-nga Muna ako at natulog na Maaga)

(~Morning~)

(Gumising)
*Yawns* "Aga namn. Ano kaya Oras na," (Check sa time 5:00) "hayssttt salamat Maaga pa Meron pa akong time mag Bihis,"

(Nag-Ligo Muna ako bago mag Bihis at pagkatapos non Kinuha ko na yung Linis at Maganda na Uniform ko at yung tela nya ay Very smooth at talaga  Hindi Ikaw ma papa-wisan tuloy,)

(Pagkatapos non Pina Hairstyle yung buhok ko para Maganda tinignan at sinalapidan ko Dala na Mga Stars at yun okay na bumaba Ako at kumain at tapos na kita ko si Mama,)

"Ganda namn ng Anak ko ah, Parang Dyosa na tinignan sa aking Mga mata." (Wika ni mama sa akin)

"Syempre Namn ma, mana namn yung ka-gandahan mo saakin eh."
(Sabi ko ni mama)

"Haha Ikaw talaga ha, kulit-kuliy mo namn," (Chuckles At patuloy na Ako kumain at pagkatapos non nag prepare na Ako saakin Mga gamit para mag Punta na Sa pa-aralan)

"Ma, alis na Ako babalik lng Ako ha, ingat Ikaw Jan ma Love you bye!" (Sabay na Ako Umalis at Nag bigay Ako ng goodbye kiss ka mama at patuloy na Ako Nag lalakad Pumunta sa school nag cellphone Muna ako at nag pa music Kasi dinala ko yung Airpods ko at nag enjoy namn Ako nag lalakad Habang Pumunta sa School.)

(Nag lalakad Ako sa Streets At dami ng mga Tricycle's At motor Bina-batayan ko yung left at right kung Meron bang mga Tricycle's. Bago Ako tumawid sa Linya. Habang Ako nag lalakad Nakita Ako na mag jowa sabay sabay Sila nag hawak kamay Na naglalakad. Hayssttt Sakit namn sa Mata tingnan.)

"Ano bayan. Sakit namn tingnan sa Mata nitong dalawa Meron pang Holding hands Hayssttt When na kaya Ako," (Sabi ko habang naglalakad)

(Habang Ako naglalakad Meron nag tap sa aking shoulders at Tinignan ko kung sino yun at pag tingin ko Meron lalaki yung nag Eye contact kami noon sa classroom at nag abalah Ako kung ano Purpose nya sa akin)

"Uhm.. Carmilla right? Nice to meet you" (shock Ako sa kanya na Ang pogi nya talaga at nag willing Sha sa akin nag hand shake Parang na hanap ko ng Future Husband ko char! At gentleman namn)

"I-i uhmm.. yes? ." (Halatang namn tingnan sa mga mata ko na truly Inlove talaga Ako sa kanya eh)

"So,.. Meron Pala, Ako Sabihin na part Ikaw sa aming groupings ngayon at Sabihin ko lng na mag Usap Usap Tayo sa Lunch sa Ating gagawin Ok's ba?.." (Hala Hindi ko Pala na realize sama Pala Ako sa kanila grouping Shado Ako Kinilig pag Sabi nya at halos Hindi ako Hindi naka salita Kasi sa subrang Nervous ko talaga sa kanya.)

"Uhh.. ah- sure. Ano pangalan mo para get know each other Tayo?,.." (Shet! Bat ganyan pa yung usapan. Bahala na Basta malamang ko lng yung pangalan nya)

(Chuckles) "It's, Zain Pala, pero merong (a) sa gitna,."

(Zain?. Precious namn yung pangalan nya Shet! Hayssttt Teka kalang nga Hindi ko na Kaya.)

Eskwelahan Ko! (Made by: Punkwe2)Where stories live. Discover now