Chapter two

105 6 3
                                    

JAYDEN's POV:

Nakatayo ako sa gilid ng habang nagmamasid sa paligid. Sobrang daming tao ngayon Gabi.

Halos wala pa silang pahinga, ni hindi din nila ma take yung break nilang 1hr dahil nga sa dami ng Tao, puno ang bar.

Nililibot ko ang paningin ko sa paligid dahil baka mamaya may customer na mag tawag ng waiter.

Actually win-lost sa kanila ang ganitong trabaho. Panalo sila sa ganitong sitwasyon dahil madalas ang mga customer nila ay nag bibigay ng tip, minsan malalaki minsan sakto lang din.

Pero talo din sila dahil sa pagod. Wala silang pahinga katulad nga ngayon na Yung usually na 1hr break time nila ay hindi nila nagagamit.

Habang nag iikot ng paningin ay may nakita siya na customer na nag papalinga linga at Tila ba nag hahanap ng waiter. Napangiti si jayden dahil sa totoo lang, kanina pa siya nag mamasid sa presto ng customer na iyon dahil Alam niyang mayayaman ang mga iyon at kita niya kaninang nag abot ito ng tips Kay sam, sa isang kasamahan niya.

Akmang hahakbang na siya palapit doon ay bigla siyang nilapitan ni Joshua.

"Jayden, pre pwede bang Palit muna tayo." Anito.

Kita ko ang pagod sa mukha niya, napakunot noo ako dahil sa buong mag damag, pang tatlong beses ko palang nakita si Joshua dahil sa ibang department ito Naka assigned ngayon Gabi.

"Bakit? Anong Palit?" Tanong ko.

"Pwede bang ikaw naman muna mag serve sa VIP. Medyo masakit na Yung binti ko mag panik panaoog Don eh. Mga lasing na kasi yung customer at sobrang dami ng utos." Reklamo nito. Natawa naman ako.

"Ayaw mo nun, malaki ang Bayad." Sagot ko

Totoo naman yun. Naiiba ang per day na sahod namin dito depende sa pag a assignan sa amin like nito, sa VIP ito na Punta kaya yung sahod nito ngayon araw ay iba.

"Tskk, malaki nga, sobrang pagod ka naman at saka di rin." Ani pa nito.

"Panong hindi rin." Muli kong tanong.

"Oo iba nga yung sahod natin pag sa VIP tayo mag se serve kaya lang dipende parin sa customer kasi katulad ngayon, sobrang mga mapag utos yung nasa taas tapos, di man lang nag bibigay ng tip unlike dito sa baba. Kahit saglit nakakapag pahinga ka tapos yung pwede mong sahurin bilang VIP serve ay pwede mong mabawi dito sa tip ng mga customer." Paliwanag nito.

Napatango naman ako sa sinabi nya. Muli akong napatingin sa gawi ng customer na tinitingnan ko kanina. Pag tingin ko ay Naka taas na ang kamay nito sa gawi namin at tinatawag kami.

"So pano, payag kana ba? Palit muna tayo. Promise kapag nag bigay to ng tip, ibibigay ko sayo. Pahingalang talaga habol ko kahit saglit." Pukaw nito sakin.

Ng lingunin ko ito kita ko ang pakikiusap nito. Napabuntong hininga nalang ako at tumango dito. Binigay nya sa akin ang pin button sabay tapik sa balikat ko.

Nag hiwalay na kami ng landas, pinuntahan na nito ang customer at ako naman ay kumasok na sa room at umakyat sa taas.

Saktong pag akyat ko ay tumunog ang botton pin na hawak ko. It color blue so it mean, may utos agad.

I know at the door and I open it when I hear a voice inside and said just come in.

Natigilan ako sa eksenang naabutan ko pag bukas ko pinto. Parang gusto ko nalang umatras at bumalik sa baba kaysan dito.

I see a five pairs of boy and girl na halos mga mag make out na. Sa unang parte sa bungad ng pintuan ay mag pair na naghahalikan, ang kasunod naman ay Ganon din, sa sumunod, Naka upo sa hita ng lalaki ang babae habang umiinom, ang pang aapat ay Naka akbay ang lalaki habang Naka side seat parehas at ang huli sa dulo.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 15 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

UNDER THE SUNWhere stories live. Discover now