Prologue

4 0 0
                                    


" Kahla! Dalian mo beh! " I flinch at her loud scream.

" Hale kalma ka lang, seven ang pasok natin." I told her and start preparing my things.

Isang notebook lang ang dala ko dahil first day of class ngayon. Sigurado akong puro introduce yourself muna.

" Di ko alam kung nalulungkot ba ako o matutuwa dahil last year na natin to sa high school." Hale said and then chuckle.

Right. This is our last year in highschool at Quenrencia College of San Lorenzo. Sobrang daming pagdadaanan para lang makarating dito, at ito na rin siguro yung point na kailangan mo nang mag decide kung ipag- papatuloy pa ba ang pag- aaral. Hindi ako ipinanganak sa marangaya na buhay, tamang may kaya lang. Ngayon pa lang ay pinag- iisipan ko na kung itutuloy ko pa ba ang pag-aaral o hindi na.

" Isang push na lang tapos na tayo." When Hale saw me finish what I'm doing, she immediately pull me towards the door of our house.

" Tita, aalis na po kami!" Paalam niya kay mama.

" Oh sige, ingat kayo." Nag angat si mama ng tingin mula sa dinidiligan nyang halaman para mag paalam din.

" Tutuloy ka ba sa college?" She ask after a while. Since fifteen minutes lang naman ang layo ng school sa bahay, naglakad na lang kami para tipid pa sa pamasahe.

" Hindi ko sigurado. Alam kung mas sobra ang gastos don." She frown at my answer.

" Syempre sis! Mas magastos talaga, nandyan naman ate mo, ah." Napahawak ako sa aking labi.

" Ayoko na laging nang- hihingi sa kanya, nakakahiya rin kaya minsan." Sya na lang kase lagi ang nag babayad sa gastusin sa school.

" Sa bagay, pero pag nag college ka ikaw ang pinaka-unang makakapag-tapos sa inyong magkakapatid."

I thought of that too. Nakaka-proud siguro kung ako ang una. But that's not the deal, makakapag-college nga pero pano pag bumagsak? Hindi naman ako katalinuhan, masipag lang talaga minsan. Isa sa mga kahinaan ko ay ang mathematics, hindi ko lang alam kung ano ang pumasok sa utak ko at kinuha ko ang strand na ABM. Grades ko lng talaga sa subject na related sa math ang sunisira sa lahat.

Natigil lang ang aming kwentuhan nang matanaw ang ilang kaibigan at kaklase namin. They're in front of the gate, gathering. Alam kung inaantay nila ang iba pang kasamahan.

" Hale! Kahla! " Liliy excitedly wave at us.

" Hi mga bebe ko! " Hale greeted them and I wave back.

" San nga pala room natin, lily?" Alys ask while looking at her phone. Inaantay yata ang message ng kanyang pinsan na kaibigan at kaklase rin namin.

" Second floor tayo, yung pinakahuling room sa gilid." Nakahinga naman kami ng naluwag.

" Buti na lang at hindi sa third floor!" Hale exlaim.

" Wala yatang nag occupy ng third floor, kakaunti lang rin kaya ang enrollees ng ABM 11 ngayon." Bale tatlong section kaming mga ABM 12 ngayon, kahit ang STEM ay marami- rami ang enrollees, sure anong occupy nila ang buong building.

May tig-iisang building ang bawat strand, TVL, GAS, HUMMS, STEM, at ABM. Magkasigbay ang building ng STEM at GAS habang nasa pagitan ang HUMMS. Sa lahat, ang HUMMS ang may pinaka madaming students kaya halos occupy ang building nila.

" So apat na section ang ABM 11 ngayon?" I ask.

" Yes, I'm sure sila ang sa first floor." Liliy answer.

Marami na ring dumadaan na mga bagong estudyante. Nag sisimula na ring mag libot ang mga ibang students para siguro hanapin ang mga room nila.

We waited for more minutes dahil hindi pa dumadating ang pinsan ni Alys na si Ashly. We were chatting about random thing then suddenly, a group of students pass by. Mayroong tatlong babae at limang lalake sa mga yon. Nag katinginan kami ni liliy. I blink and stare at the boy in front of me, medyo nagulat pa ako. And bilis naman nitong maglakad.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 05 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Love, My Asset Where stories live. Discover now