Chapter 1

0 0 0
                                    

Ngiti

Iyong ngiti nakaka bighani
Mga mata'y kumikinang sa pagka inosente
Masayahing bata, Ikaw dati
Mababalikan pa ba ang mga panahong ang mga ngiti ay hindi peke?

"Ugh!" napamura si Celene nang nakaramdam ito ng inis at pag kukulangan sa sinulat nyang tula, bunga nito ang pag punit niya sa papel na sinulatan.

"It's missing something" sabi niya sa sarili habang nag iisip.

It's currently dawn at di makatulog si Celene, she's transferring today in her hometown's local highschool. Despite growing up there, Celene never really entered elementary in this place because they found a place to live before she became of age to be able to attend classes. Naturally, she will be nervous and additionally, her mental state is currently unstable.

Unti unti nang sumisikat ang araw at nag simula nang mag handa si Celene ng almusal para sa pamilya ng kuya niya at para sa sarili. Tatlo silang magkapatid at si Celene ng pina ka bata at nag iisang babaeng kapatid nila, malayo rin ang gap nilang makapatid, ng pag papaaral kay Celene ang paraan ng magkapatid na si Roger at Roy na makabawi sa mga magulang, ngunit nga lang ay hindi nila lubusang inisip na mas kailangan ni Celene ng inang mag aalaga keysa sa pag bigay sa kanya sa mga kadugo upang mapag aral.

"Mauna na ako kuya, ate!" bago lumabas ng bahay ay nagpaalam muna si Celene sa mga kuya at sa asawa ng kuyang si Roy at tuluyan ng tinahak ang daan papunta sa bago nitong paaralan.

Every Monday, scheduled talaga ang paggawa ng flag ceremony, ang schedule dito ay dapat arrived kana sa school before 7:00 pero marami talaga ang late because of various reasons. And coincidentally, Celene attended classes when the flag ceremony and the honors assembly is happening.

Because of that, Celene spent the whole time in the flag ceremony and the honors assembly simply standing, she isn't really into socializing so she stayed silent until it was time for the 1st period which is Filipino. Apparently, apat sana ang 'With Honors' sa ika-siyam na baitang which is ang baitang ni Celene, isa sa mga itinanghal na 'With Honors' ay absent dahil sa kanyang masamang karamdaman kaya'y tatlo ang nakatayo sa entablado sa ngayon.

While watching them, Celene is having second thoughts about what will become of her standing here and what would be her first step in becoming one of the people who stood on that stage in this school.

----Celene

"Miss, please introduce yourself." sabi ng adviser at Filipino teacher namin

Rieam Ysalle Montecarlos



Theory of Love: My ChoiceWhere stories live. Discover now