MS.TROUBLEMAKER MEETS MR. PERFECT

73 0 0
                                    

CHAP. 1

 "Althea bumangon ka nga jan at malelate ka na sa trabaho mo baka di ka pa kumita sa ginagawa mo eh!!!"

 "opo ma sandali lang po mag-aayos lng ako"

yun nga palang sumisigaw ang nanay ko ang nagpupumilit na magtrabaho sa akin.

KRINGGGGGGGGGGGGGGGG!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

(yung cellphone ko po iyon)

  "hello"

 "Oh thea good morning dumerecho ka na rin sa set malelate ako.."

 "sige po."

-----------------------------------------

umalis na ako ng bahay papunta sa set..

maaga akong nakarating sa set kahit late ako ng halos 10 minutes pero dahil nga mga pa-VIP ang iba wala pa sila.

-FLASH FORWARD-

 "OK CUT!! good take sa wakas at natapos na rin natin ang teleseryeng ito.."

sabi ng direktor namin.

 "thea mamaya pala may party sa sunny villas dahil sa magandang trabaho na natapos na.' sabi ni arcie isa sa mga staff.

 "sige"

 "thea nakadeposit na rin pala yung sahod mo sa bank account mo wag mo na lang sabihin muna sa mga magulang mo na may pera ka na para naman maenjoy mo yung sahod mo" sabi naman ni tita Lia ang aking ever loving at supportive manager na may ari ng ibat-ibang hotels at restaurant ng mga Martins throughout the globe.

 "alam nyo naman pong mabubugbog lng ako ni tatay at nanay pagginawa ko yun diba."sabi ko naman

-sunny villas-

 "alfred nakita mo ba si tita lia?"pabulong kong tanong sa isa sa mga staff dito dahil sa ingay

 "ah hindi eh.. magpakasaya ka na muna mukhang ang tahi-tahimik mo kasi eh"

 "oh sige lalabas muna ako ah para hanapin sa tita Lia"

lumabas na nga ako papuntang veranda actually kung iniisip nyong bar ang sunny villas eh parang ganun na nga pero isa itong private clubhouse ng mga martins.

 "tita Lia!"

 "oh thea anong ginagawa mo dito?"

 "wala naman po."

 "Althea Jane kilala kita ano ba ang problema mo?? tungkol nanaman ba to sa mga magulang mo ha?"

 "parang ganun na nga po"malungkot kong tugon kay tita Lia

 "ano bang nangyari ha?"

 "ganito po kasi ang nanagyari kanina..

-FLASHBACK-

pagdating ko sa bahay sinalubong agad ako ng nanay ko para sa perang kinita ko pero dahil nga hindi ko kinuha lahat ng pera sa banko nagalit ang nanay ko.

 "hoy althea wag mo akong pinaglololoko ha! bakit eto lng ung perang kinita mo pinag-artista kita di para sa ganto lang kaonting sahod"

 "nay pasensya na po pero wala na po talaga akong pera."

 "anong walang pinagsasabi mo akin na ung ATM mo at bukas din maghanap ka pa ng trabaho para lumaki naman yung sahod mo!"

 "pero nay.."

di ko pa tapos ang sinasabi ko sa nanay ko pero umalis na rin siya papunta sa sugalan kung nasan si tatay.

_END OF FLASHBACK-

pagkatapos kong ikwento ang nangyari sa bahay kanina ay di ko namamalayang tumutulo na ang luha ko.

 "wag ka ng umiyak jan thea ako nang bahala sayo at.."napatigil sa pagsasalita si tita Lia sabay ng pagbabago ng ekspresyon sa kanyang mukha

 "At ano po?"

 "at napagdesisyunan ko na rin na .."

 "ALTHEA!!!!"

naputol muli ang pagsasalita ni tita Lia matapos namin makarinig ng isang malakas na tawag mula sa labas ng clubhouse..

 "nay? ano hong ginagawa nyo rito?"

 "ubos na ang perang binigay mo saamin pahingi ulit at nagagalit na ang tatay mo"

 "ho pero wala na po ako ng pera"

 "edi humingi sa manager mo diba mayaman naman yun.."

 "ano inubos nyo nanaman ang pera ni thea?"

sabi ni tita Lia mula sa likod

 "eh ano naman diba kumikita ka rin naman dahil sa anak ko parang parehas na rin yun."

 "nay umuwi na ho tayo..pasensya na rin ho tita Lia"

paalis na ako ng bigla akong pigilan ni tita Lia

 "thea dito ka lang at ilabas nyo na ang babaeng yan dito sa SV"utos niya sa mga guard sa may labasan ng SV

 "at sino ka naman para ilabas ako ng ganun ha!"

 "nay tama na ho"

 "hindi ko na ipapaubaya sa inyo si thea kahit mga magulang nya pa kayo dahil kahit kelan di niyo itinuring na anak si thea"

nag-umpisang magalit ang nanay ko sabay ng kanyang pagbabasag ng mga gamit sa SV kaya napilitang ilabas ng mga guardya si nanay.

 "pasensya na po tita Lia babayaran ko na lng po ang mga nasira ni nanay"

 "hindi wag mo nang alalahanin yun .. ung tngkol pala dun sa sasabihin ko sa napagdsisyunan ko ng adaedfdvsxsxcxfsxkzhjksjaxos........"

hindi ko na alam ang mga sumunod na nangyari dahil hilong hilo na ako at biglang dumilim ang paligid.

BOOOOOGGGGGSSSSSSHHHH

 "alfred tumawag ka ng ambulansya dali si thea nawalan ng malay"

MS.TROUBLEMAKER MEETS MR. PERFECTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon