Starry Night C1: Introduction
I was captivated by the beauty of the starry night, very intrigued by the vastness of the universe. From the tales of the God and Goddess, tales of constellation, planets and galaxies far beyond my reach, captivated me. Excitement filled my body, unexplored universe really excite me.
Walang makakatumbas sa kagalakan na nararamdam ko sa tuwing nakakabasa ako ng tungkol sa mga myth sa pagkakabuo ng isang planeta o bagay sa mundo. Lagi akong napapatanong ano pa kayang misteryo ng kalawakan ang ating hindi natutuklasan, tayo lang ba talaga ang tanging nilalang na may buhay o may iba pa talaga ngunit malayo lang ito sa atin, paano kung may nilalang nga bukod sa atin at katulad lang din natin ay iniisip nila na sila lang ang nilalang na nabubuhay sa mundo at parehas lang nating hinahanap ang isa't isa.
I have always dreamed of becoming an astrophysicist to study and explore the fascinating aspects of life, the birth of planets, galaxies, nebulae, and the death of stars and other celestial objects in the vast expanse of the universe. Ngunit hanggang pangarap nalang ito, hindi ako lumaki sa isang marangyang pamilya, maaga akong naulila at marami akong utang na kailangang bayaran dahil noong panahon ng pagkamatay ng aking mga magulang ay nalaman ko na may malaki pala silang utang sa isang loan shark at bilang natitirang miyembro ng pamilya namin ay kailangan ko itong bayaran.
''At last, after more than 6 years ay nabayaran ko na ang utang ng aking mga magulang.'' i murmured to myself, sa wakas at natapos na wala na akong iisipin na problema o kung saan ako hahanap ng pambayad.
Nilibot ko ang aking mata sa bahay na aking nirentahan, malaki na ito para sa akin dahil iisa lang naman akong titira dito. Ang bahay na ito ay malapit sa isang kagubatan, kumbaga hindi ito masyadong expose sa maraming kabahayan, mas gusto ko ito dahil malaki laki ang espasyo ng aking bakuran at sa hindi kalayuan ang lokasyon ng gubat. Kitang kita ko ang mga bituin at ang buwan tuwing gabi. Ang mga imaheng yun ang nakakapagpaginhawa ng nararamdaman ko, sila lang ang kasama ko simula ng nawalan ako ng mga magulang.
Tumungo na ulit ako sa loob ng aking bahay, hayst, marami pa akong aayusin na mga kagamitan. Ang mga kagamitan na dala ko ay galing sa bahay na pinagtirahan ko noong nabubuhay pa ang magulang ko, dun ako tumira hanggang sa mabayaran ko na ang utang nila. Kinuha ko lang ang mga bagay na alam kong kakailanganin ko dito sa bahay na nirentahan ko. Magaan sa loob na nalisan ko na ang bahay na iyon na kahit dun ako unang tumira ay parang hindi ko ito matatawag na aking tahanan.
Dalawang kwarto ang meron sa bahay na aking nirentahan. Ang isang kwarto ay gagamitin ko sa pagtulog ko at ang isa naman ay sa working area ko, dun ko ilalagay lahat ng nabili kong libro tungkol sa mga stars, planets, novels at iba pa. Mahilig akong magsulat ng mga kwento o nobela kaya dun sa kwarto na yun ako gagawa. Isa nga pala akong employee sa isang boutique shop, ang sweldo ko ay may pinaglalaanan at buti nalang at wala na akong babayaran na utang kaya gagaan na ang pagkakagastusan ko. Naglalaan ako ng pera sa pagkain, tubig, kuryente naka separate yung mga pera na ilalaan ko sa mga yun, sa hygiene din ay may nilaan akong pera, at sa books na binibili ko, kapag may natira pa ay hahatiin ko ulit ito yung isa ay pocket money, at yung isa naman ay sa savings.
I really prefer na kapag barya ay sa alkansya ang punta nun kapag papel sinisipit ko ito sa isang libro then itatago ko so sa isang drawer, mas better ang ganun sa akin kasi may tendency na makakalimutan ko yung halaga na nilagay ko at hindi ko rin magagalaw, for example 200 yung sinipit ko pero pagdaan ng isang araw ang matatandaan ko lang ay 100 yung nilagay ko, edi magugulat nalang ako na 200 pala laman nun, hinahanap ko lang yung libro kapag wala na talaga akong pera kumbaga ayun yung second pocket money ko yun, yung first pocket money ko ay nasa wallet ko.
Inayos ko lang lahat ng gamit na talaga ko, nagimis na rin ako ng mga alikabok, maaliwalas na ang itsura ng bahay, linggo naman bukas kaya bukas nalang ako mamimili ng pagkain ko sa bahay. 7:00 na pala ng gabi mahigit 4 hours rin akong naglinis ng bahay.
Kinuha ko ang aking cellphone at pinilay ang video na pinapakinggan ko haban papunta ako sa bahay na ito. Magluluto nga pala ako ng kakainin ko ngayong gabi.
''In Roman mythology, Saturn is a complex figure with multiple associations and long history. He was the first god of the Capitol, known since the most ancient times as Saturnius Mons, and was seen as a god of generation, dissolution, plenty, wealth, agriculture, periodic renewal and liberation.'' una palang ay nakuha na nito ang aking interest.
''In later developments, he also came to be a god of time. His reign was depicted as a Golden Age of plenty and peace. The Temple of Saturn in the Roman Forum housed the state treasury and was the base of the Roman Saturnalia feast.''
''Saturn, a god of time, ruling over a Golden Age of peace and prosperity...it's fascinating.'' saad ko, this is my peace, listening to this kind of story. Some may say ''ang boring mo namang tao'' pero this is me eh, ito yung way ko para libangin ang sarili ko.
''The Roman deity Saturn is often identified with the Greek deity Cronus. In Greek mythology, Cronus was the leader and the youngest of the first generation of Titans, divine descendants of Gaia, the earth, and Uranus, the sky. Cronus overthrew his father and ruled during the mythological Golden Age, until he was overthrown by his own son Zeus and imprisoned in Tartarus.'' sinimulan ko ng ihanda ang mga gagamitin ko sa pagluluto ng kakain ko ngayong gabi habang pinapakinggan ang kwento.
''Cronus was usually depicted with a harpe, scythe or a sickle, which was the instrument he used to castrate and depose Uranus, his father. In Athens, on the twelfth day of the Attic month of Hekatombaion, a festival called Kronia was held in honor of Cronus to celebrate the harvest, suggesting that, as a result of his association with the virtuous Golden Age, Cronus continued to preside as a patron of the harvest.''
''Wow, pinatay talaga ni Cronus ang kanyang ama dahil sa isang propesiya, tapos nangyari din sa kanya inoverthrown naman siya ng anak niyang si Zeus.'' lintaya ko sa aking sarili.
''Saturn, the planet, is named for the Roman god of agriculture and time, reflecting the planet's pale yellow color, which is reminiscent of the golden age of Saturn's reign.'' nakakamangha talaga ang mga kuwentong mitolohiya ng mga planeta
Kasabay ng pagkatapos ng pinapakinggan ko ay sya ring pagkatapos ng niluluto ko. Pinakbet na gulay pala ang niluto ko, dahil gulay lang ang available sa mga dinala ko.
Hindi ko pa rin mawaring isipin na ano pa kaya ang kwento ng iba pang planeta, paano pa kaya yung mga planetang hindi pa na tutuklasan, ano kaya ang kwento nila.
***
If you happen to notice any grammatical errors in this chapter, I kindly request that you correct me in a nice way po. Thank you for your understanding and support.Celestial_Zin ☆☽