"Ma-" I wasn't able to finish what I'm going to say when my mom throw the blanket right on my face, tumingin Ako Sa kanya at naka salubong ko ang kanyang pulang Mata na galit na galit Sa akin. Kakagising ko Lang may utos agad, Ma naman.
"Ikaw ang mag huhugas Ng mga Plato don, ikaw mag lalaba Ng mga damit Mo Alicia Synn Cruz, do you understand?" Ang Sabi nya, bakit Ako mag huhugas Ng Plato eh marami kaming katulong Dito Sa bahay tska marami pa akong gagawin mamaya ma.
"Ma, may pupuntahan Ako mamaya Si ate-" at yon she thrown the blanket on me again!
"Ma ang sakit Mo na" na panguso Ako Sa kanya at Sa Kabila non ganon parin ang reaksyon nya, ano bang nagawa Kong Mali? Ang naalala ko Lang umuwi Ako Ng madaling araw na. Napatingin ulit Ako Sa kanya she crossed her arms over her chest, mga matang Handa Ng pumatay at nanginginig na Ako Sa takot.
"Did you forgot what you did last night? Hmm?" Her eyes not leaving mine at once, Sa subrang takot ko parang gusto ko Ng mamatay Sa gutom! Hindi pa Pala Ako kumain!
"Ma, let's eat first please" I pouted at her ginawa ko na ang mga tips na Tinuro sakin ni dad na Pano daw lambingin Si mom pag galit o wala Sa mood but this time Hindi ata tumabla Sa kanya.
"Answer my question first" Sabi nya sabay taas Ng kanyang isang kilay, I was thinking what to answer. huminga Ako Ng malalim at nag isip pa kahit Alam ko naman Kong ano isasagot.
"Uhmmmm... Kumain Tayo tatlo ni dad Sa paborito nating restaurant? Tama diba mom?" Nakita Kong pag muntik na pag ngisi Sa akin ni mom na akala ko maniniwala sya Sakin Pero mas Lalo Lang lumala ang kanyang galit Sakin Pero Hindi ko na talaga matiis ang gutom!
"Alicia!" Galit na sigaw nya alam ko na ayaw na ayaw ng mama ko na mag sinungaling Sa kanya Pero ginawa ko parin Ito, sorry mom! But I have to. Kahit Hindi ko sinabi ang totoo Alam ko naman na Alam na Ng mama ko. eh Pano ba naman kase.. sya Yong nag bukas Ng pinto saken kaninang madaling araw. Huminga ulit Ako Ng malalim at Handa na Kong ano ang mangyayari pag sinabi ko na ang totoo Sa kanya.
"Umuwi akong late" mabagal na sagot ko sabay tingin Sa aking dalawang kamay na pinagpapawisan Sa takot na mapagalitan Ng kanyang nanay. When I'm busy squeezing my hands I felt both arms pulled me from embrace. And I realize that it was my mom who hug me, I look up at nakitang Naka ngiti na Ito Sa akin.
"Hindi na po ba kayo Galit ma?" Tanong ko na Boses Bata, umiling sya at nakangiti parin. Then She cupped both my cheeks.
"Ali, Alam Mo naman na ayaw na ayaw ko Sa lahat na nag sisinungaling diba?"
I nodded at her and I feel that I've betrayed my own mother and that was the stupid thing I've done! Sorry talaga ma.
"Sorry po" sabi ko na parang tutulo na ang aking mga Luha.
"It's okay anak, but don't do it again okay? I was worried Ali"
I only nodded at her, I can't promise her that because I know that I will gonna lie again in no time but it doesn't mean that I'll not try to be better daughter for her because I'm trying I want her to be proud of me someday. Habang nag momoment kami mag ina tumunog Ng malakas ang aking tyan at tumawa kami at dahil don lahat Ng mga katulong namin Sa Bahay ay inabanduna muna ang kanilang mga trabaho para Lang maki chismis at Makikita Mo naman Sa kanilang mga mata na subrang curious Nila Kong Sa Anong nangyari at tumawa Lang din Ito Sa akin, but believe me when I say I'm happy with these people na nakaka salamuha ko Dito Sa loob Ng Bahay. I remember mom told me that I will not treat them as a katulong but I will treat them as a family instead and that's when I realize that my mom was a kind hearted woman and I loved her. And I think I will always will.
My phone ringing the time that we were already eating, inabot ko Ito napatingin Ako Sa aking ina she chuckled at first then she signalling me that it was okay so I grab my phone at tumayo Ako para lumabas.
YOU ARE READING
|Just you and me|✓
FanfictionWherein Zayden Guevara comes back home after 5 years only to met his love. He only priority is to prove that he's better than his brother but things changed when he met Alicia synn Cruz his greatest distraction. Special chapter where he confessed to...