Dore-Bảo-Mẫu

267 35 9
                                    

Tiến Sĩ ghét giao tiếp, gần như sống biệt lập với xã hội. Anh ta luôn muốn có một người bạn hay bất cứ một ai đó hiểu và đại khái có thể làm thùng rác tâm linh cho anh ta những lúc bế tắc, thế nhưng lại ghét sự ồn ào và đám đông, ghét phải đi tới nơi đông người, ghét cả việc chia sẻ cảm xúc của mình. Hậu quả của việc trông chờ ông trời sẽ đột nhiên ném vào mặt mình một người nào đó có khả năng đọc ba cái ý nghĩ nhảy nhanh hơn tên lửa trong đầu mà chả cần anh phải nói một lời như Edward trong Twillight là mười hai năm học chả có lấy một đứa bạn với cái mác kiêu ngạo, khó gần, lập dị và quái gở.

Vậy nên sau đó chính là tám năm Tiến Sĩ dành trọn cho Ceylon.

Nhưng thôi, gác chuyện này sang một bên.

Ceylon tuy là do Tiến Sĩ tạo ra, nhưng anh cũng không cố ý uốn nắn tính tình cô theo ý mình. Thực ra cũng không phải Tiến Sĩ nhân đạo muốn để Ceylon phát triển tự nhiên hay gì, anh ta cũng độc tài muốn chết, sau khi hoàn toàn không ôm hi vọng với việc tìm được một nhân loại bình thường có thể  giao lưu với cùng tần số não, hay ít nhất là theo kịp tiết tấu suy nghĩ của mình, Tiến Sĩ đổ hết tâm huyết vào Ceylon, ôm mộng chế tạo ra một phiên bản cao trí năng của chính mình.

Thất bại.

Và nguyên nhân thất bại không rõ. 

Ceylon không phải tác phẩm đầu tiên, tất nhiên rồi. Nhưng những đời trước đó, dù là Tiến Sĩ đã điều chỉnh bao nhiêu lần, cố gắng hoàn mỹ hoá số liệu bao nhiêu lần vẫn không thể thành công, tất cả các phiên bản AI đều lỗi, hoặc không thể thức tỉnh, hoặc chỉ có thể máy móc lặp đi lặp lại vài câu.

Nói đúng ra Ceylon cũng là một phiên bản lỗi ngoài ý muốn. Nói là phiên bản lỗi là do cô vốn chỉ là một thí nghiệm, một bản thử. Cô chỉ có bộ nhớ khổng lồ với đủ các loại trông tin anh nhồi vào từ lâu để truyền thử một phần vào mỗi phiên bản thí nghiệm, cùng AI sinh thành từ chuỗi số liệu cơ bản. Ceylon giống như một tờ giấy trắng không có chút tạo hình hay màu sắc nào, bởi anh vốn không nghĩ lần này sẽ thành công, bao nhiêu lần thất bại như vậy, làm sao một thí nghiệm nhỏ vu vơ không cẩn thận thế này sẽ thành công cơ chứ?

Kết quả là Tiến Sĩ âm thầm ê mặt.

Ceylon không phải tác phẩm AI đầu tiên của anh, nhưng cô là tác phẩm thành công đầu tiên, và cũng là cuối cùng.

Mỗi lần Tiến Sĩ bị Ceylon chọc điên tiết, anh ta đều hùng hổ lôi lại đống tài liệu số liệu ra tính tiếp tục tạo lại một AI khác hoàn toàn phù hợp ý thích, nhưng làm một lúc nguôi giận rồi lại thôi dẹp hết, kết quả là cái AI khác hoàn toàn phù hợp sở thích này cứ nằm chễm chệ trên bảng kế hoạch, làm lại bỏ bỏ lại làm, dự là tới cuối đời Tiến Sĩ cũng không hoàn thành được.

À đúng, là chọc điên tiết đấy, bạn không có nhìn nhầm đâu. Ceylon đối với Tiến Sĩ, so với dùng ngoài ý muốn thì cái từ khắc tinh có lẽ càng chính xác.

*

"Tiến Sĩ, dậy ăn sáng." 

Mới sáng sớm, khắc tinh của Tiến Sĩ đã xuất quỷ nhập thần xuất hiện trên đài thí nghiệm số 9 lộn xộn, kế bên một cái đầu xù như tổ quạ bẩn hơn ổ gà. Mỗi lần Tiến Sĩ cắm đầu nghiên cứu cái gì là y như rằng lại thế này, quên ăn quên uống quên cả vệ sinh tắm rửa, nghiên cứu xong  vừa thả lỏng đầu óc là lập tức chịu không nổi mỏi mệt ngủ quên luôn trong phòng thí nghiệm.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jul 19, 2016 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Cat and TeaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ