"Summer vacation"
total wala ng pasok sabi ko sa nanay ko "Mom the class was over time to prepare for summer vacation in province" and biglang tumawag ang nanay ko sa aking lolo nag usap silang dalawa at nag kasundo dali dali akong nag gayak ng aking mga gamit "sobrang saya mo naman" sabi ng aking, syempre bakasyon na, kinabukasan pag katapos namin mag gayak ng gamit sumakay na kami sa sasakyan, "for sure mag kakameron nanaman ako ng mga bagong friend neto" sabi ko sa aking sarali, total mahaba pa naman ang byahe matutulog muna ako saglit at sa sobrang bagal ng aming sasakyan pagka gising ko "malayo pa tayo pero there so many good views a head" sabi ng aking nanay, totoo nga kanyang sinabi "tignan mo toy sobrang ganda dito" sabi ng aking tatay pagkalipas ng ilang oras nakatulog na ako at bigla akong ginising ng akin nanay "nandito na tayo mag bless ka sa lolo pag nag kita na kayo ahh" sabi ng aking nanay "lo bless po" aking sinabi.
"Toy laki muna ahh sa picture lang kita nakikita dati," sabi ng aking lolo.
Ohh, sya halina na kayo at ng makakain na, pagkatapos ko kumain lumabas ako ng bahay at nakilala ko si John.
"Bago ka lang dito sabi ni John sa akin.
Nakipag usap ako sa kanya,Pwede makipag kaibigan?" mahinhin nyang sinabi sa akin.
"Kamusta ka sige lang" sabi ko sa kanya at inakita nya ako mag lakad lakad pumunta kami sa isang tabing dagat at inantay namin na lumubog ang araw.
"John mag gagabi na baka hanapin na ako uwi na ako," sabi ko sa kanya.
"O sige ingat uwi na din ako," said Ni John.
nang nakauwi na ako kinausap ko ang aking nanay "nay sobrang ganda ng view sa tabing dagat" sabi ko sa kanya "o sya kumain kana" sabi ng aking nanay,
Kinabukasan nag lakad lakad ako diko namalayan diko na alam ang daan pabalik samin, maya maya nakarating ako dun sa tabing dagat na pinuntahan namin ni John "muntik na ako maligaw" sabi ko na medyo kabado at least dito alam ko daan pauwi ng bahay, tumambag muna ako unting minuto dito sa tabing dagat
Maya maya may dumating na napaka gandang babae ng pag lingon nya "na love at first sight ata ako" sabi ko sa sarili ko pinapigilan ko na hindi tignan sya, pero sobrang ganda nya para hindi lingonin at nung nag ka titigan kami tila ba parang huminto ang oras at parang may kumakanta sa aking isip "eto na siguro yun" sabi ko sa aking sarili
pero syempre baka isipin nya na easy to get tayo kaya ginawa ko pag na lingon sya kunyare diko sya tinitignan "carl carl!!" sumisigaw si John sa malayo at dali dali lumapit sa akin.
"Kanina pa kita hinahanap," sabi ni John Sakin.
"John kilala mo ba yung babaeng naka upo dun" sabi ko sa kanya, kaya pala dali dali sya sa akin na lumapit para sabihin yung pangalan ng babae na naka upo dun sa may puno.
"Si cloe yan, yan din sasabihin ko sayo kaya hinahanap kita papakilala sana kita." Sabi nya sakin kaibigan kasi ni John yung babae na yun.
"John alam mo hindi tayo easy to get" pabiro kung sinabi kay John
"O sya alis na ako John," sabi ko baka, kasi hinahanap na ako ng nanay ko.
o sige ingat ka "pero sana mag kakilala kayo" pabiro nyang sinabi sakin.
nakauwi na ako sa aming bahay at nag pa hinga na at makalipas ang ilang buwan na bakasyon kami ayy babalik na dahil malapit na ulet ang pasukan.
YOU ARE READING
chasing the waves
Storie d'amorewaves are always coming back to the shore but it never stay