I'm Yours

635 26 2
                                    




Jazmine

"Mom!" parang binuhusan ako ng malaming na tubig, at mabilis ko naman naitulak ang babaeng maharot na to palayo sa akin.

Hindi ko tuloy alam ang aking gagawin at bigla akong namutla.

Naramdaman ko nalang na bigla akong tinakpan ng tinapon kong damit kanina ng babaeng katabi ko at pumwesto ito sa harap ko.


"Tita, I can explain."

Sabi niya habang kaharap ang ina kong naka pamewang.


"Hon... Where's... " Mas lalo akong namutla ng pumasok si dad. At doon ko palang sinuot agad ang damit na hawak ko.

Shit

"Tito... "

Ilang segundo pa namayani ang katahimikan.


"Tito, it's my fault. I was too ...."

"I know that you both are engage, and its good that you are... getting along.. well."

Saad ni Daddy at umiwas ang tingin. Pero inikutan lang eto ng mata ni Mommy.

"Look, we know that you both are engage, pero hindi niyo na ba talaga na matiis after ng kasal?! How bout we just moved it forward ngayon para macontinue niyo na agad kung anu mang ginagawa niyo!"

Bigla naman ako namula sa sinabi ni mom.

"Eheem, Your mom is right. You should wait until you are both married or at least you should really lock the doo- ouch!" Saad ni dad na siyang hinapas ni mommy.


Daddy naman. Nakuha pa magbiro.


"I'm sorry po tita, tito. It's really my fault. Hindi ko naman po tatakasan ang anak ninyo."

Bigla akong lumapit sa kanya at kumapit sa kanyang braso.

"It's my fault too.. Mom Dad."


Nagbuntung hininga nalang si Mom.

"Fine. I will let this pass. But next time...."

"Lock the door" dugtong ni dad. Hindi ko naman maiwasan mapatawa ng kunti.

Bigla naman itong tiningnan ng masama ni mommy.


"I'm really sorry again tita, tito.-"

"Mom and dad- you should really start calling us that" biglang pagputol ni mommy sa kanya.


"I did tell before iha, you should really start getting used to it."


"Yes po, mom dad."

Bigla naman akong kinilig. At least, alam kong hinding hindi na talaga ako matatakasan ng nerd na to.


Daig ko pa yata ang possessive girlfriend. Scratch that. Asawa po niya ako.


"Anyway mom, may sasabihin po ba kayo?"


"Well, may bisita ka."

"Who? I'm not expecting anyone."

"Carlo, I believe he's your ex. Haven't you told him about your engagement?"

Bigla naman tumingin ang katabi ko sakin na siyang magkasalubong ang kilay.

"I did" while looking at her at binaling ang tingin ko kina mommy. "sadyang makulit lang siya. I'll take care of this."

"You better. Anyway, may dinner meeting kami with Autumn later and another investor. So you two behave. "


Zivalgo: Inlove with my nerdy wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon