Chapitre Onze

45 3 2
                                    





🤍🤍🤍🤍🤍🤍

His Home Her Shield

"Benjie & Sofia"

🤍🤍🤍🤍🤍🤍





"ALEXANDER Benjamin Gomez?" Nagulat pa siya ng may magsalita sa tagiliran niya, para naman siyang natauhan. Dahil bukas ang bintana, tiningala niya ito. "Ikaw nga!" Dugtong pa nito na tuwang-tuwa.

"E-einri?? Einri Joel Martinez." Naguguluhan niya itong tinitigan. Nagpalinga-linga siya.

"What are you doing here?" Tanong ng kaibigan niya.

"I don't know. I was driving around aimlessly and for some odd reason I ended up here..." Halos pabulong na yung huli niyang sinabi at tiningala ang building sa harapan niya. "... in your clinic." Namamanghang dugtong ni Benjie. Hindi niya alam kung paano siya nakarating sa tapat ng clinic ng kaibigang dentista.

Naalala niyang nagkakilala silang dalawa sa isang medical and dental convention. Naging close sila dahil halos magka-edad at pareho pa ang kanilang pinasukang university noong nag-aaral pa sila, yun nga lang magkaiba sila ng building. Pediatric at General Medicine siya, dentistry naman ang sa kaibigan.

"Why are you here? May kailangan ka ba sa akin?" Tanong nito sa kanya.

" No. I mean, I don't know, Einri." Lito niyang sagot. Maging siya man ay nagtataka kung bakit siya nandito. "What about you? Why are you here?" Balik tanong niya dito. Nagtataka siya kasi alam niya na kapag ganitong mga panahon ay sarado na ang clinic nito at nasa probinsya na nila, kaya nga madalas itong hindi nakakasama sa medical missions nila bago sumapit ang pasko.

"Oh, I just came by to pick up a few documents while I'm on vacation. I won't be back till after New Year's. Kailangan kami ng bunso namin eh." Sagot nito sa kanya.

"Bunso? Si Aleah? Siya ang bunso n'yo di ba? Bakit? Ano ang nangyari sa kanya?" Ngumiti ito sa sunod-sunod niyang tanong.

"No, she's okay. Yung isa pa naming kapatid na babae. Yun yung pinaka bunso namin. I don't think you know her kasi she's always with my Tita Bridget." Kwento nito sa kanya.

May kapatid pa palang isa ang kaibigan. Si Aleah lang ang kilala niya. Hindi niya alam kung bakit pero gusto pa niyang makipagkwentuhan sa kaibigan.

Hindi makwento si Einri tungkol sa pamilya nito kaya yun lang ang alam niya dahil nagkataon lang na nakilala niya rin si Aleah nung bumisita ito kasama ang boyfriend nitong dentista din, na kakilala din niya, sa isang mission work dati, apat na taon na ang nakaraan.

"May nangyari ba sa kanya?" Kyuryoso niyang tanong. Mabilis siyng lumabas ng kotse para magkausap sila ng kaibigan ng maayos.

"Wala namang masamang nangyari. Kababalik lang kasi nito after being gone for more almost three months." Kwento naman nito. Nakangiti pa rin.

"Saan galing? Abroad?" Hindi niya alam pero gusto niyang malaman. O mas magandang sabihin na gusto niya na may makausap para maipahinga muna ang isip.

"Not really. Hindi naman daw siya nangibang bansa. Hindi maliwanag angkwento eh, di ko gaanong naintindihan. Ang mahalaga sa amin ngayon ay nakabalik siya ng maayos." MAsigla nitong pahaya. "Yun nga lang, mukhang brokenhearted eh. Kaya ayun, nagmumukmok sa bahay. I have to close up my clinic for now at pagbakasyunin ang mga tauhan ko para matutukan namin siya ni Aleah. She's still mourning the passing of our parents ten years ago, tapos nasabayan pa ng pagkabigo sa pag-ibig yata." Patuloy lang si Einri sa pagkwento. Na-curious lalo si Benjie.

His Home Her ShieldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon