Luna's POV
I ran faster than i could. Nakita ko na nag tutumpukan ang mga tao sa may Tapat ng Cr.
"Be.. Bea-". Hindi ko na natapos ng matapos ko makipag siksikan ay nakita ko si Bea na walang malay
"Be... Bea!!". Niyakap ko si Bea ng mahigpit at patuloy na umiiyak.
"Bea gumising ka". Napipiyok kong saad.
Nakita ko si Athena na umiiyak rin pumunta siya sa aking tabi at niyakap namin pareho ang isa't isa
Nakita ng lahat na dumating na ang ambulansya. Kinuha na nila ito at pinasok na sa Ambulance Car.
"A.. athena...".
"Luna you know that bea can fight this. You know that !". Sambit niya sabay yakapan pa uli naming dalawa ni Athena.
"Kaya niya to! Malalagpasan niya to!". I said while my Tears can't stop and keep going on.
Pero paano nga ba ito nag simula ?
Many Weeks Before That Happen
Luna's POV
I ready my Bag and Natapos na naman ako mag shower kaya ako ay bumaba na sa kwarto ko at Pumunta sa Ref para uminom.
" Pa Alis na po ako" Sambit ko sabay baba nang baso sa may Table.
" Ma.... Alis na po ako...".
"O sige na umalis kana !". Si..sige po ma" bebeso sana ako kay mama but nung lalapit na ako sa kanya at bebeso ay bigla siyang umiwas.
" U...Umalis ka na". Sambit niya sabay punta sa may kitchen. Umalis na ako dahil alam kong hindi naman kami mag ka sundo ni mama kaya hindi ko nalang pinansin.
Nag umpisa na akong maglakad papuntang school pero habang naglalakad ako ay biglang sumakit ang paa ko kaya Umistop muna ako at naghintay nang Jeep.
Hindi pa naman ako malelate dahil maaga naman akong nagising kaya mabilis ako nakapag ayos
Habang nagiintay ako sa may gilid nang highway ay may bigla akong nakita ko ang ang Mōna o Moon na tinatawag.
Na.. napakaganda nito para bang ang sarap tignan nang tignan.
"Ale sasakay ka po ba sa jeep".
"Ay opo wait lang". Diko na malayan na nandyan na pala yung jeep.
Hindi ko kasi napansin dahil nakatingin ako sa mōna.
Nakadating na ako sa harap nang Gate nang school at nag lakad na ako papunta sa Room ko habang naglalakad ako papuntang room ko ay nakita ko ang mga Friends ko.
" Hey Athena at Bea Hello" sambit ko nang makalapit na ako sakanila.
" Uy hello Luna". Sambit sa akin ni Athena.
" Tara sabay na tayong tatlo papunta sa room natin". Sabi ni Bea sabay hawak sa kaliwang braso ko.
" Tara na malelate na tayo". Sambit ni Bea sabay hawak din sa kanang braso ko. Si Bea ay napaka sayang tao marunong maki -halubilo sa mga tao . Ganon na din si Athena Parating Silang masaya.
" Sige na tara na 5:55 na eh 6:00 ang start natin". Nag umpisa na kaming mag lakad nang medyo mabilis para hindi kami masyadong mahalata na nagmamadali kami.
YOU ARE READING
Are you The Mastermind ? ( TAGALOG )
Romance"WHO ARE DOING THIS !? " Luna Calista Valdez ay isang simpleng babae. a Simple girl. Parati siyang sinasaktan dahil Daw siya ay hindi matalino. Hindi niya alam kung bakit ba Kailangan nilang gawin yun . Isang araw ay pumunta sila sa Fieldtrip para...