Sienna P.O.V
Lalo ka yatang gumaganda, Irene," nakangiting bati ko nang makasalubong ang anak ng may ari ng Blue pub Bar.
"At ikaw ay very bolera pa rin, natatawang sabi niya bago ako lagpasan at dalhan ng mga order ang isang grupo ng mga kalalakihan.
Naupo ako sa harap ng bar counter. Nag order ako ng maiinom, agad ko naman napansin na wala si Robert, ang may ari ng blue pub bar at ama ni irene.
"Mukhang hindi na binabantayan ni Robert ang kanyang magandang dalaga.' Sabi ko kay troy isang bartender.
Napangiti siya. " kahit na gustuhin niya ma'am ay hindi pwede. Mahigpit na pinagbabawalan siya ng doktor niya na bawal mag puyat. Kaya pagsapit ng alas nuwebe ay pinapauwi na siya ni irene, So, if you need advice, dapat gabi ka pumunta rito.
' sino naman ang nagsabi sa iyong kailangan ko ng advice? Ako pa? Imposible.' Natatawang sabi ko
Inabutan na niya ako ng alak at tahimik na uminon
May isang oras na din ako nandito nang lumapit sa akin si irene. Naupo siya sa tabi ko. "Mukhang natapos na nito ang pagde deliver ng mga order ng customers sa vip room.
"Kamusta ka na, Ms. poganda? Pabirong tanong niya.
Napangiti ako. " eto, nagpapaka gentlewoman kahit na nasa tabi kita. Mahirap nang mabugbog pa ako ng ama mo. Alam mo naman pinagbantaan niya ako noon at sinabing oras na isama kita sa listahan ng mga babaeng pinaglaruan ko, eh sasabunutan ako.
Napatawa siya. Ibang klase talaga kung manakot ang daddy ko. But I don't agree with him isa kang playgirl at wala kang ginawa kung hindi magpaiyak ng mga babae.
"Ow? Ano ba ang tingin mo sa akin?
I think you are cute Charming girl and dedicated.
Natawa ako. Ibang tao yata iyan Irene.
No, it's you. Napatunayan ko sie you never take advantage of girls who are in love with you iginagalang mo sila. Tulad na lamang nina ezra at riza.
Saglit na hindi ako nakapag salita. Mukhang Tulad ni Robert ay marami ring nalalamang chismis ang anak niya .
"Can't i ask you a personal opinion, irene?
Sure sie."
"Anong tawag mo sa isang taong nag take advantage sa isang bulag na babae? At pagkatapos niyang makuha ang katawan at pagmamahal nito ay iniwan na lamang niya?
"A cold-hearted beast."diretsobg sagot niya.
Inubos ko naman ang laman ng aking baso. Ano naman ang itatawag mo sa babaeng iyon na kahit na sinaktan at binale Wala siya nung tao ay hinanap pa rin niya ito at patuloy na minahal?
Stupid,murit,gaga, tanga, ulaga at masokista plus, wala rin siyang pagmamahal sa kanyang sarili.
"Ang tindi mo naman irene.
"Well ang mga iyon naman ang dapat itawag sa mga babaeng ganoon diba?
Hindi ka agad ako nakakibo. " Do you think irene a girl like that would wake up? I mean, mare realize kaya niya ang pagkakamali niya at iiwan din niya yung tao?
"Gusto mo bang iwan niya yung taong iyon?
Yes. She deserves someone better, diba?
Well, kung ang taong yun ay hindi ikaw mismo, dapat ay gamitin mo ang charm mo to lure her away from this Beast. But if this cold-hearted person is no ther than you, you better change yourself para maging karapat dapat ka sa pag ibig nya.
YOU ARE READING
LOVE IS AN ILLUSION
Short Story- Ako si jade Velasco kapalit ng muling pagpabalik ng aking paningin ay maging pag- aari ng isang babae nagngangalang "sienna ortiz".